CHAPTER 14

18 1 0
                                    

After ko mapadala yung mga papeles sa filnance ay nanghihina akong bumalik sa aking upuan. Gulong gulo ako. Hindi ko na alam kung papaniwalaan ko siya. Ano ba naman kasi ako? Tsaka maling-mali.  Sobrang mali...

Kahit nanghihina, sinikap kong tapusin ang mga trabaho ko. Nang pumatak ang alas-singko, ay unti unti ko nang inaayos ang aking mga gamit.  Bumukas ang pinutan ng opisina ni Sir Darius at dire-diretso siyang naglakad. 

I sighed. I quickly fixed my stuff and followed him. Noong nakababa na ako ay nakita ko siya sa loob na ng sasakyan hawak ang kanyang cellphone.  Kuya Nestor started driving and I was just looking outside.
Napakatahihik naming lahat sa loob. I can see Sir Darius from my peripheral still using his phone.

Nang makarating kami sa bahay ay dire-diretso lang ako papasok ng bahay.  Umakyat ako sa aking kwarto ng may humila sa aking kamay.

"Hey... " It's Sir Darius.

I grabbed my arm from him.

"Yes Sir?  Do you need anything? " I asked.

"What are you thinking? " He looked at me worriedly.

"P-po?" anong thinking ang pinagsasabi nya?

"About us.. I know it's a bit complicated but I am trying my best here..."

I gulped a lot.  I don't know what to say. Hindi ko alam kung totoo ang sinasabi nya. Ayokong masaktan pero at the same time, gustong gusto ko siya...

"Sir, hindi ko alam, gulong gulo ako...  Bakit ako? " I asked at him frustratedly.

"Bakit hindi ikaw? " He asked back.

I looked down the floor but he held my chin up.

" Don't you ever doubt yourself like that..." He whispered.

His face slowly came closer to mine and left a quick but passionate kiss in my lips.

"Darius.. " I whispered.

Ngumiti sya sa akin, once again, my heart fell.

"You said my name for the first time.... " His lips were apart.

I bowed my head and played with my fingers again. I heard him chuckled.

"Don't forget about the part tomorrow alright?  It's at 8PM, mag-hahalf day lang tayo bukas, dadalhin kita sa salon for your makeup okay?" He informed me.

I nodded my head and smiled at him a little bit.

"Okay, let's take this slow hm? Goodnight..." He kissed me in my forehead.



The next morning I woke up very light. I stood up from my bed and went to the bathroom to brush my teeth and wash my face. 

Mas maaga akong nagigising kaysa Darius dahil nagluluto ako ng agahan namin. Bumaba ako sa kusina at nagsimulang kalkalin ang laman ng ref. Kaunti nalang din pala ang stocks namin. Kumuha nalang ako ng longganisa at itlog. Hindi ko alam kung kumakain ba si Darius ng longganisa pero bahala na. Nagsaing na din ako ng kanin namin. 

I fried some eggs and longganisa for breakfast. Nagtoast din ako ng tinapay at inihain ito kasama ang kanin sa mesa. I was brewing our coffee when I felt an arm snaking into my waist. 

"Good Morning... " a husky voice said behind me.

I frozed in my place. Ang lakas ng tibok ng puso ko at parang hindi ako makahinga.

Unti unti nya akong binitawan at tsaka ko lang narealize na pinigilan ko ang aking paghinga. Hinding hindi ako masasanay na ganito siya.

I turned around and looked at him warningly.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 31, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Second Time Around.Where stories live. Discover now