CHAPTER 12

333 11 0
                                    

5 weeks later..

Nagsimula ng mag-impake ng mga damit si Xzarimianah, mamayang 20:00 ang kaniyang flight papunta sa Pilipinas. Kahit na kinakabahan, medyo na e-excite siya dahil makakauwi na rin siya ng bansa sa wakas. It's 18:37 so she still have 2 hours and 23 minutes to prepare.

Last week lang natapos iyong shoot niya sa isang K-drama kaya nag-announce agad sila na mag ko-concert na siya sa Pilipinas. Sa loob ng 3 linggong pag ta-trabaho, 6 na araw lang ang pahinga niya.

Ng ma-impake na ang lahat ng kailangan niya, agad siyang lumabas sa kuwarto niya at nagtungo sa sala. Doon niya nakita ang kuya niya na naka-upo sa sofa, nasa gilid nito ang maleta na dadalhin niya.

Nagtungo siya sa Refrigerator at kumuha ng isang dosenang gummy worms na galing sa stalker niya. Hindi nga niya ginagamit ang mga bagay na pinapadala nito ngunit kinakain niya naman ang mga pagkain. Sino namang tanga ang maglalagay ng tracker device sa pagkain diba?

Nangunot ang noo ng kuya niya ng makita ang dala nito.

"Saan nanggaling iyan? Lumabas ka ng dorm mo?" Takang tanong nito habang nakatingin sa pagkain na dala niya.

"Hindi, galing to sa obsessed fan ko na panay padala ng regalo sa akin, bakit may problema ka ba?" Nakataas ang kilay niya habang tinitingnan ang kuya nito

"Bakit mo kinain? Paano kung may lason iyan?!" Mianah just 'tsk' and roll her eyes on her cousin.

"Kung may lason ito, tigok ka na sana ngayon! Akala mo hindi ko alam na patago mong kinakain ang mga matatamis ko dito sa ref?" Napakamot naman ng batok ang kuya niya saka tiningnan siya.

"Eh, sorry na." Halatang hindi ito sincere sa paghingi ng tawad. Pero binalewala lang ito ni Mianah.

Imbes na bumalik sa kuwarto, agad siyang naghanap ng malaking cellophane upang doon ilagay ang mga candies at tsokolate niya.

Napansin naman ni Riel ang ginawa ng pinsan kaya tinanong niya ito.

"Saan mo naman gagamitin iyang malaking cellophane na iyan?" Tanong nito habang tinuturo ang plastic cellophane na hawak ng dalaga.

"Dito ko ilalagay, mga sweets ko. Alangan naman na hayaan ko dito no? Sayang, bihira pa naman ang mga ito sa Pilipinas." Saad nito habang linalabas ang mga matatamis sa ref.

"Hey, makakasira iyan ng diet mo." Sita ng kuya niya sa kaniya ngunit nagpatuloy lang siya sa paglabas ng mga pagkain.

"Nag da-diet pala ako? Sorry kuya wala akong matandaan." Napa-buntong hininga na lang ang Kuya niya dahil sa katigasan ng ulo nito.

She's right anyways, wala itong diet na sinusunod. She doesn't need to work out because practicing dance in 9 hours a day is enough.

"You must put it in box. The food must ba arrange. Baka ma-deform o ma dugmok iyan pag sa cellophane mo lang ilalagay." Agad namang sinunod ni Mianah ang payo ng kaniyang kuya.

Hindi naman siya nahirapang maghanap ng box kasi marami namang nakatambak na kahon sa gilid ng lababo.

A couple of minute, natapos na niya pag-a-arrange ng mga sweets kaya inilabas na niya ang maleta niya sa kuwarto.

Sa kabilang banda naman...

Hindi na makapag hintay si Iron, he's so excited. This is the Time he's waiting for. For 3 years, makikita na niyang muli ang babaeng kinababaliwan niya.

Everything is now set. Pinaayos na nito ang kuwarto na tutuluyan ng dalaga, ang theme ng bahay; dapat angkop ito sa paboritong kulay at style ng dalaga. At mga paborito nitong pagkain.

PSYCHOPATH SERIES 1: HIS REGRETWhere stories live. Discover now