ALEXA'S POV
***Monday***
Ang bilis ng panahon noh? Summer na at ilang days nalang bakasyon na. Kaso hindi pa kasi ako ngayong year ga-graduate pero atleast may bakasyon. 1 week nalang ang pasukan.
Kaya sulitin na ang pagpunta sa school. Speaking of pagpasok sa school!
Anong oras na ba?
O_O
7:20
What The! Male-late na ako!
Kailangan ko ng madaliin ang morning rituals ko! Baka mapagalitan pa ako nila dad!
NAGMAMADALING bumaba ako sa hagdanan pagkatapos kong makapagbihis ng 'Nerdy Look'.
Pero binaon ko yung damit ko na pang gangster. Dahil magpapalit ako sa school pagkarating ko don.
Naabutan ko pa nga sila mom na kumakain sa kusina at mukhang nagmamadali narin. Magpapaalam na kasi ako.
"Oh, alexa. Hindi ka na ba kakain?."
"Hindi na po. Nagmamadali na rin po kasi ako eh."
"Oh, I see. Sumabay ka nalang din sa amin ng dad mo. Doon din naman ang daan namin, para hindi mo narin maabala si kuya Ramon."
Nagkatinginan kami ni kuya na natigil sa pagkain pagkatapos sabihin yun ni mom. Si kuya Ramon kasi yung naghahatid sa akin dati sa school, siya yung driver namin.
"Ah, s-sige po mom." Medyo alanganin na sagot ko.
"Let's go?."
Tumango nalang ako at inayos ang paper bag na hawak ko.
"NANDITO NA TAYO."
"Ah sige. Thank you po dad. Ingat."
"Bye."
Madali lang kaming nakarating dito dahil malapit lang naman ang school sa village namin.
At ngayon, kailangan ko na talagang magpalit ng damit dahil papasok na ako sa class ko.
"Oh ba't ang tagal mo?."
Pagkaupong pagkaupo ko sa seat ko yan agad ang bungad sa akin nila krisha.
"Good girl look." Sagot ko. Alam naman na nila ang ibig sabihin non eh.
"Buti nadala mo yang damit mo." Sabi ni krisha sabay turo sa damit na suot ko.
"Syempre naman dinala ko to oh!." Sabay angat nung paper bag na inaayos ko sa bag ko.
"Oh sige na. Maupo ka na."
Gaya nga ng sinabi ni kuya Xavier. Naupo na ako at nakinig sa boring lessons na itinuturo ni ma'am.
Habang tumatagal napapansin kong paunti unti ng nababago ang ugali ko. From nerd to gangster, parang imposible noh? Pero nagawa ko.
After that long lesson. Heto kami ngayon sa caféteria, magkakasamang nagke- kwentuhan.
At ang topic?
"Musta naman ang pagbalik sa nerdy look? Ha couz?." - jade
Tungkol sa akin....
"Nangaasar ka ba?."
"Woah! Chill! Bakit ka ba highblood?." -reese
"Huwag mo na ngang kulitin yan. Bad mood yan." -Xavier
"Bakit naman?." -reese
"Pa'no may hangout tayo mamaya diba? So pag hindi siya pinayagan, hindi siya makakasama."
BINABASA MO ANG
"That Nerdy Girl Is A Gangster"
Ficção AdolescenteNoon: Noon mahina ako Noon lampa ako Noon hindi ako lumalaban kaya binubully ako Noon madalas loner ako Pero nagbago lahat ng iyon ng makilala ko SILA .Sila ang GRUPO na nagturo sa akin kung paano maging malakas at maging matapang...Naging kaibigan...