Set Up!
I am looking at the mirror while fixing my lipstick. I put a little bit of mascara. Inaayos ko ang blouse ng uniform ko when someone knock at pumasok si Devone.
"Nakahanda na ang breakfast mo sa dining. Uuwi muna ako to get some clothes balik nalang ako later," she said.
She's staying here for days habang nagpapagaling ako; Devone is coming with me kada session ko sa therapy. The past few days are hard. New medication was given to me para maging regular ang tulog ko because every single night my nightmares became worst.
"I am fine, Davong; you don't have to. You can go home, kaya ko naman na eh," pahayag ko. Medyo nakakahiya na rin kasi ilang raw na rin siya puyat at pansin ko rin na sobrang dami niya ng plates na hindi nagagawa kaka-antabay everytime na magbre-breakdown ako.
"No! Hindi kita iiwan hanggat hindi confirmed na safe ka. Besides masaya ako na andito."
Napailing naman ako sa tinuran niya, mas nanay pa siya sa nanay ko eh. Aside sa missing in action talaga ang Nanay ko.
"Promise, pwede mo na ako iwan, tsaka today naman 'yong settlement ng deal ko sa NBI eh, so ibig sabihin may magbabantay na sa akin. Umuwi ka na para makapag-asikaso ka for yourself at matapos mo ang mga plates mo, besides we can still talk over the phone kahit umuwi ka na sa inyo," pakikipag-areglo ko sa kaniya.
Nag-isip siya ng saglit before agreeing to me.
"Fine, nga pala, nasa baba na si Lover boy," pangkakantiyaw niya. She's calling Tobias Lover boy.
Natawa at umirap naman ako. I wear my stockings and fix my pencil cut skirt at black heels na madalas ko gamitin sa pagpasok. Naunang lumabas si Devone sa akin. I carry my hand bag bago tuluyang lumabas.
Natanaw ko kaagad si Tobias na naka-upo sa sala. He immediately stand up ng makita niya ako. Our eyes locked up. He is wearing a leather jacket na kinapalooban ng white shirt. A slacks and some designers shoes. Nag-iwas agad ako ng tingin bago naglakad papalapit sa kaniya. Sa katabi na sofa ay naka-upo ang family lawyer namin.
"Good morning," he greeted me.
"Morning," bati ko sa mahinang tinig. Binati ko rin si attorney.
Bumalik siya sa pagkakaupo ng maupo na ako. Aalukin ko sana sila ng kape ngunit mayroon na sa harap nila.
"Ms. Zafe and Mr. Ranallo, na-review ko na ang kontrata na binigay ng NBI. So far so good, this will help to maintain your protection. But under this are the circumstances, NBI will provide you protection but will not interfere to your private life..."
Attorney continued explaining to us the rules under the contract but the whole time Tobias is just staring at me. At ako naman na si matapang ay nakipagtitigan din.
"So you have to sign these contracts as a sign of agreement," saad ni Attorney.
Inabot ni Attorney ang ballpen at ang kontrata. I signed immediately. Nagpaalam na si Attorney para mai-process na raw agad ang papers.
"I'll be heading out now Ms. Zafe, thank you Agent Ranallo," I smiled at nakipagkamayan naman si Tobias.
Naiwan kami sa sala. Si Devone ay maaring nasa kwarto.
"I still have 30 minutes, let us talk about my personal rules," I professionally said bago naupo muli.
Masunurin naman siyang naupo. His hands are on his knees.
"First since you are working for me now, no monkey business, no sex, purely business. Is that clear?"
He chuckled. Damn those sexy chuckles.
YOU ARE READING
I Would Rather Live Alone
RomanceLoud. Outgoing. Adventurous Vocal That's how Raine Zafe is. She's easily bond person a one call away friend and a source of happiness to everybody. But she doesn't expect that her personality would turn upside down when she become a prosecutor. Sh...