:Chapter 2

771 22 60
                                    

Ineish ace pov:

"Ineish you aced the exam, congrats!" Bati saakin ni arish naka upo kasi ako sa harapan nila ni elai "Thank you miss vp" I giggled a bit kasi she purposely used my second name.

"Last day na ng practice nila gab diba?" I asked her making her nod "nood ka?" I vigorously nodded making her laugh.

"Sure, after school pa naman yun"

Habang nag lelesson nag wiwish na agad ako na matapos yun para mapanood ko si gab.

After school hinila na agad ni arish papunta sa avr, pag dating namin dun nandun na sila jay, kean, dwayne and gab.

Tumingin saakin si arish at ngumiti, umupo nalang kami sa harap ng stage at pinanood sila habang nag seset up.

"Anong kanta Gab?" Tanong ni dwayne habang hawak hawak ang kulay pula niyang e guitar.

Tumingin sakanya si gab "Sa ngalan ng pag ibig by December avenue" sabi niya kaya tumawa ng malakas si kean.

"Putcha sinasagad mo lagi sa buto mo ah" Saad nito kaya tumawa sila.

"Manahimik ka!" Bulyaw niya kay kean ngunit dumila lang siya kay gab. Nag simula na silang tumugtog.

"Hays dwayne" bulong ni arish, naalala ko na childhood friends pala sila kaso nag ka feelings siya para kay dwayne ngunit hindi nito masuklian ang nararamdaman niya kaya nag iwasan nalang sila.

Sa ngalan ng pag ibig
December avenue

Hanggang kailan ako maghihintay
Na para bang wala nang papalit sa 'yo?
Nasa'n ka man, sigaw ng puso ko'y
Ikaw hanggang ngayon, whoa-oh, oh-oh

Ang sarap pakinggan ng boses niya  dahil damang dama niya ang lyrics, sabagay may pinag aalayan siya kaya dama niya.

"Eto kasi si gab minahal ng sobra si sam eh" I smiled sadly tumingin ako kay arish "Do you think may chance ako sakanya?" She shrugged.

I tapped my shoes as she patted my back "Hindi ako si Gab para masabi yan, pero tutulungan kita sakanya hanggang sa makakaya ko" Nginitian niya ako, she's so nice I can't believe na hindi siya kayang mahalin ni dwayne lalo na at napaka bait niya.

After practice bigla nalang sumimangot si Gab "Uwi na ako" paalam niya sa mababang tono.

Agad ko siyang sinundan dahil bigla nalang nag bago timpla niya nung may tumawag sakanya.

Pag baba ko ay wala na agad siya kaya pumunta nalang ako ng canteen at dun ko siya nakita nakaupo sa table may kausap sa telepono niya.

"Dad, I did my best at kung hindi enough yun edi Hindi!" Mangiyak ngiyak niyang sabi.

I decided to buy ice cream and gave it to him.

Nilapag ko ang ice cream sa harap niya, tumingin siya saakin habang naka taas ang kilay "Y-you look sad" I pushed the Ice cream towards him.

"No, thanks" sabi niya saakin habang pinunasan niya ang mata.

"Come on! Ice cream cheers me up. It may work for you too" sabi ko sabay upo sa tabi niya at binuksan yung ice cream container para makain niya.

Tumingin muna siya saakin bago kinuha yung wooden spoon at sumandok ng ice cream.

He sighed when he ate the spoonful of ice cream "Oh diba!" he smiled a little as he eats the ice cream.

Mag katabi lang kami habang nakain siya, it wasn't a akward silence, it was a peaceful one.

"Gusto mo?" Tanong niya saakin habang tinapat and wooden spoon na may ice cream sa labi ko.

"LC ka ba?" Tanong ko kaya natawa siya.

"Depende" I raised an eyebrow "What do you mea- "agad akong natahimik nang isubo niya saakin ang wooden spoon.

Ngumiti siya habang nakatingin saakin.

Namula ang mukha ko ng sumandok ulit siya ng ice cream at kinain yun.

"Saan ka nauwi?" Tanong niya habang pinunasan ng hintuturo niya ang gilid ng labi ko kaya agad nag init ang pisnge ko.

"A-ah sa makati, sa may Luna st. pa ako" he nodded and stood up carrying his bag "Tara sabay na tayo, I live near luna st. too"

Sabay kaming nag lalakad pauwi nang makita niya ang cotton candy stand.

"Gusto mo yun?" He asked me making me nod.

Favorite ko ang cotton candy kasi yun yung binili saakin ni papa nung napilitan siyang isama ako sa business meeting niya dahil nasa convention si mama at wala akong kasama.

Nag bayad na siya at inabot saakin ang kulay blue na cotton candy at sakanya naman ay pink "Diba pink dapat saakin?"

Tinaasan niya ako ng kilay "Eh gusto ko pink eh" natawa ako, lumalabas na yung pagiging makulit at sarkastiko niya katulad ng pakiki tungo niya sa mga tao na ka close niya.

"Ah dito na ako" sabi ko at tinuro ang bahay namin "Ganda bahay niyo ah" I laughed.

"Gusto mo pumasok?" I asked him, he shook his head "Next time nalang"

Shocks my next time pa!

"I'll go na, thanks for the ice cream it did cheer me up" nginitian niya ako saglit atska nag lakad na habang naka pamulsa.

Chance: Gabriel Jin Fernandez (Hectic Band # 2)Where stories live. Discover now