TAYO V

305 10 0
                                    

It's already 10 pm. At malakas nadin ang ulan. I can't decided wether to go or just stay in the condo. Hindi ko din naman alam yung bahay nila Jairus.

To Jairus: Bring home shar right now.

Yes. It's a command. To be honest,me and Jairus we're not in good terms. But for the sake of Shar,we're trying to be okay. Trying. Dati kase,he courted Sharlene at umamin man ako o hindi,medyo naiinsecure ako sa kaniya. Her family knew his family well. Not that hindi sila okay sa pamilya ko. Sa totoo lang,magkasundo si Tita at si Mom pero iba padin pag Aquino-San Pedro.

Jairus: It's raining hard,Joaquin. Can't you see? Delikado sa labas.

Bigla akong nabadtrip sa message na nabasa ko. Delikado really?! Eh nakagawa nga siya ng paraan para mapapunta dun si Sharlene eh! And so I called him.

Me: IUWE MO ANG GIRLFRIEND KO. NGAYON DIN!" I commanded him with the authority in my voice.
Jairus: Woah easy bro!" Sabi niya at narinig ko sa background na kinausap niya si Shar.
Jairus: Babe. I'm sorry-"
Me: SHARLENE I TOLD YOU NOT TO GO. BIHIRA LANG KITANG PAGBAWALAN PERO BAKIT SINUWAY MOKO? HINDI MO BA NAISIP NA DELIKADO?! NOW,HOW CAN YOU EFFING GO HOME?!" Yes. OA para sa inyo pero hindi para sakin.
Jairus: Mom told me to stay in his condo for a while. Papahatid din ako kay Mang Jules pag tumila yung ulan."
Me: Pano kung hindi tumigil? You're pushing the things but you don't even look for it's possibilities. Shar,palagi mo nalang akong sinusuway."

Inend ko na yung call. As much as I want to tell her how Mad I am and yet I still miss her,hindi ko magawa sa ngayon. I'm fucking jealous! Matutulog siya sa condo ni Jairus only the two of them really? I trust Shar and Jairus naman pero kase-ugh. I hate this feeling.

Babe <3: joaqy. sorry na :(

I recieved a text from her. Ngayon lang mag-iinarte kaya pagbigyan. So hindi ko siya nireplyan.

Babe <3: look,let's talk tomorrow please? I'm going to explain you everything </3 loveyou.

Then another.

Babe <3: i'm going to sleep na. wag kana magalit oh.

And then here's the last one.

Babe <3: I can't get you! sinuway lang kita pero parang pinagtaksilan na kita. ayan ang problema sayo joaquin eh. wala kang tiwala sakin! uuwe naman ako bukas diba?! oh come on. grow up! jairus needs me right now .___. if you don't want to listen,then dont!

Wow. Just wow. Galit ako galit din siya? Ugh,girls.

To Babe <3: what did you just said? grow up,Shar? sino bang hindi nag grow up satin? hindi sa wala akong tiwala sayo pero shar naman! hindi na nga tayo nakakabawe sa isa't-isa. isa pa,HINDI LANG SIYA ANG MAY KAILANGAN SAYO.

I read the things that I've said. So I recomposed it.

To Babe <3: I'm sorry :'( loveyou.

Sinend ko yun sa kaniya pero no reply at all. Kahit anong gawin ko,hindi ako makatulog. Ikot ako ng ikot. Antay ng antay sa wala hanggang sa mag 3:00 am na at wala pa din siya. So I have decided na sunduin nalang siya. Bahala na kahit di ko alam yung exact place. I get my car keys at bumaba sa parking lot.

***
Inis na inis nako pero ayaw pading mag start ng kotse ko. Kaya naman kahit medyo malayo layo ay kakayanin ko para masundo lang si Shar. Wala eh. I can't just sit there and wait for her to come back. Binuksan ko muna ang radyo at nakinig ako sakaling may news update.

Radio: Mga kapamilya ang PAGASA po ay inaabisuhan tayong manatili sa ating mga bahay kung walang importanteng gagawin o pupuntahan sapagkat napakalakas ng ulan at storm signal number 3 na ang buong Metro Manila. Tumutok lamang at maghintay ng susunod na balita.

Manatili daw sa bahay kung walang importanteng gagawin o pupuntahan. Pero importante si Shar kaya naman kinuha ko ang jacket sa likod ng kotse ko at naghanda para sa mahaba-habang paglalakad.

Yung Dating Tayo Na Naging KayoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon