Vũ đi học ở nhà thầy Hưng

554 76 14
                                    

Em Vũ ngồi cạnh chú Năm, trên má là cái băng trắng được chú dán kĩ càng, làm thằng Tinh nhìn mãi, má em thêm cái băng gạc nom không khác gì cái bánh bao thịt má nó hay mua mỗi sáng lúc chuẩn bị đi làm.

Mà cái bánh bao má mua có lớp giấy ở phía dưới, nên là phải lột miếng giấy ra... xong rồi ngoạm một cái...

Tống Tinh biết gì đâu, mà nhìn em Vũ xong lại thèm bánh bao quá. Nhìn hoài mà quên luôn lí do tại sao mình phải ngồi đây.

Nó quên nhưng chú Năm không quên, chú nhìn cả đám con trai một lượt rồi lại nói.

"Cái lũ giặc tụi bây tới hè là lại xáp vô đi phá làng phá xóm. Thằng Hi Thừa lớn cái đầu rồi lo kiếm bồ đi cho má bớt lo, mắc cái giống ôn gì mày kéo cả đám đi nghịch dại thế hở?..."

Hi Thừa quyết định im miệng, không dám nói nó đi du học nước ngoài chưa được một năm đã bị trai thành thị hớp hồn rồi.

"...Thằng Luân không ở nhà phụ ba má bán bún bò đi còn đi theo tụi nó quậy làm cái gì? Tao tưởng ba mày mới mở bán thêm bánh nậm mà mày không phụ hả? Tối ngày tao chỉ thấy mày chọc chó chọc mèo chọc thằng Huân không à..."

Hơn cả mấy tô bánh nậm, nhà thằng Luân còn thuê cả người làm, nhưng thằng Luân không nói gì đâu.

"...Còn thằng Huân, ngày xưa mày chăm đọc sách lắm mà sao bây giờ mày bang ra đường sáng đêm đi quậy vậy hử? Thằng nào bày mày? Có cái mặt đẹp trai mà cái nết quậy như giặc rồi con nào ưa mày? Ba mày la cho là tao không có nói đỡ đâu nghen..."

Thằng Huân thực sự không có dũng khí nói với chú Năm rằng đó giờ nó không quen đọc sách, cái quyển sách mà chú Năm tưởng nó đọc thật ra là truyện tranh.

"...Tụi bây quậy thì thôi đi còn kéo thằng Lực theo làm cái gì? Má mày sợ mày đi phá làng phá xóm nên mới bắt mày đi học nhà thầy Hưng mà mày còn chưa chừa hả? Mày thấy thầy Hưng hiền xong cái mày làm tới hử? Thầy Hưng mà không thương mày thì giờ này má mày rượt mày sang tận xóm bên rồi có biết chưa?"

Chắc chú Năm hổng biết, Lực ăn đòn là do thầy Hưng kêu má nó trị nó nặng vào, thế mới chừa được.

Chú Năm nói một lèo rồi dừng lại uống hớp nước lấy hơi, sực nhớ ra còn thằng Tinh chưa được điểm mặt, chú lại tiếp tục giảng đạo.

"Thằng Tinh! Ông nội mày đặt tên Tống Tinh rồi có nhiêu đứa con trai xóm này mày đi dồn cục vô một chỗ phá làng phá xóm là sao? Ông nội mày kêu tinh trong tinh tú mà mày lộn sang tinh trong linh tinh hử? Mày quậy rồi về ăn đòn vầy vui lắm hay gì? Tao mệt tụi bây ghê á..."

Vũ nín thinh, thấy chú Năm dữ quá cũng không dám nói gì, chỉ ngồi yên nghe chú la, đợi tới lượt mình.

"Tụi bây thấy thằng Vũ hiền rồi cứ kéo nó đi quậy lung tung đi tao đi méc ba nó bây giờ. Thiện Vũ con nghe chú, tên con có chữ thiện đó con, thiện trong thiện lành nên con đừng có quậy dùm chú nha con, chúng nó rủ rê thì con cứ từ chối thẳng, mấy thằng này chỉ có quậy phá là giỏi thôi con. Chúng nó ghẹo con thì méc chú, chú la dùm cho..."

Hỏi Vũ có run không em sẽ kêu là có, nhưng hỏi Vũ có làm theo lời chú Năm không em sẽ kêu là không.

Rốt cuộc chú Năm la cả đám qua giờ ăn trưa, qua giờ học của thằng Lực, làm thầy Hưng phải đi kiếm nó rồi rốt cuộc xin chú Năm thả cả đám về nhà, riêng thằng Lực về nhà thầy học tiếp. Trước khi giải tán thầy Hưng còn túm đầu bọn nó lại mà dặn dò.

[SHORTFIC/JAYNOO] Thích em hơi nhiềuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ