iii."Happy Birthday!"

139 8 2
                                    

"Vi-Vice?" sambit na lang ni K ng makita si Vice

"Ka-Karylle... Ito pala oh! Blow mo na yung cake!" sabi niya na isiningit niya sa mga hingal niya.. sira kasi ang elevator ng Condo kaya baka nagmamadali ito para makapunta sa unit nina K. Baka abutin pa siya ng 12 ... too late. Inabot niya ito kay K pero hindi nito pinansin. Nagpatuloy lang ng dak dak

"Vice! Bakit ka Andito!!?? Tapos ba-bakit ka dito pumunta! Diba dapat nagpahinga ka muna!" Alalang sabi ni K

"K.. alam mo.. blow mo na yung cake!" kabadong sabi ni Vice. Malapit ng mgatwelve.. baka hindi na magexist yung cake.

"Tapos pupunta punta ka dito! Alam mo namang umuulan! Anubayan Vice! Kapag nagkasakit ka! Anung gagawin natin! Edi ako ang sisishin ng Bench Body!" galit na sabi ni Mama-- este ni Karylle na pinapagalitan ang munti nating si Tutoy.

"Karylle! Blow mo na toh! Baka hindi pa matupad ang wish mo!"

"Tapos ang lakas pa ng ulan! Anu ba talaga nangyayari sa utak mu Vice!!?? Ilang beses ka inere ng Kabayo!"

"Just Blow the Cake -_-" iritang sabi ni Vice

"Pupunta ka rito at aligagang magpapablow ng cake! Dumaan ka naman siguro sa pagkabata! Alam mo namang magblow ng cake!! Vice naman oh!" iritang sabi ni K... hindi niya alam kung matutuwa ba siyang makita si Vice oh hindi eh.

"Gusto ko kasing ipablow toh.. Dahil 1minute na lang mag12 na. Matatapos na B-day mo." sabi ni Vice na may malungkot na tono. Napatahimik naman si Karylle. Tumingin siya sa cake. At paborito pa niya ito. Triple Chocolate Cake. Nagwish na lang si K at binolow ang cake. Saktong 12 na.

"Halika nga! Pumasok ka!" sabi ni K at hinila si Vice.

Kumuha ito ng Chocolate Drink mula sa kusina na tinimpla lang yata ni Anne kani kanila lang. Mainit pa kasi ito. Kumuha din siya ng twalya. At lumapit kay Vice.

"Grabeh ka Vice ah! Lumusob ka pa talaga dito para sa cake na toh!" Naghati din si K ng Cake at kinain ito.

"Syempre para sa Bestfriend ko!" pabaklang bati ni Vice at ininom na ang Hot Choco. Parang binuhusan naman si Karylle ng Yelo. As in YELO. Solid na Yelo na sadyang inihulog sa langit para sakanya. Praise God.

"Vice! Hindi bagay sayu!" sabi ni K na may kasama pang irap.

"Oo.. alam ko. Kasi alam ko .. Tayo ang bagay" sabi niya with pogi Voice at kinindatan si K. Namula si Karylle kaya napatawa na lang si Vice

"Ewan ko sayo! Anong oras ka ba dumating dito at nakapagdala ka pa ng cake dito.. Nakalimutan mo man lang magpahinga!" umupo naman si K sa swivel chair kaharap ni Vice

"Ganito kasi talaga. Maaga kaming nakauwi ni Vhong dahil hindi natuloy ang pagdating ng Gobernor doon sa isang lugar ng Cavite kaya.. walang nangyati noong pangalawang day namin sa Cavite. Tapos noong 1st kasi.. Iniwhole day na ang Seminar. Hanggang kinaumagahan talaga. Kaya pagkatapos nun. Umuwi na kami agad. Hindi na kami nagsabay pauwi dahil dumaan pa ako sa isang sourvenir shop para pasalubong."

'Kaya pala ganun ang tinuweet ni Vhong.' sabi ni K sa isip niya. Kumuha pa siya ulit nung cake at nagpour din ng Hot Choco sa isang baso.

"Pagkauwi ko. Ayun. Bagsak tulog ako. Sarap nga eh" napangiti na lang si K sa sinabi

"8 oc clock nga magising ako ng gabi. Tinignan ko yung twitter ko.. Ang daming nagtweet sayo na "Happy Birthday" kaya naisipan kong pumunta dito sa condo niyo.. Pero wala ka. Sabi ni Anne nasa parents mo daw ikaw kaya... naisipan kong bumili muna ng regalo para sayo. Sinagest ni Anne na cake. Na pabirito mo. So ayun! Kaya nga lang natagalan dahil malayo ang Red Ribbon dito sa condo niyo. Traffic pa."

'Kaya pala ang sigla sigla ni Anne -__-' sabi ni K sa kausap niyang multo este sarili.

"9 na siguro yun. Pumunta na ako doon. At tsaka tumungin ng cake... kaya nga lang hindi na available. Kaya umalis ako at naghanap pa nga ibang red ribbon. 30 minutes. May nahanap na ako! and thank last na ito. Kaya nga lang hindi pa tapos sa frostings. Kaya hinintay ko na lang."

"Wait! Nakakain ka na ba??" tanong agad ni K kay Vice kasi parang pumayat ito.

"Uhm. Acctually. No." ngmuti ito. Na pa poker face na lang si K at ininit ang tira ni Anne na galing sa nanay niya.

"10 na yata nung Matapos ang cake. Umalis na ako agad at umalis. 11 nang makarating ako sa condo niyo. Tapos..." ngumiti ng loko loko si Vice

"Tapos??" tanong ni K

"Nahuli ako dahil sa speed limit ko. Umulan kasi ng malakas. You know slippery road. Iwas accidente." he bite his lower lip. Napa irap na lang si K at inihanda ang kakainin ni Vice.

"Baliw ka talaga noh Viceral!"

"Hehe. Ayun After 10 minutes. Tumakbo ako palapit sa condo niyo. Umuulan tapos nabasa ako dahil walang payong... Tumakbo dahil sira ang elevator. Ilang floors ang tinakbo ko."

Nilagay na ni K ang kanin at ang specialty ng nanay niya.

"Lahat lahat! Walang halos kulang!" Sabi ni Vice at nakangiti. Dinilaan niya ang labi niya sa baba.

"Cge! Thank you na lang! Kain ka dyan at kukuha lang ako ng extra tshirt para sayo!" Pagkatalikod ay ngumiti naman ng palihim si Karylle

Vice just reeted him.

.

Please congratulate me! Valedictorian po ako. ^_^

Guys watch kayong lenten ah! Sorry Short Ud.

I love you all!!!

#BatmanJay #SupermanXander

Missing You||VK StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon