Kabanata 18

2.3K 63 46
                                    

Kabanata 18

Avoid

"Merry Christmas!" I greeted Stanley with so much happiness in my voice when it was exactly 12am, December 25. 

I tried the christmas filter I saved earlier in our video chat on instagram.

"Don't Merry Christmas me, Yearca." Seryosong ani niya habang madilim akong tinitignan. Tinawanan ko siya habang ngumanganga sa camera dahil sa filter.

"Why? Nag-iba ka na ba ng reli-" 

"Yearca! Anak! Maligayang Pasko sayo! Bakit hindi ka dito pumunta? Sana ay dito ka na lang nag pasko samin, nak." Singit ni Tita Solana habang sumusubo ng macaroni salad. 

Their house looks so happy, filled with their kapitbahayan, christmas tree at ang maingay na TV na pinapalabas ang isang show na sumalubong rin sa pasko. 

I look around. Matamlay ang ilaw sa aking kwarto at nag iisa lamang ako rito. I just setted up a good ring light and wore some nice clothes to let Stanley see that I'm fine. 

Ngumiti ako kay Tita Solana at bumati sa kanya. "Merry Christmas din po Tita! M-May kasayahan din po dito sa amin," Napakagat ako sa labi ko habang pilit na nakangiti dahil sa pagsisinungaling. 

"Mainam na naman pala at hindi malungkot ang future daughter in law ko!" Hataw niya bago mag paalam kaagad dahil mayroon daw importanteng bisita na dumating.

Napahawak ako sa aking kumot ng mahigpit. Umiwas ako ng tingin sa camera upang hindi makita ni Stanley ang nangingilid kong luha at umaktong may kinukuha sa aking bedside table.

"You didn't contact me for days, Yearca. Even in my texts you didn't reply." Sambit niya habang nakita ko sa background na lumalabas siya sa loob ng kanilang bahay sa likuran. 

"Why is that?" He asked with his eyebrows puckered. 

"I got busy Stanley! You see I'm coming back to showbiz, I'm busy...preparing...for everything..." Pagdadahilan ko habang palihim na huminga ng malalim dail sa pag bigat ng dibdib. 

Natahimik siya ng ilang sandali at tinitigan lamang ako.

"Are you crying?" Marahang tanong niya. Kahit nasa dilim ay nakita ko ang dumaang pag- aalala sa kanyang mga mata. 

"No! I'm not!" I exclaimed just as soon as I denied it my tears rolled down my cheeks. 

Bakit ang babaw ng luha ko? Someone just asked me that but I just...landed quickly crying my ass out.

"Yearca, look at me." Mariing utas niya sa kabilang linya. Para iyong utos na sinunod ko ng walang alinlangan. 

"You'll be fine alright?" He assured me. I just sobbed while wiping my tears. 

"Wait a minute..." Nakita kong pumara siya ng taxi sa highway. 

"Wait for me, baby..." 

Maingay ang paligid niya kaya hindi ko na masyadong narinig ang huling sinabi niya at naputol na ang video chat. 

Wait.

He said wait for me? Will he go here? 

I immediately stood up when what Stanley said sinked- in my mind. 

Madali kong pinalis ang mukha ko. I brushed my hair with my fingers while going outside. 

Sa pagmamadali ko ay muntik ko ng malimutan na nandito nga pala ang lahat ng mga kamag anak namin bukod kay Lolo Lecio na umuwi ng Espanya upang dalawin si Lola.

Remember That I Love You ( Teenage Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon