PAALAM NG NAKARAAN

405 6 0
                                    

ILANG ARAW NA ANG LUMIPAS NALAMAN NI PRINCE NA MAGTATAPOS NA PALA ANG BAKASYON AT MAGPAPASUKAN NA KAYA NAMAN NAPAGISIP-ISIPAN NIYANG UUWI SILA SA MAYNILA UPANG DOON MAKAPAG-ARAL. GUMAWA SI PRINCE NG LIBRO NA NAGLALAMAN NG ALA-ALA AT MGA LITRATONG MAGKASAMA SILA.

HINDI ALAM NI PRINCE NA BUKAS NA PALA ANG KANILANG PAGLUWAS, KAYA, KINAGABIHAN NOONG NALAMAN NI PRINCE NA BUKAS SILA LULUWAS. KAAGAD-AGAD SIYANG PUMUNTA SA BAHAY NINA ELLA AT DOON TAOS-PUSONG NAGPASALAMAT AT NAGPAALAM.NAKALIMUTAN NAMAN NI PRINCE ANG GINAWA NIYANG LIBRO SA SOBRANG PAGMAMADALI. KINAUMAGAHAN, NAGLILIGPIT SI FIONA, ANG KATULONG NG MGA PELAEZ, NAKITA NIYA ANG LIBRONG GINAWA NI PRINCE, NGUNIT HINDI NIYA ALAM NA MAHALAGA ITO KAY PRINCE. NAGDADALAWANG ISIP SI FIONA KUNG ANO ANG GAGAWIN SA LIBRO, NAGTANUNG SI FIONA KAY JIZEL KUNG ANO ANG GAGAWIN, AT SAGOT NI JIZEL AY ITAPON NA LANG DAHIL WALA NAMAN ITONG SAYSAY.

HINANAP NI PRINCE ANG LIBRONG IYON AT NAKITA NIYA ITO SA MALAYONG BASURAHAN. NANG ORAS NA IYON NAKA-ALIS NA SINA PRINCE NGUNIT HINDI PA ITO NAKAKALAYO, NAKITA NILA SI MELODY NA KAKAGALING PALANG SA PAMIMILI. IPINABIGAY NI PRINCE ANG LIBRO KAY MELODY UPANG MAIBIGAY ITO KAY ELLA, NAGUSTUHAN NAMAN ITO NI ELLA.

HINDI PA NALALAYO SINA PRINCE SA SAN BARTOLOME AY NASIRAAN SILA NG SINASAKYAN AT NAISIP-ISIPAN NI PRINCE NA BUMALIK SA PINAGTUTUNGUHAN NILA NI ELLA NGUNIT WALA DOON SI ELLA NOONG BUMALIK SIYA.

NALAMAN NI ELLA NA NASIRAAN SINA PRINCE KAYA BUMALIK SIYA DOON. NAGKITA ANG DALWA AT SABAY SILANG NAGPAALAM. PUMUNTA SILA SA ISANG BUKIRIN UPANG KUMAIN O MAG-PIKNIK, SUMAKAY SA KALABAW KASABAY ANG SIMOY NG HANGIN AT SIKAT NG ARAW, AT NG HUNI NG MGA IBON. KINABUKASAN, LULUWAS NA SILA PRINCE SA MAYNILA AT DOON TAOS-PUSONG NAGPAALAM.

ONCE UPON A KISS (Filipino Written Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon