LUCA'S POV
" HAHAHAH,, iwan ko sa inyo, puro kayo mga baliw!" Rinig ko sa bosis ni lee sa kabilang table na kasama ang kaibigan niya at mga pinsan ni niel na soon to be brother in law namin bukas.
" so, ano? Tuloy tayo next week? Mag bar opining?" Tanong ng isang guy na bago sa paningin ko isa rin ito sa best man sa kasal. Close ba sila?..
" hmmm, I'm not sure. Darating kasi sa araw na yan ang bestfriend ko from UK and he needs me to be there. Birthday din kasi niya yun at may pa pool party sa gabi" sagot ni lee na sabay nguya ng pizza..
" here's your coffee ma'am." Singit naman ng isa lalaki na may bitbit na kape at binigay kay lee. What the!? Kailan pa siya umiinom ng coffee?
" thanks, george. Gentleman ka talaga" pasalamat ni lee sa lalaki, so George pala ang name.
" malamang, gentleman yan, may crush kasi, sayo."
"Boriz!?"
" ay, george wag maging torpe. Sige ka baka maunahan ka ng bestfriend niya. Ang alam ko boy yun." Ngiting aso na sabi boriz. Best friend!? Who? At ang george na yan may crush kay lee!? No!!!
" hahahah, kahit pa! Basted din naman yan sa friend ko. Wla tong hilig sa in relationship." Tawang sabi ni angela.
" tsk! Magsitigil nga kayo dyan, kung ako sa inyo kumain na lang kayo. Mabusog pa yang mga bulati nyo sa tiyan."
" alam mo, Kelly. Bilib talaga kami sayo. Ang takaw mong kumain pero hindi naman lumaki yang tiyan mo at ang payat mo parin." Kominto naman ng isang lalaki.
" alam mo, dale. Magaling lang talaga yan mag manage sa sarili niyang katawan. Iwan ko ba bakit mini maintain niya ang pagiging sexy body wla namang boyfriend" sabat naman ng isang babae na malamang pinsan ito ni niel.
" yan ang akala nyo, guys." Sabat naman ni angela at may pakaway kaway sa kamay. Seriously! Sino?
"Oh, kuya. Bakit hindi mo pa nagalawa yang pasta mo? Diba, favourite mo yan?" Biglang tanong ni alex. Nasa harapan ko pala sila ni Neil. Nandito kasi kami ngayon sa isang Starbucks nag merienda pagkatapos namin sa simbahan kanina.
" hindi pa ako gutom. Uhm,, kailan pa natutong uminom ng kape yang si lee? At may alam kaba kung sino ang lalaking pinaghandaan ng pagiging sexy niya?" Kunot noo kong tanong.
" ay, oo nga pala, hindi ko pala na sabi sayo kuya. Uhm,, natutong uminom yan ng kapi simula ng umalis ka bigla sa graduation niya sa senior high. Alam mo bang marami ang nag bago sa kanya? At sa isang tanong mo, kung sino. Uhm, i thought, bruce? Bruce de silva?"
" what? At ganyan na ka payat yang katawan niya? Impossible!" Galit kong sabi.
" hey, kuya. Bagay nga kaya sa kanya ang body niya. At hello? Don't be act possessive brother. She's 21 now at kakagraduate niya lang sa college. At kung mag kaka boyfriend man siya, e di mas happy nalang tayo sa kanya. Dahil for so many year's ni isa wala siyang naging bf dahil tinupad talaga niya yung payo mo palagi sa kanya na study first before lovelife, see?"
"Damn it" bulong na sabi ko.
" kung hindi ka lang umalis bigla, siguro hanggang ngayon kilalang kilala mo parin siya, kuya. She's changed a lot. Biglang bumaliktad ang mundo niya ng nag aral siya ng college hindi na siya yung dating binubully. Dahil siya na yung nangbubully. Natuto siyang mag bar, hang outs with friend's at kadalasan sumusuway siya kay tito arthur,. At pati ako minsan sinasagot niya na walang dahilan. Akala ko pa nga noon nag da drugs siya. Buti na lang hindi. "
" bakit wala kayong sinabi sa akin" pagtatakang tanong ko.
" para ano? Para umuwi ka at paasahin mo siya na hindi kana lalayo? Kuya, ginawa mo ang disisyon na yun dahil yun ang inaakala mong makakabuti sayo. Naiintindinhan ka naman namin nina mom at tito at dahil nagpakatotoo ka rin sa amin. Pero ang lubos na nasaktan ay si lee, mo. Nasanay na siya na nasa tabi mo, na palagi mo siyang pinagtatanggol sa mga nang bubully sa kanya at pati mga panganagilangan niya dito sa bahay ikaw ang gumagawa, bini baby mo siya noon kuya, ikaw yung nagpapatuloy sa nasimulan ni tito arthur. Kaya hindi mo rin siya masisisi kung iba na ngayon ang lee, mo." Alam ko ang pagkakamali ko. Sabay ang araw ng graduation namin noon ni lee sa umaga ang sa college at hapon ang sa senior high.
Nang matapos ang graduation ko kompleto ang mahal ko sa buhay. Doon ko rin naramdaman ang guilt sa sarili ko. Kaya nung time na yun nagkaproblima ang business namin sa Germany at kailangan sina mom at tito doon pero ako ang nag prisintar na ako ang pupunta sa germany para e managed at harapin ang problima. para na rin makaiwas sa kay lee...