CHAPTER 3

2 0 0
                                    

Tumunog ang Bell, hudyat nang Lunch Break, kanya-kanyang ayos ng mga gamit ang mga classmate ko para makakain. Itong dalawang katabi ko ay nagmamadali rin akala mo hindi kumain ng ilang taon hehehhehe."Pwede ba akong sumabay sayo mag Lunch? Wala pa kasi akong kakilala dito." biglang tanong ni Brylle sa akin. Napa-tango ako sa kanya ng may ngiti sa labi."Oo naman halika sabay ka sa amin ng kaibigan ko, ipapakilala na rin kita hihihih." bungisngis ko sa kanya. Napangiti naman sya sa sinabi ko.


Bago kami tumayo ay may padabog na tumayo sa gilid ko at lumabas ng parang may galit sa mundo. Hay Nako! High blood na naman si Hubby-baby ko hihihih. "Tara na?" yakag ko kay bryle. isang tango lang ang sagot nya, ang tipid naman hmp.


"BTW bakit lumipat ka rito?" tanong ko sa kanya. "My dad decide it because he said that my friends are not a good influence and it's not good in our reputation once I got a bad record." Mahabang sagot n'ya. "Ha? anong connect no'n?mayaman ka ba bakit may pa repu-reputasyon pa?".  Sagot ko sa kanya, "Uhm my friends have a GANG and dad knew about it." Nanlaki ang mata ko sa sagot nya at napahinto. "Ha?ayoko na kita kasabay pala kbye!" Sabay takbo tutal malapit na ang Cafeteria.


Ngunit hinabol pa rin ako nito ni Gang-man pogi jusko lord, crush ko pa naman huhuhu.... "Wait Rina, I'm just kidding" Habol na sigaw nya. "Haaaa?Biro?gago ka pala tinakot mo ko, tsaka mo na ikwento yan, nagugutom na ako, nandito na tayo sa cafeteria." Sagot ko sa kanya, aba gutom na talaga ako noh. Madaldal din pala to'ng isa na to' hehehehe.


Pagpasok namin sa Cafeteria ay nagtinginan ang mga sa gawi namin, malamang dahil sa kasama kong to' bukod sa ngayon lang nila nakita ay gwapo pa hehehe. Ramdam ko ang inggit,kilig at inis ng mga tao sa paligid, pero may isang matatalim ang nakatingin sa amin ang naiiba jusko hubby-baby naman lagi ka galit hmp."Tara na pila na tayo para makakain tayo." yakag ko kay bryle habang papunta kami sa pila para bumili ng pagkain. "Sige tara, itour mo na rin ako pag free ka ikaw lang kasi ang nakilala ko agad dito at komportable na ako sayo." sabay bulong nya sa akin. "Oo na ginawa mo naman akong tour guide mo, dapat libre mo na to'ng lunch ko ha, ahhahah JOKE." mahal ang service ko noh charing bawas time sa bebe ko huhuhu. "Ang mura naman ng tour mo sa'kin lunch lang?" mayabang na sagot nya sa akin.


Pagkatapos ng lunch ay may sobra pa kaming oras kaya naman na tour ko sya sa school bago bumalik sa room namin, nakakahiya naman sya talaga nagabayad nang lunch ko noh. Pagkaupo namin ay andoon na pla si bebe hubby ko hihihi. "Hi hubb-baby nabusog ka ba sa lunch mo?" pangungulit ko sa kanya. Isang tango lang ang sinagot sa akin hmp , bahala ka na nga d'yan snobber ni'to. "Okay!di na kita kukulitin pasensya na Eli hehe." Bigla syang napatingin sa akin gamit ang nagtatanong na ekspresyon. "Bakit?" tanong ko. "Hindi ako nabusog." maiksing sagot nya. Hala sumagot sya pero late na nawala na kasi ako sa mood eh. "Ah gano'n ba?kain ka na lang pag uwe sa inyo." sagot ko sa kanya sabay ayos ng upo sa upuan ko. Ramdam ko ang titig na sa akin pero binalewala ko na lang.


May kumaabit sa akin pag tingin ko ay si Bryle pala, kaya tinignan ko sya ng nagtatanong na ekspresyon. "LQ ba kayo ng boyfriend mo?" bulong nya sa akin. Nanlaki ang mata ko "Ha? hindi ko sya boyfriend" sabay tingin kay eli. Nakita ko ang pag igting ng panga nya at lumingon ako kay bryle uli. "Ah akala ko eh, may chance pala" bulong nya'ng mahina pero hindi ko narinig. "Ha?may sinasabi ka ba ?" , "Wala, wla sabi ko maganda ka sana kaya lang bingi ka." sarkastikong sagot n'ya sa akin. "Alam mo epal mo, ganda lang." Sagot ko sa kanya bago tumingin sa harap dahil andoon na ang prof namin at nakinig na sa klase, though wala pa rin ako sa mood kailangan ko pa rin mag aral noh.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 02, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Capturing the Doctor's HeartWhere stories live. Discover now