Yani's
Pagod na pagod na ako at uhaw na uhaw. Masasakit narin ang nag dudugo kong katawan.. Pero for some reasons, nananatili ako'ng gising..
Pipikit ako at makaka idlip saglit pero magigising sa kaunting kaluskos lang..
Umaga na...
Madilim dito sa kinaroroonan ko. Dito sa isa'ng bahagi ng lugar na hindi ko alam kung saan mag mula ng gabi'ng iyon na dukutin nila ako..
Puno na ng pasa ang buo ko'ng katawan na sigurado ako, kung kakalagan nila ako, kahit ang umupo ay hindi ko na magagawa..
Tumingin ako sa napaka laking bintana sa gilid ko. Na kung titingnan mo, ang pagkaka yari nito mahuhulaan mo na nasa mataas kang bldg.. I am not stupid to not guess kung asan ako but I'm not sure kung nasaan talaga ako..
Nang mapagod na ako, yumuko na naman ako. Yung pag yuko na tanging paraan ko para makapag pahinga sa sitwasyon ko at pagkaka tali ko..
Ano ba ang nagawa ko sa kanya?
Bakit nangyayari ang lahat nang ito sa akin, at bakit niya ito ginagawa sa akin?Hindi siya dati'ng ganyan. She used to be my sweet bestfriend. Hindi mainitin ang ulo. Pala biro at malakas ng trip sa katawan. Hindi maramot o mainggitin, at palagi'ng mahinahon mag salita.. Pero ngayon, she always yell when she talks to me. Puno nang galit ang buo niya'ng pagka tao na nag uumapaw to the point na mababakas mo na kapag tumingin ka sa mga mata niya..
Napa iyak nalang ako..
"Pinaka kain niyo ba siya?" -- boses na rinig ko mula sa labas. Alam ko'ng siya yun dahil kahit sumisigaw siya at palagi'ng sarcastic ang bawat salita niya ngayon, hindi parin nag babago ang timbre ng boses niya.
"Hindi po..gaya ng utos niyo maam.. Ano na po ang susunod na gagawin natin sa kanya?" -- tanong naman nung isa nang marinig ko'ng malapit na sila sa pinto nito'ng kinaroroonan ko.. "mabuti kung ganoon.." -- sagot pa ni khaila sa mga ito kasunod niyon ay ang pag bukas ng pinto at bumulaga sa akin ang limang armado'ng lalake at si khaila sa gitna ng mga ito na may hawak na makapal, malaki at mahaba'ng kadena.. Nag tama ang mga mata naming dalawa. Nang uuyam ang mga titig niya at umaapaw ang galit niya para saken."Hagupitin niyo siya gamit nito.." -- instruction niya sa mga ito habang naka titig sa akin.. Isa sa mga lalake ang kumuha kadena sa mga kamay niya at ipinulupot iyon sa sarili'ng kamay tapos ay lumapit sa akin. Wala'ng babala niya ito'ng ini hampas sa akin.
Napaka sakit. At sa sobra'ng sakit, hindi ako maka daing.. Wala'ng boses na lumalabas sa akin.
Narinig ko ang pag halakhak ni Khaila at sinundan na naman ng sunud-sunod n hagupit sa akin. Habang na uulit ang pag tama ng kadena sa katawan ko, namamanhid ito...
"Handa na ba ang Cellphone ko?" -- narinig ko'ng sabi nito..
Maya-maya pa, narinig ko na ang cellphone na nag riring sa kabilang linya. May tinatawagan sila...
Narinig ko na may pumikap na ng tawag sa kabilang linya dahil naka loud speaker ito..
"Bakit mo ginagawa ito?!" -- sabi ko na hindi naka tingin sa kaniya....
**
Red's...
Ipina tawag ni Whest ang buo'ng team ng NBI at Interpol.
Ang pamilya ko at ang pamilya nila Yani ay nag tutulungan na para ma ditect ang kinaroroonan ni Yani ngayon. Pero hanggang ngayon, hindi parin tumatawag si Khaila..
Ano na kaya ang nangyayari? Wag naman sana'ng.....
Rrrriiiiinnngggg...
Tunog yan ng Cellphone ko na naka patong sa desk na puno ng ditector na naka ugnay sa cellphone ko. Alam ko kase na sa akin lang tatawag si Khaila..
Alam ko din na lahat ng nangyayari'ng ito ay ako lang ang dapat sisihin..
Napag alaman kase namin base sa investigation na ang Kompanya ng pamilya ni Khaila ay matagal nang bankrupt pero nag ooperate parin. Ginagawa nila ang lahat ng paraan para muling lumago ito at isa na roon ay ang pag bibitag sa akin para pakasalan ko siya..
Kaya ang mama na gusto'ng gusto ako'ng ipa kasal noon kay Khaila ay namumuhi na ngayon s mga ito..
Pero hindi pa natatapos ang problema..
Lahat kami ay nag si takbo sa tapat ng lamesa na kinaroroonan ng cellphone..
"Sir.. Video call galing sa kidnaper!" -- a ng isa sa NBI..
Madali nila'ng itinapat ang kamera sa spot na wala'ng bakas ng mga NBI saka sinagot ang tawag..
Nakita namin si Khaila kaagad at may ngiting mala dimonyo..
"Hellow Red... Ang bilis mo'ng sinagot ah.. Mukha'ng natatakot ka talaga sa puwede ko'ng gawin sa kanya don't you?" -- sabi niya..
Para ako'ng tinatadyakan sa dib-dib habang nag sasalita siya. Ngayon lang ako nagalit ng ganito ka tindi sa isa'ng babae, at sa itinuring ko pa'ng kaibigan!.. "Nasaan na siya Khaila!!" -- gigil ko'ng sabi sa kanya na sumisigaw..
"Ooo... Relax honey! Ayos lang siya.. Kaya lang, kailangan mo nang bilisan kase malapit na siya'ng maubusan ng dugo.. " -- para'ng guguho ang mundo ko sa sinabi niya.. Ano ang ginawa niya!!
"Pag babayaran mo ito Khaila!! Napaka sama mo!! Wala siya'ng kasalanan!" -- sabi ko dito na may gigil parin sa bawat salita ko..
Sinenyasan ako ng NBI sa harap ko. Nakuha na daw nila ang location nito at nasa Q.C daw ito sa isa'ng lib-lib na lugar sa isa'ng Bldg. Na hindi natapos ang construction..
"Ako pa pala ang dapat mag bayad Red? Huh? Minahal kita! Inamin ko yan sayo bago mo pa siya nakilala. Pero siya parin ang pinili mo sa kabila nang alam mo na mahal kita!!" -- tumiim ang bagang ko sa narinig.. Hindi ko na alam ang nararamdaman ko. Naaalala ko ang mga sinabi niya noon. Pero ano ba ang magagawa ko kung si Yani talaga ang minahal ko?
"Dahil doon? Kaya mo siya kinuha?" -- sarkastikong tanong ko sa kanya at hindi ako maka paniwala sa ginagawa niya.. Bakit kailangan niya pa'ng mag damay ng iba? "Bakit hindi mo ako kinausap? Bakit Khaila? Of all people, ikaw pa ang gagawa nito? We were child hood friend back then. Bestfriend mo namn si Yani.. At dahil doon, sinira mo ang lahat dahil sa hindi ikaw ang minahal ko?" -- patuloy ko.. Disapoint. Kung yun nga ang tamang itawag sa naraamdaman ko para sa kanya..
"Tumahimik ka Red! Wala ka'ng alam sa nararamdaman ko! Wala kang alam kung paano ako nasaktan sa loob ng mahabang panahon! Umasa ako Red!" -- a niya. Tumulo ang luha na sa tingin ko kanina pa niya iniiwasang maka wala.. "Na baka may kahit kaunting nararamdman ka rin para sa akin sa bawat maganda'ng pakikitungo mo sa akin! Pero isa'ng araw,..." -- umalab lalo ang matinding galit sa mga mata niya.. "Dumating siya sa buhay ko, sa buhay mo.. Lalo lang nawala ang lahat ng pag asa sa akin!!" -- sabi nito.. Makikita sa monitor na nag lalakad siya. Palatandaan na Cellphone lang ang gamit nito..
Lalo pa ako'ng nang hina sa sumunod naming nakita..
Itinapat niya kay Yani ang kamera..
Duguan,
Puno ng pasa sa buong katawan,
Restless,
Nanghihina at naka gapos pa tiwarik na kapag naputol ang tali sa paa nito, tiyak na mahuhulog ito..
Napa mura ako! Napa iyak lalo ang ina ni Yani na nasa likuran ko lang.
"Ibalik mo siya!" -- mahinahon pero may diin ko'ng sabi.. "Ibalik mo siya!!!" -- sigaw ko na. Hindi ko na kaya. Para na ako'ng sasabog..
"Easy there Red.. Ibabalik ko siya ng buo sayo.. In one condition.." -- sabi niya..
"Give me 900billion.." -- sabi niya na may ngiting tagumpay.. "Mag kita tayo bukas.. 5pm sharp.. Pag wala pa kayo, mamamatay siya..." -- sabi niya with finality in his voice..
******
Sabaw sabaw sabaw sabaw sbaw. Hahaha!!
Naku!!
Huhu!!@HGBJ.
BINABASA MO ANG
I Desire You
RomanceNever turn your eyes into one of the single and available DeGracias. Because the first DeGracias you set your eyes with is the one who will have your heart forever.. Paano kung sa hindi mo sinasadya'ng pagkaka taon ay makilala mo siya? Will it turne...