SANDALING SULIRANIN

386 10 0
                                    

NAKA-UWI NA SINA ELLA NG HINDI PA STABLE ANG KALAGAYAN NITO. KINABUKASAN, PUMASOK SI ELLA SA PAARALAN KAHIT NAGA-ALALALA SI AURORA. SA PAG-AALALA NI AURORA, MATAPOS KAUSAPIN ANG PUNONG0GURO NG PAARALAN, NALAMAN NI PRINCE NA PUMASOK NA PALA ITO. NAGPALIPAT SI PRINCE NG SILID, KINA ELLA, UPANG MATUTUKAN NIYA ITO AT MABANTAYAN SA KANYANG KALAGAYAN.


TULUYAN NAANG IBINENTA NI ADELA ANG LUPA NA KANILANG ARI-ARIAN UPANG MAPAGAMOT SI ELLA, NATULONG-TULONG DIN ANG MGA KAKLASE AT KAIBIGAN NI AURORA UPANG MAKALIKOM NG PANGGAMOT NI ELLA. MULI NA NAMANG UMATAKE ANG SINTOMAS, NALAMN NILA NA MADADAGDAGAN PA ANG SAKIT NA DINADANAS NI ELLA KUNG HINDI PA ITO MA-OOPERAHAN. NAGBAGO ANG UGALI NI ELLA, DAHILAN NG PAGLALA NG KANYANG KALAGAYAN NITO.




PINIPILIT NI JIZEL NA LAUYAN NA NI PRINCE SI ELLA DAHIL BAKA MASAKTAN LANG ITO, NGUNIT PINAGLABN PARIN ITO NI PRINCE. NABILI NA NI ERIC ANG LUPA BINIBENTA NG MGA SERVANDO, NG HINDI NALALAMAN NI AURORA, DAHILAN UPANG AGAD-AGAD MA-OPERAHAN SI ELLA. NALAMAN NI JIZEL NA BINILI NA PALA NI ERIC ANG LUPA KAYA HINARANG NIYA ITO AT IPINAHIYA ANG MGA SERVANDO. IBINENTA NI PRINCE ANG LAHAT NG MGA BAGAY NA PINAGLALARUAN NIYA UPANG IBIGAY SA PANG-OPERA NI ELLA AT NAKABUO SIYA NG MAHIGIT KUMULANG 13.000 PESOS. BAGO MAG-UMPISA ANG DEBATENG SINALIHAN NINA PRINCE AT ELLA, ISANG SINTOMAS NA NAMAN ANG LUMABAS AT NANGYARI KAY ELLA. SA PRINCE NA LANG ANG NAGING REPRESENTATIVE, IMBIS NA SI ELLA DAHIL SA KALAGAYAN NITO, AT NANALO NAMAN SI PRINCE DAHIL SA INSPIRASYON NAMAN NITO SI ELLA UPANG MAKUHA ANG INAASAM-ASAM NA PERA UPANG MA-OPERAHAN NA SI ELLA.HINILING NI PRINCE KAY AURORA KUNG ANU-ANO ANG HILING NI ELLA UPANG MAPASAYA SIYA, AT KANYA ITONG TUTUPARIN. KINABUKASAN NG ARAW NA IYON NAGHANDA SI PRINCE UPANG TUPARIN ANG HILING NI ELLA, AT NAGANDAHAN NAMAN SI ELLA SA GINAWA NI PRINCE NA IYON. NANG ARAW DING IYON NAGHANDA ULIT SI PRINCE NG ISANG PIKNIK UPANG DOON NIYA IPAGTAPAT ANG NATATANGI NIYANG PAGMAMAHAL KAY ELLA, SA SARANGGOLA NAKA IMPRENTA ANG KATAGANG "MAHAL-KITA-ELLA" HABANG PINALILIPAD ITO, ISANG SINTOMAS NA NAMAN ANG LUMABAS, NAWALN NG PANINGIN SI ELLA AT TULUYAN NA ITONG NABULAG.



NAPAGTANTO NI ELLA NA MARAMI PA SIYANG MAGAGAWA KAHIT WALA SIYANG MAKITA, PAGDIDILIG, PAGHUHUGAS NG PINGGAN, PAGTUTUPI NG DAMIT AT MARAMI PANG PARAAN NG PAMUMUHAY. KINABUKASAN NAKAPAGLARO PA SINA ELLA, MELODY AT SI PRINCE NG TAGUAN, HINANAP NI ELLA SI MELODY, AT NAHANAP NAMAN NIYA ITO, HINANAP DIN NI ELLA SI PRINCE AT NAHANAP NAMAN NIYA ITO. HABANG MHAWAK NI ELLA ANG KAMAY NI PRINCE NAGTAPAT NA SI PRINCE NG PAGMAMAHAL NIYA DITO AT DOON NILA NAPAGTANTO NA MAHAL NA MAHAL NILA ANG ISA'T-ISA. PUMAYAG SI JIZEL NA IBIGAY ANG LUPANG IPINAMANA NG KAPATID NI SENOR KING, SA ISANG KONDISYONG MAGHAHARAP SILA NI AURORA SA TINAKDANG LUGAR SA ALAS 5:00 NG HAPON. NAHULI SI AURORA NG 5:00 MINUTO KAYA NAGHITAY SIYA, NAGHINTAY SIYA NGUNIT WALA NA DOON SI JIZEL. PINAHIRAPAN NG PINAHIRAPO NG PINAHIRAP NI JIZEL SA KAKA-BIYAHE SI AURORA NG PABALIK-BALIK, KAYA NA-ISIPAN NI AURORA NA PUMUNTA SA BAHAY NINA JIZEL AT DOON NA LANG MAGHINTAY. NATAGPUAN NI AURORA SI JIZEL DOON AT PINAHIYA ULIT. PINABIGAY NI JOHN ANG AUDIO BOOK NIYA PARA MAGAMIT NI ELLA, NA KAHIT WALA NA SIYANG PANDINIG, MAAARI PARIN SIYANG MAKINIG NG MGA ISTORAYA NA BASE SA MGA LIBRO.




ISANG UMAGA, NADATNAN NI AURORA SI ELLA NA BUMUBULA ANG BIBIG, NACHOMATOUSE SI ELLA UMPISA NOONG ARAW NA IYON. NALAMAN NI PRINCE ANG NANGYARI KAY ELLA KAYA GUMAWA AGAD ITO NG PARAAN, NALAMAN NI ERIC NA PINAHIRAPAN NI JIZEL SI AURORA AT BINAWI NIYA ANG LUPA, KAYA UMALIS ITO.


PATULOY ANG DEBOSYON NG MAG-INANG AURORA AT ADELLA SA MAHAL NA POONG NAZARENO AT HUMIHINGI NG KAPATAWARAN AT MILAGRO UPANG GUMALING NG TULUYAN SI ELLA SA KANYANG KALAGAYAN. NAGKAROON NG KASUNDUAN ANG MAG-INANG JIZEL AT PRINCE NA TUTULUNGAN ITO, NGUNIT SA ISANG KONDISYOANG HIHIWALAYAN NA NI PRINCE SI ELLA AT TULUYAN NG PUPUTULIN ANG UGNAYAN SA PAGITAN NILA, AT PUMAYAG SI PRINCE SA KONDISYONG ITO, ALANG-ALANG SA BUHAY NI ELLA.

PINIRMAHAN NI AURORA AT NI ADELLA ANG PAPEL NA NAGPAPATUNAY NA BINIL NG MGA PELAEZ ANG LUPAIN NA IPINAMANA SA MGA SERVANDO, AT DOON TULUYAN NG NA-OPERAHAN SI ELLA. KINABUKASAN TULUYAN NG GUMALING AT NAGHILOM ANG SAKIT NG NARARAMDAMAN NI ELLA NGUNIT HINDI NAGPAPARAMDAM SI PRINCE SIMULA NOONG NAKALABAS NA SI EILLA SA HOSPITAL DAHIL SA KONDISYON NG MAG-INA.

ONCE UPON A KISS (Filipino Written Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon