TADHANA KAILANMAN

291 9 1
                                    

NALAMAN NI AURORA ANG SAKRIPISYO NA GINAWA NI PRINCE KAYA TAOS PUSONG TINANAW ANG UTANG NA LOOB . NAGFLASH-BACK ANG LAHAT NG MGA ALA-ALA NINA PRINCE AT ELLA SA MGA LUGAR NA KADALASAN NILANG PINUPUNTAHAN. 


PINUNTAHAN NI ELLA SI PRINCE SA ISANG COFFE SHOP MALAPIT SA KANILANG ESKUWELAHAN UPANG IPA-ALAM ANG MGA PANAKO NA BINITAWAN NILA SA ISA'T-ISA, PANGARAP, PAGKAKAIBIGAN AT PAGMAMAHAL. SA SANDALING HABULIN NI PRINCE SI ELLA UPANG MAGPASALAMAT SA PAG-PAPAALALA, DUMATING SI JIZEL AT NAKITA SILA, KAYA SINUGOD NA NAMAN ITO AT PINAHIYA. NASAGOT NI PRINCE SI JIZEL NG PABALANG, KAYA NASMPAL ITO, LUMAYO SI PRINCE AT HINDI NA NILA NAHABOL PA. 


TULUYAN NANG LUMAYAS AT LUMAYO SI PRINCE SA MGA PELAEZ. PINUNTAHAN NI PRINCE SI ELLA SA KANILANG TINUTULUYAN UPANG MAGPAALAM, NAGPAALAM SI PRINCE DAHIL SIYA MUNA AY PANSAMANTALANG MAGPAPAKALAYO-LAYO UPANG MAKAHINGA SA SITWASYONG IYON  AT HINDI MAGING MASIRABLE ANG KANYANG BUHAY. HINDI NAPIGILAN SI PRINCE SA PLANO NIYANG IYON KAHIT BASANG-BASA SI ELLA SA ULAN HABANG PINIPIGIL ITO. SUMUGOD SI JIZEL SA PAG-AAKALANG NANDOON SI PRINCE, NGUNIT HINDI NIYAITO NAABUTAN. 


MARAMI NANG NAGKASAKIT SA SAN BARTOLOME SA KALOKOHAN NI HANS, NA ISANG TRABAHADOR SA PINYAHAN NG MGA PELAEZ, NA MAGLAGAY NG PESTICIDE UPANG MATANGGAL ANG LAHAT NG MGA PESTE SA PINYAHAN, NGUNIT HINDI LANG PALA ANG MGA INSEKTO NGUNIT PATI NARIN ANG MGA TAO. UMUWI SINA AURORA AT ELLA KASAMA SI MELODY SA SAN BARTOLOME UPANG BISITAHIN ANG NATIRANG MANA SA PAG-AARI NG MGA SERVANDO. HINDI INAKAL NI ELLA NA DOON PALA UUWI SI PRINCE, UPANG MAKAHINGA SA SITWASYON SA MAYNILA. 


NALAMAN NI ERIC AT JIZEL NA NASA SAN BARTOLOME SI PRINCE, DAHIL SINABI NG LOLA, DAHIL BAKA PAGBUNTUNGAN DIN NG GALIT SI PRINCE NG MGA TRABAHADOR SA PINYAHAN. HINDI AKALAIN NI PRINCE NA MAS MALAKI ANG PROBLEMA SA PINYAHAN. 

DUMATING SINA ERIC AT JIZEL KASAMA SI ATHENA SA SAN BARTOLOME, PINAPILI NI JIZEL SINA PRINCE AT ATHENA KUNG SAAN GUSTO NILANG SUMAMA, SUMAMA SI PRINCE KAY ERIC GANOON DIN SI ATHENA, NAIWAN SI JIZEL SA SAN BARTOLOME AT LUMAYO NA RIN SINA ERIC.

ONCE UPON A KISS (Filipino Written Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon