CHAPTER 1:
Dear diary,
For over centuries. I have lived in secrets, hiding in the shadows. Until now, I know the risk but I have to know her.....Hep Hep Hep, hindi po vampire diaries tong kwento na ito. Sadyang fan na fan lang po ako ng TVD kaya siningit ko yung introduction ng TVD.....
===========
"Damian, bumaba kana dito. Baka malate ka pa sa school kapag hindi ka bumangon jan" sigaw ni mama mula sa kusina.
"bababa na po" sagot ko ng pasigaw din para marinig ni mama...
Actually, first day of school ngayon kaya bawal ma-late. Nakagayak na ko bago pa sumigaw si mama. Nakabihis na din ako ng uniform at ready na kong pumasok. Excited akong pumasok kasi bavo yung school na papasukan ko. Excited kaming dalawa ng bestfriend kong si Lance. Puro text nga ni Lance ung inbox ng phone ko. Huwag daw kaming magpapa-late.
Tiningnan ko muna sa salamin yung sarili ko. Ayan okay na, ready na akong pumasok. Ako nga pala si Damian Smith, 16 years old, grade eleven na ako. Gay nga pala ako pero discreet ako. Hindi ako nagsusuot ng mga pambabae, hindi rin ako nagmeMake-up. Gay ako pero lalaki pa rin ang looks ko. Actuay yung bestfriend kong si Lance ay katulad ko, discreet gay din siya pero mas girly siya sakin. Si Lance ang kaisa-isahan kong bestfriend. Siya lang yung naging kaibigan ko simula nung bagong lipat kami dito nung 5 years old pa lang ako. Magbestfriend kami simula bata at hanggang ngayon.
Kinuha ko na yung bag ko at bumaba na ako sa kusina. akkta ko si mama na nag-aayos ng mga gamit sa lababo.
"Morning, ma" bati ko at nauopo na ako kung saan nakahain yung breakfast ko.
"Morning" bati ni mama ng naka-ngiti. Nagsimula na akong kumain, binigyan ako ni mama ng tubig at naupo sa tapat ko. Pinanuod niya ako habang kumakain.
"Parang ang excited mo ahh" tanong ni mama ng nakangiti.
"Oo naman, ma. Siyempre new school yung papasukan namin ni Lance tapos dream school pa namin yun" sagot ko ng nakangiti
Totoo yung sinabi ko na dream school namin ni Lance yung papasukan namin. Private school, tapos isa sa maganda at malaking university sa region namin. Kaya super excited kami ni Lance.
"oh siya, pumasok kana baka ma-late kapa" sabi ni mama at tumayo na ako dahil tapos na akong kumain.
"bye ma"
"bye"
Sumakay na ako sa car ko, yes may sarili akong car pero hindi ibig sabihin non na mayaman kami. Nasa middle class lang kami.
Nagsimula na kong magdrive papunta sa school.
BTW, si mama na nga lang pala ang kasama ko sa buhay. Wala akong tatay dahil namatay daw dahil sa aksidente, hindi ko alam yung kwento ng pagkamatay ni papa dahil ayaw magkwento ni mama. Pag tinatanong ko si mama, ayaw niya akong sagutin, ayaw daw iyang pag-usapan kasi nalulungkot siya. Kaya pinapabayaan ko na lang.
Kasama ko nga rin pala sa buhay ko ang bestfriend kong si Lance pati yung family niya.
Nasa daan na ako na ang tanging makikita mo lang ay mga malalaking puno sa magkabilang gilid ng daan.
Nakatira nga pala kami sa isang bayan na punum-puno ng kagubatan at mga bundok, malapot din kami sa dagat.
(A/N: yung setting or lugar po ng kwento ay parang yung bayan nila Bella sa twilight na puro bundok at gubat. At para din po siyang Mystic Falls ng the vampire diaries.)
Nasa loob na ako ng campus, naiparada ko na rin yung car ko sa parking. Nandito na ako sa isa sa mga hallway ng main building. Kinuha ko yung schedule ko at english ang first class ko. Grabe umagang-umaga nosebleed ang aabutin ko. Room 110 ung room ko, nagsimula na akong maglakad sa hallway, madaming estudyante ang nagkalat sa hallway, may mga nagtatawanan, nag-uusap, at ang ayoko sa lahat ng nakikita ko ngayon ay yung mga naghaharutan, naglalandian at nagp-PDA. Bitter na kung bitter pero utang na loob, alas-otso pa lang po ng umaga tapos mga naglalampungan na. Anong klaseng mga estudyante toh, ang popogi pa naman ng mga boys.
BINABASA MO ANG
The Prophecy
VampireProphecy says, there is child that will be given birth by a mortal. But this child had a Four souls. Three souls of immortal being and one soul of mortal. Also, prophecy says that this child is the most powerful creature in the world. What will yo...