o3

4 0 0
                                    


KELLY'S POV

I'm sitting  on a bench near the bay. The breeze keep me calm and relax. Nasa beach resort kami ng pamilya ko at mga pamilya ni kuya Neil at ang iba pang mga bisita. Kahapon yun kasal nila at ngayon nasa America sila for honeymoon. Kami naman nandito sa beach resort na pagmamay ari ng pamilya ni kuya Neil.

" can I sit beside you?" Napaigatd ako ng may nagsalita sa likuran kong bahin.. at alam ko ang bosis na yun. Nilingon ko siya habang nililipad yung buhok sa hangin.

" uhm, ikaw pala. It's  okay" at umusod ako para maging maluwag yung space na uupuan niya.

" what's wrong?" Tanong niya na hindi naka tingin sa akin nakatuon lang yung mga mata niya sa malawak na dagat.

" what? " wala akong clue kung ano ang tanong niya.

" simula ng dumating ako, hindi tayo nagka usap at sa tingin ko iniiwasan mo ko. Tas kapag gabi umuwi ka sa condo mo, hindi ka ba masaya na nandito na ang kuya lucas mo?" Dapat ba akong maging masaya? Para ano pa, para aasa nanaman na hindi na ulit siya aalis? Hindi niya alam kung gaano ako na ngungulila sa pag alis niya nun tas ngayon nandito naman siya? Unti unti ko ng kinalimutan ang naramdaman ko sa kanya dahil alam ko rin naman na he treating me like a little sister.

" hindi naman sa ganon, uhm,, nagkataon lang siguro na busy ako busy tayo lalo na sa kasal ni ate last two days. At kapag gabi talaga, umuwi ako sa condo ko" pangatwiran ko.

" kailan ka pa natutong naging independent?" Tanong niya na nakaharap na sa akin. Hindi ko inaasahan na malangahap ko yung ment sa hininga niya. What the! Ba't ang lapit namin sa isat isa?..

" uhm,,, noong nag decide ako na gusto kong matutong mag isa. Hindi naman kasi porket lumaki akong nasa tabi ko si dad ay nasa tabi parin ako sa kanya. Hindi na ako mananatiling bata para mangyayari yun palagi sa buhay ko. Iniisip ko rin ang side ni dad and i understand. Kaya I  decide to stand my own foot. Noong una nahihirapan talaga ako pero habang tumatagal nasasanay narin."

" YAH, at pati ang pag babarkada natutunan mo rin. You shouldn't  be friends with toxic people" bigla niyang sabi .. kaya napa taas yung isang kilay ko.. again, possessive kuya, hah?!

"What?,,, do you heard what your saying? Hindi sila toxic na mga kaibigan ko" galit kong sabi.

" oh, REALLY? Pero ang laki ng pinagbago mo. If this what you really call friendship? Then that's bullshit!" Taas niyang bosis. Ano bang pinagpuputok ng butche nito?..

"You know what? This conversation  has no destination. And it's getting late at night na. Matutulog na ako." Pagkasabi ko. Akmang tatayo ako ay hinila niya ako napaupo sa kadungan niya. At hinimas niya ang cheeks ko na ikina pamula na yata ng pisngi ko.at biglang kumabog ang dibdib ko.

" try me, lee. Just try me"  bulong niya sa gilid ng tainga ko at hinalikan niya ako sa pisngi.
"I miss you, let's go ihahatid na kita room mo, baby" dugtong niyang sabi at tuluyan na niya akong kinarga pabalik sa cottage... what the hell's happening to me? Bakit hindi ako nag pupumiglas sa ginawa niya?...

 kuya's baby girl Where stories live. Discover now