Halos hindi ako makatulog dahil sa ginawang pangungulit ni Kaiden sa akin kagabi.
He is all over my social media accounts notifications.
Pero kahit gaano pa siya kakulit ay hindi ko iyon in-accept.
Bumangon na ako sa higaan at agad na nag ayos dahil sa piging na gaganapin dito sa mansyon mamaya.
Many of our family friends are invited.
Kaarawan kasi ni Mama.
I barely prepare a gift for her buti nalang at naisipan ko na ipagburda siya ng panyo. Customize na at pinaghirapan ko pa!
I want to give the best gift to Mommy on her birthday this year. Nung nakaraan kasi ay naungusan ako ni Kuya at Daddy sa mga regalo nila.
I smiled while I reminisce those moments.
Tinanghali na ako paggising kaya naman pagbaba ko ay abala na ang lahat sa sala. Some of our maid prepare the table and some are busy decorating the venue.
Nilibot ko ang aking tingin sa kabuuan ng sala at nakita na abala si Mommy sa pagbibigay ng instruction sa mga kasambahay.
"Okay, ayan mas pantay" sabi niya sa mga ito.
I smiled and ran to her.
"Happy Birthday Mommy" I said and smiled at her.
"Thank you baby. Late ka na nagising. Napagod ka ba sa naging lakad niyo kahapon?"
"Yes, mom but its fun kaya ayos lang!"
I said to her. This is a very important day for her. Its her birthday, I don't want to ruin it by saying that I bond with the Villans.
"Tara na sa kusina, kanina pa naghihintay si Kuya" malambing niya na sabi
Habang naglalakad kami papuntang kusina ay napansin ko na halos hindi ko pa nakikita si Daddy.
"Where's dad?" I said as I drink my milk
Tahimik lang si kuya na nakatingin lang sa pinggan
"He's kinda busy with some business deals, baba na din iyon" sabi ni Mommy habang nilalagyan ako ng bagong lutong pancake sa pinggan.
"Mom, you should stop defending him" malamig na sabi ni kuya.
I can feel the seriousness of his voice.
"Anong ibig sabihin mo kuya?" I smiled as I took a bite from my food.
Umiling lang ito at supladong umalis sa hapag. Napailing nalang si Mommy kay Kuya
"Hey, that's rude" sigaw ko kay kuya kahit na alam kong di niya yon maririnig
"Don't mind him Mom" I said nang makita kung gaano siya kalungkot sa naging akto ni kuya kanina.
"Its fine, pagod lang ata si Kuya" she said at nagpatuloy na sa pagkain.
I DECIDED TO TALK WITH KUYA after his walk-out act during breakfast but he is nowhere to be found.
Kaya naman inabala ko nalang ang sarili sa pagtingin kay Mommy habang inaayusan siya para sa gaganapin na party mamaya.
Sinusukat ko ang ilang mga damit ni Mommy na sakto naman sa akin
"This is so vintage Mom" I said as someone assisted me, in fixing my clothes
Kita ko ang pagkinang ng mga mata ni Mommy nang tinignan niya ako
"Kamukhang kamukha mo talaga ako anak" she dramatically said
"You know what" sabi niya at pumunta sa aking likod at tinuloy ang pag-aayos nun
BINABASA MO ANG
His Glamorous Downfall
Teen FictionAmethyst Flare Valderama grow up in a strict household. She is used to act as a prim and proper woman. Everything should be perfect. That's what her mom told her. On her young age, freedom is what she is asking for to her parents.... but can she e...