Chapter 6: Call away
A/N: Ipu-plug ko lang yung story ng kaibigan ko, A Thousand Star
by RainIV. Magandang story po yun, so please support ATS!
Jamaica.
Biglang bumukas ang pintuan ng unit ko at niluwa si Blessy. Napatingin ako sa orasan at nalamang 11:00 pm na pala.
"Blessy saan ka galing ? Bakit gabing-gabi kana umuwi ? Simula noong bumaba ako kanina hindi na kita uli nakita. Anong nangyari sa'yo?" Pakurap-kurap kong tanong dahil inaantok na ako. Simula noong umalis si Adam kanina ay di na ako nakatulog dahil sa nangyari kanina na parang paulit-ulit na nagrereplay sa utak ko.
Pilit na ngumiti si Blessy at binaba ang Skating Board niya.
"Ah wala! Nag-ikot ikot lang. Pasensya kana hindi ako nakapagpaalam. Diba meron kayong date ni Adam ? Bakit gising kapa ?" Matamlay at pilit na sabi ni Blessy. Kahit pilit niyang ngumiti alam ko na nalulungkot siya, kitang-kita ko yung sa dalawang mata niya.
Nagulat ako sa sinabi ni Blessy. Paano niya nalaman na lalabas kami ni Adam bukas ?
"Ah.. ano? u-uhm, hindi 'yon D-date. Tsaka paano mo nalaman?"
Biglang nanlaki ang mata niya at biglang yumuko. Pagkaraan ng ilang sandali ay umangat siya ng tingin at nakangiti.
"Basta. Bestfriend mo ako e. Hmmm, tulog kana. Sige ka papangit ka bukas sa date ninyo ni Adam. Basta pag-uwi mo magkwekwento ka sa akin ha ?:
She's acting weird 😰 Parang merong hindi sinasabi si Blessy. Kapag may problema si Blessy nagsasabi naman siya at di siya nagtatago ng lihim sa akin.
"Blessy are you okay ? You're weird. Una bigla ka na lang umalis kanina ng walang paalam. Nag-alala ako. Pangalawa, gabi kana umuwi. Pangatlo, ang weird ng kilos mo. Ano ba talagang nangyari ?" Hinawalakan ko ang dalawa niyang kamay👐 Pero agad-agad niya rin yung binitawan. At lumihis ng tingin.
"Okay lang ako Jam. I need to rest. Siguro pagod lang ako" Bago siya tuluyang humiga sa kama niya ay nakita ko ang pagtulo ng luha niya.
Blessy, ano bang nangyayari sa'yo ?
--
Nagising ako dahil sa ingay ng Alarm clock ko. Pinilit ko abutin ang alarm clock kahit habang pakisot-kisot ng mata.
Hay nako! 5:00 am palang naman!
7:00 am pa naman ako susunduin ni Adam base doon sa tape na binigay niya pero bat 5:00 palang gising na ako.
'Hay nako excited kamo' sigaw ng kabilang side ng utak ko.
"Di ako excited 'no!" Bulalas kong sabi. Napatakip ako ng bunganga ng marealize kong napalakas ang boses ko.
Napatingin ako sa kama ni Blessy pero wala siya roon. 😰 Nakapagtataka naman.
https://m.youtube.com/watch?v=WQQxhXY-GBU http://www.pricepony.com.ph/gotostore/56d5e34e9648ac1e2f150ac6 http://www.pricepony.com.ph/gotostore/56d5e34e9648ac1e2f150ac6
1:00 am na ako nakatulog. Hindi kasi mawala sa isip ko si Adam-- este kung anong mangyayare bukas 😂 Napuyat nga ko kakaisip sa kanya-- este sa mangyayari sa lakad naming dalawa.Hay! Napabuntong hininga ko ng wala sa oras 😧 'Di ko alam kung anong gagawin 😏 Kung tutuloy paba ko sa lakad namin ni Adam o kausapin ko si Blessy 😧 Hays. Inaalala ko yung bespren ko 👱 Syempre mas mahalaga si Blessy, kesa kay Adam at sa pupuntahan namin. Kakakilala ko nga lang kay Adam e.
Wrong ❌ Ngayon ko palang siya nakikilala.
Nakasimangot akong tumayo sa kama ko at nilapag ang Alarm clock ko. Kailangan ko na magready. Excited na kung excited eh sa ngayon nalang ako lalabas ng may kasamang lalaki e.
Dumiretso ako sa banyo at napatingin sa salamin.
"WHAAAAAA! Ang panget ko 😰" Bigla akong napahawak sa malaking itim na bilog sa baba ng magkabila kong mata 👀 Haggard . Napasimangot nalang ako sa salamin. "Ngayon ko nalang ule naramdamang maging panget"
Simula ng manirahan ako rito sa Paris nawala ang kaartehan ko ❌
Nawala ang pagtataglish ko ❌
Nawala ang pagiging bonggang fashionista ko ❌
Nawala ang pagiging face curious ko ❌
In short, naging simple lang ako.Hay nako nakakamiss naman ang maging totoong ako 😂
Biglang kumunot ang noo ko at pagkalipas ng ilang oras ay napangiti ng abot tenga 😆 May naisip ako plano 🔫 Puro nakikita lang nila ang pagiging weak ko noong dumating ako rito sa Paris. It's my time to smile 😊 and show them the Real JAMAICA CARLOS 💘👧
Naglublob na ako sa bathtub para magfresh ang katawan ko at nagbanlaw na. Fineel ko ang pagpapaganda ko ng katawan like old times. Noon palagi akong inaabot ng 1 oras sa pagpapaganda at pagpapafresh ng katawan ko pero noong nagparis ako. Makakuskos, sabon at shampoo tapos na.
Lumabas ako ng banyo at umupo sa harap ng
BINABASA MO ANG
Halik sa Hangin
RomanceAng ikli ng panahon na binigay sa amin Pag-ibig na para lang isang Halik sa Hangin Ako si Jamaica. Dahil sa isang aksidente, ang buhay ko, ang buhay ni ate , ang buhay ng pamilya ko at buhay ng pinakamamahal ko Ay magbabago Paano ko mabubuhay kas...