"Natalia, halika muna rito sa baba," Sigaw ni mama galing sa baba.
Nandito ako sa kwarto ko, nakahiga hanggang sa sumigaw si mama para papuntahin ako sa baba. Nakakunot ang noo ko na tumayo at sumunod sa sinabi niya. Bakit ako pinapababa ni mama? May kasalanan ba akong ginawa? Wala pa naman ah? Char.
Pagkababa ko, nakita ko ang isang lalaking matipuno na nakaupo sa sala namin. Nakasuot siya ng black t-shirt at shorts. Simple lang ang suot niya pero ang lakas ng dating para sa akin. Sino itong matipunong lalaking nasa bahay namin?
Pagkatapos kong pagpantasyahan siya sa isip ko, lumapit na ako sa kanila. Napapansin ko ang mga mata niyang malagkit na nakatingin sa akin. Naa-attract ba 'to sa akin? Nako! Huwag ako ha kasi marupok ako. Bibigay agad ako!
Umupo ako sa sofa na nasa harapan niya at malagkit na tumingin sa pagkalalaki niya. Mukhang napansin naman nito 'yong ginawa ko kaya mas lalong nanlagkit 'yong mga tingin niya sa akin.
"Ma, umalis ka nga muna. May gagawin lang kami nitong nasa harapan ko," Gusto ko sanang sabihin 'yan kaso hindi pwede.
"Siya nga pala si Trey, boyfriend ko," Pakilala ni mama sa akin.
Nagulat ako sa binalita ni mama sa akin. Itong nasa harapan ko na pinagpapantasyahan ko ay boyfriend pala ni mama?! Seryoso ba??? E, ang lagkit ng tingin sa akin na para bang gusto niya akong hubaran!
"Seryoso?" Hindi makapaniwalang tanong ko kay mama.
Tumango ito, "Oo, anak. Dito na rin pala siya titira sa atin."
Tumingin ulit ako sa lalaking nasa harapan ko, mariin siyang nakatingin sa akin na para bang binabasa niya kung anong nasa isip ko ngayon. Pinagpapantasyahan lang naman po kita!
"Magkatabi kayong matulog o hindi? Dapat hindi!" Para maka-score ako kay Trey.
"Hindi, anak. Doon siya matutulog sa guestroom natin," Tumango ako sa sinabi ni mama. Buti naman.
Nakangisi akong tumingin kay Trey pero hindi na siya nakatingin sa akin kundi sa dibdib ko na siya nakatingin. Nakasuot lang ako ng sando na hapit sa katawan ko at shorts kaya siguro nadidistract siya ngayon.
Hindi naman nakikita ni mama kung anong ginagawa ko ngayon kasi busy siya sa cellphone niya kaya ginrab ko na yung opportunity na akitin si Trey.
Kunwari kong kinamot yung dibdib ko pero pasimple kong pinisil ito para tignan yung magiging reaksyon niya at nahuli ko siyang napakagat sa labi niya.Malakas epekto ko sa kaniya kaya hindi na ako magtataka kung aangkinin niya ako. Maghintay ka lang, Trey.
KINABUKASAN, bumaba agad ako para kumain ng almusal. Naabutan ko si Trey na kumakain, lumapit ako sa kanya at hinalikan siya sa pisngi.
"Hi, Trey!" Masigla kong bati sa kaniya tsaka ako umupo sa upuan na kaharap niya.
"Daddy itawag mo sa akin kasi boyfriend ako ng mama mo," Mariin niyang sinabi sa'kin.
Tinusok ko muna yung hotdog bago ako nagsalita, "Hindi pa kayo kasal ni mama kaya hindi pa kita tatay pero pwede naman kitang tawaging Daddy kapag gagawa tayo ng milagro. Much better 'yon noh? Mas lalong nakakalibog," Kinindatan ko siya at sinubo na yung hotdog pero hindi ko kinagat.
Nakita ko siyang nakatingin sa akin kaya may naisip akong kalokohan. Sinubo ko ulit yung hotdog at pinalabas pasok ko sa bibig ko.
"Aaaahhhhhh..." Ungol ko habang malagkit na nakatingin kay Trey. Patuloy kong sinusubo yung hotdog na hawak ko habang nakatingin siya sa akin. Pinapatirik ko pa ang aking mata na para bang yung pagkalalaki niya yung sinusubo ko.