TAYO IV

303 11 0
                                    

"What? O sige. I'm coming." We we're watching Game of Thrones ng sagutin ni Shar ang tawag niya. Napatingin naman ako sa kaniya but she just look to me. Alam ko yang tingin nayan.

"But babe. Not now,please. Umuulan ng malakas. Delikado sa labas." Sabi ko sa kaniya ng ibaba na niya ang phone at ngumiti sakin. I mean nagpa-cute. Yung tipong ang hirap i-resist. Ngayon na lang kase kami nakapag-bonding. Di na nga natuloy yung naudlot naming lakad tas eto pa,aalis nanaman siya.

"You know what. Hindi pa naman gabi at sure akong nasa bar pa sila Francis. You can go there na." She smiled at me.

"Nope. Ay-yo-ko." Sabi ko at hinalikan siya sa may ilong. Nag-pout naman siya.

"But he needs me,Joaqy. Kailangan niya ng kasama. Malungkot kasi siya and he needs a friend." I just sighed from what she have said. Eh ako ba? Di ko ba siya kailangan?

"If he cares for you,really. Hindi ka niya tatawagan ng ganitong panahon. He will not let you go outdoor. Tignan mo. May bagyo daw and it's a no Sharlene." There's a finality in my voice. Minsan lang naman ako masunod eh.

"But he said his driver's going to-"

"Nope,babe. Ngayon lang. Sundin mo naman ako." She just sighed and look outside. Then at the clock. Tapos bumalik ule kami sa panonood.

***
6:53 pm.

Tinignan ko ang ref and to my surprise,walang laman! Nakalimutan ko nung nagtingin pala ako ng ref kanina para magluto ng arozcaldo eh frozen foods nalang ang andito at wala nang fresh foods. So no choice. I have to go in the dry market and let Shar alone for a while.

"Babe. I'll just go in the market ah. Half hour lang. Wala nang pagkain sa ref eh."

"Hmm.. Sige." She smiled at me. Hay. Kala ko galit.

"What do you want for later's meal?"

"Pork adobo. But nagce-crave kase ako sa fries eh." Napangiti naman ako. The Queen of Fries talaga ang babe ko. Onti nalang talaga magseselos nako sa french fries. Hahahah.

"Can it wait? I'll be here at 7:30 something."

"Yup. It sure can. Thank you babe! Ingat!" She kissed me goodbye. Napangiti naman ako at lumakad na.

***
Basang-basa nakong pumasok sa Potato Shop. Tumutulo-tulo pa yung tubig ulan sa white tee shirt ko. Ang hirap makipag-siksikan sa palengke. Kahit macho ako (joke lang hahahah) ,ang hirap parin talaga. Ang haba pa man din ng pila pero sa wakas naka-order rin ako ng cheese-flavored fries na paborito ni Shar.

Nag-doorbell ako kaso mga three minutes ng wala paring nagbubukas. Baka nakatulog si Shar. Kaya naman binuksan ko nalang yung pinto dahil may susi naman ako. Kaso pagkabukas ko,wala na siya sa sala. Sabagay,patapos nadin kase nung movie nung umalis ako.

Nag-start nakong magluto para pagkagising niya,luto na yung food. So ang dami ko pang nilagay na pampa-sarap at finally,naluto na by 8:24. Kaso nung binuksan ko yung kwarto,malinis na master bed ang nakita ko. Ay hindi. May letter pa pala.

'Babeee! Sorry sinuway kita :'( Don't worry,nagpasundo ako kay Mang Jules. Kailangan kase talaga ako ni Jai eh. Hayaan mo,I'll eat your adobo later. And yung fries na mahal ko. Pero mas mahal kita. Ayieeee! Love you. Sorry talaga huhuhuhu :*'

Umalis siya. Sinuway ako. Nanaman. At ng dahil kay Jairus ulet.

Yung Dating Tayo Na Naging KayoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon