I DESIRE YOU.33

216 5 1
                                    

YANI'S...
I'M so happy to be finaly back. Akala ko katapusan ko na talaga this time. Pero Fortunately, sa ikalawa'ng pagkaka taon, nahanap ko uli ang daan pa uwi..

Sounds weird? Alam ko.! Ang weird talga ng nakita ko doon habang nadun na naman ako sa pamilyar na lugar 9 years ago..

Any way.. Nang malaman nila mama at ng mga kapatid ko na gising na ako, agad sila'ng dumagsa dito sa hospital at pina ulanan ako ng maraming tanong..

Ilang Check ups and Phsychological test pa ang pinag daanan ko before they finaly remarks me as "fit to work!" hihi.. Joke.. Bago nila ako pinayagan na maka uwi na dahil magaling na ako..

Tapos nun, ilang araw din ako'ng na confine sa bahay..

At si Red? Hindi naman na siya Ban sa Bahay. Welcome na welcome na daw ito sabi ni mama. Pero ang palikero'ng yun, hindi parin nagpapa kita saken mula nung ihatid niya ako dito sa bahay nang ma release ako mula sa hospital..

At si Khaila!?

Ewan ko..

Wala pa ako'ng naririnig tungkol sa kanya.. I guess, iniiwasan din ng family ko at nila Red na pag usapan ang tungkol sa kanya.

Kapag naririnig ko ang tungkol sa kanya nung mga unang araw na gumising ako, nag pi-freak out pa ako. Oo. Para ako'ng masisiraan kapag naiisip ko siya. Puro nakaka takot at mararahas na karanasan ang naaalala ko tungkol sa kanya.

Tok
Tok
Tok
Tok..

Mga katok na umagaw sa malalim ko'ng pag iisip kung tatawagan ko ba siya o huwag nalang...

"Bukas po!" -- sabi ko nang maka bawi ako..

"Anak! May lakad pala tayo mamaya. Wear something semi formal. Will do if you wear dress.." -- bale wala nito'ng sabi sa akin..

Sinabi niya na yan sakin nung nalaraan kahapon kaya tinatanong ko kung "anu'ng meron?" and she was just answered me of "Nothing really. Were just gonna have our family bonding."

Semi formal tapos family date lang pala? Kung sa bagay baka naman nga kakain kami sa labas. Sosyal nga lang!
*gabi*
"Aly!!! Aalis na tayo! Baba na!" -- ang malandi'ng tawag sa akin ng nanay ko! - charot. Ang tagal ko kase sa salamin e. Kanina pa kase ako naka harap sa salamin at hindi ako ma kuntento sa ayos ko. Feeling ko, dapat mas maganda pa ako!

Kaya lang, okay nalang ito. Wala na. Tinatawag na ako ni Mudracles.

"Okay ma! I'm comming!" -- sabi ko at tumakbo na pa-baba. Gorabels na ako mga ateng!

Maya-maya pa, tumigil ang taxi na sinasakyan namin sa tapat ng Bloom Reeve Sheragrim Five star Hotel..

Bongga!!

"Were here!! Tawagan mo na sila. Sabihin mo salubungin tayo!" -- sabi ni mama kay papa na guwapo'ng guwapo sa suot niya'ng tux..

Agad naman sinunod ni papa ang mama.

Tahimik lang ang lolo at lola at yung tatlo'ng itlog hanggang sa dumating ang mga susundo daw sa amin.

Sosyalin talaga! Ano kaya'ng gimik nila?

Pag dating namin sa venue, aba take note! Sosyal talaga ng venue!

Kaya lang bakit ang laki naman yata para sa amin lang?

Sino pa ba ang hinihintay namin?

"Dito ba talaga ang venue?" -- namananghang tanong ng aki'ng Abuelo.. Hinampas naman siya ng lola na naiinis dito.. "Ay ikaw nga'y mag ayos diyan Hani! Para ka'ng taga bindok e! Nakaka hiya sa mga makaka rinig sa iyo!" -- sabi ng lola.. Napapa ngisi naman si Mama at Papa habang kami'ng apat na magkakapatid, napa hagalpak ng tawa..

"Ang sweet niyo la!" -- sabi ko sa mga ito. "Tse! Tigil tigilan niyo nga ako! Hindi nga kami Sweet! Malapit ko na nga'ng ipatapon iyan sa Pluto sa sobrang katakawan!" -- nang aasar pa'ng sabi ng Lola.

"Sus kunyare pa yang matanda'ng yan! Mahal na mahal mo ako oy! Hindi mo kaya'ng wala ako!" -- ganti naman ng lolo.. Lalo'ng nagkanda tirik ang mga mata ng lola sa kaka ismid dito.. Twanan nalang kami ng tawanan..

"Look Red, they're here!" -- yan ang boses na umagaw sa amin nila papa na dumating mula sa dinaanan namin kanina..

Nandito ang buong pamilya ni Red?

"Yes Ma. Ipina salubong ko sila kanina sa labas ng hotel."-- boses iyon ni Red na takbo lakad na lumapit sakin.

Kaya nang ganap ito'ng maka lapit sa akin ay naka tingin lang sila'ng lahat nang hapitin nio ang bewang ko..

Nag batian naman sila at nag beso..

At nasabi ko na ba sa inyo na bati na si Papa at ang Long lost tita Lilyan ko na Pinsan buo ni Papa at Mommy pala nito'ng si Whest DeGracias. How Ironic life is right?

Kita'ng kita na maayos na sila after how many long forgotten years na wala sila ni Contact. At sila pala ang mystery kaya ayaw nila mama at papa na ma link ako sa mga DeGracias. At ngayon, kung gaano nila kami hindi ka tanggap noon ganoon naman nila ka tanggap na ngayon.. Pero like I said, ang walanghiyang Red! Sukat ba namang hindi ako tawagan O mag paramdam manlang sa akin?

Bahagya ko siya'ng itinulak nang mawala na sa amin ang mga mata ng mga partido namin.

"Aray naman! Ano naman ang problema mo saken?" -- parang bata nito'ng sabi na naka pout pa. Mga pa epek talaga! Pa baby masyado!

"Ikaw kase!" -- I roled my eyes as I trailed of. "Sorry na.. Ano ba kase yun?" -- pangungulit pa nito while playing with my fingers. Para talaga'ng bata ito. Nag lalambing si Red my Loves ko.. Tsk! Kayo na ang lambingin ng ganito ka laking lalake at ganito ka laki'ng tao. Tapos ang hirap pa kase galit saken ang mga babae! Ako lang kase ang napansin at minamahal ng tinagurian nilang, "Every Woman's Magnet!"

"Ang sama mo kase.. Bakit kase hindi ka manlang nag papa ramdam? Ang daya naman.." -- sabi ko.. Now. It's my turn naman. Bakit? Siya lang ba ang may karapatan mag demand? Hihihi!

****

Red's...

Nahirapan kami na malaman ang mga location ng pamilya ni Khaila.

Oo! Mga location! Kase, kapag na te-trace na namin ang location niya, lagi naman sila'ng nakaka amoy. So nakaka takas sila..

Pero this time, nalaman na namin kung saan ang bago'ng location nila so We change our strategy para hindi na nila malalaman kung na trace na namin sila..

Nang maka buo na kaminng plano, maingat naming sinugod ang kinaroroonan nila.

Gabi namin napagka sundun na mag move. Pina libutan Namin ang lahat ng area na puwede'ng lusutan nila. Hindi ko pinag suot ng Uniform ang mga kasama ko. Nag suot lang sila ng Sibilyan..

Tama'ng tama na natutulog ang mag asawa at si Khaila nang ma abutan namin. Kawawa sila dahil wala na talaga sila'ng pera na pang upa ng mga tao. Wala na silang iba'ng bantay kundi 3 tauhan nalang na panay bihasa sa martial arts at bakbakan.

Pero kahit na ganoon, ay wala parin naging laban sa amin ang mga ito dahil kahit armado din sila, mas madami naman kami..

And so, that's how we arest Khaila and her Family..

One thing is for sure after this..

Tuloy na tuloy na ang mga plano ko..

*********

Ayan!
Matatapos na po ang I DESIRE YOU season One.!!!

Hehe. Kahit hindi po ako ganoon ka galing gumawa,... Thank you sa inyo na sumubaybay sa kada Update ko!!

@HannaGoBlueJazmine

I Desire YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon