SHOT #8

5 2 0
                                    

"Thank you, everyone! Thank you for voting for me and making me win this election. Thus, we are not just here to celebrate my winning. I had also invited you all to celebrate my wife's birthday."

I started capturing Mr. Blast with my camera, a couple of minutes before I realized that this is not a good angle.

Dinig na dinig ko ang boses ni Mr. Blast habang papunta ako sa pinakamagandang puwesto kung saan tingin ko masasapul ang wastong anggulo.

Hindi pa ako nakakakalahati sa daan nang may mabangga akong tao.

"I'm sorry, Miss- Luna?" Napatingala ako sa lalaking nakahawak na sa mga braso ko upang hindi ako matumba sa impact.

"Dekriss?"

"The one and only, Luna."

"Why are you here?" Kinabahan naman akong baka may makakita kaya inalis ko agad ang pagkakahawak niya sa mga braso ko at pasimpleng lumingon-lingon sa paligid.

"Your dad invited me."

"My dad? When did he do that?"

"30 minutes ago. Taga-Baguio din ako, Luna. Huwag ka nang magtaka."

"Okay. Enjoy the party, may trabaho pa akong tatapusin, Dekriss. Please, huwag ngayon."

"You know why I'm here, right?" Napairap naman ako sa sagot nito. Fuck.

"Yeah, I'll deal with you later. I don't have enough time." Lalagpasan ko na sana siya when he stopped me by gripping my wrist.

"Oh, shoot. I'm sorry, I forgot to turn off my flash." Sabay kaming napalingon ni Dekriss kay Cyat na kunwaring kinakalikot ang camera nito.

Hinila ko naman ang kamay ko na hawak ni Dekriss.

"It's alright, Cyat. Nice seeing you again. You've been gone for a week now, how's Manila?" Magkakilala sila?

Pinagmasdan ko lamang silang dalawa. Bakit parang may mabigat na presensiya akong nararamdam sa dalawang 'to?

"Manila is the best. Best school, best lifestyle, best scenery, best girls." Muntik na akong mabilaukan nang bigla siyang tumingin sa akin nang sabihin ang huling dalawang salita.

"I know. That's where I met Luna, my girlfriend." Nagulat ako nang biglang ipulupot ni Dekriss ang braso niya sa bewang ko. Gago 'to ah.

"Girlfriend, huh?" Tatango-tangong tugon ni Cyat.

Hindi ko na pinatagal ang nararamdaman kong masamang presensiya sa dalawang ito kaya inalis ko ang pagkakahawak ni Dekriss sa bewang ko.

"Girlfriend? Ulol, Dekriss. Sksksks. Bestfriend ko nga pala, Cyat. Si Dekriss. Mukhang magkakilala na naman kayo, I'll go ahead na muna."

Hindi ko na sila hinintay sumagot at lakad-takbo na akong lumabas ng venue. I drove until I saw a place full of pine trees. I stopped and sat under a pine tree. The ambiance is relaxing, but too cold for my off-shoulder dress.

CAPTIVATEDWhere stories live. Discover now