SA KAGUSTUHAN NI AURORA NA MAKAPAGTAPOS NG PAG-AARAL, NAKAPASA SIYA SA PAGSUSULIT UPANG MAKATUNGTONG AT MAKAPAG-ARAL NG KOLEHIYO.
SA KAGUSTUHAN NI ELLA NA MAKASAMA SA KANYANG INA, NAGSUMIKAP SIYA UPANG MATUPAD ANG KANYANG NAIS. ISANG ARAW ANG NAGDAAN, NARINIG NI ELLA SA ISANG PROGRAMA SA RADYO NA NAGHIHIKAYAT NA MAGKUWENTO NG TALAMBUHAY AT PIPILI SILA NG PUWEDENG MA-ISKOLAR SA MAYNILA. NANALO SI ELLA SA PAGKAKATAONG IYON, SAKTO NAMANG KAKA-LUWAS PA LAMNG NINA PRINCE SA MAYNILA. NAKAKUHA SI ELLA NG SCHOLARSHIP SA MAYNILA.
KINATUWAAN MULI SILA NG PAGKAKATAON, NAGKITA SINA ELLA AT PRINCE SA ST. PATRICK'S ACADEMY KUNG SAAN SILA NAG-AARAL, NGUNIT HINDI NAGING MADALI ANG MGA ITO, NAGKAGUSTO ANG KAIBIGAN NI PRINCE NA SI JOHN KAY ELLA BAGO SILA MAGKITA, NGUNIT NANALAYTAY ANG PAG-IBIG AT PAGKAKAIBIGAN NINA ELLA AT PRINCE.
MULI NA NAMANG GUMAWA ANG DALAWANG MAGKAIBIGAN NG BAGONG ALA-ALA. BAGO LUMUWAS SINA AURORA AT ELLA, MUNTIK NA SILANG HINDI MATULOY DAHIL WALA SILANG MATUTULUYAN, BIGLANG DUMATING SI DAISY, ISANG KAIBIGAN NI AURORA, UPANG MAKISAYA SA DESPEDIDA, NA BANGGIT NI AURORA NA WALNG MATUTULUYAN SILANG DALAWA NI ELLA, WALANG KASAMA SI DAISY SA BAHAY NOONG NAMATAY ANG KANYANG KAPATID, KAYA'T PINAYAGAN NIYA ITO UPANG DOON MUNA MANULUYAN SA BAHAY NILA SA MAYNILA HANGGA'T NAG-AARAL PA SILA SA MAYNILA.
NAGKITA SINA PRINCE AT ELLA SA PAGKAKATAONG IPAKIKILALA NI JOHN SI ELLA KAY PRINCE NA INSIDENTENG NANGYARI.
NAIMBITAHAN SI ELLA SA ISANG DEBATE KUNG SAAN IPAGLALABAN ANG KARAPATAN NG PAGPAPANTAY-PANTAY NG MGA TAO SA LIPUNAN, NANALO AT NAGWAGI SI ELLA. NAKITA NI JIZEL ANG PAGKAPANALO NI ELLA.
INIMBITAHANA NI JIZEL SI ELLA SA ISANG FINE DINNER NGUNIT HINDI SA KANYANG PAGKAPANALO KUNDI SA PLANO NIYANG IPAHIYA ITO, NAPATUNAYAN NI ELLA NOONG MAY NABULUNAN SA KATABING LAMESA, NA MAY MALAKING MAITUTULONG ANG KATALINUHAN NG MGA TAGA-PROBINSYA KAYSA SA MGA TAGA-CIUDAD.
BINABASA MO ANG
ONCE UPON A KISS (Filipino Written Story)
FantasySa buhay, may negatibo, may positibo. Minsan, hindi na natin alam kung saan tayo papanig. Ito ang kuwentong nagsasalaysay sa tunay na pagkakaibigan na nagdaan sa hindi pagkakapantay-pantay na estado ng buhay. Ito ay sumasalaysay sa isang teleserye s...