Nooooooooooooo! Napatayo pa ako mula sa kinauupuan sa sobrang intense ng nararamdaman ko."Anong NO, Queen?" Tanong ni Mama. Noong tumingin ako sa kanila, lahat sila ay nagtataka ang titig sa akin. Hindi ko narealize na nasabi ko na pala ang nasa isip ko.
"I mean....I've remembered, magkikita nga pala kami ni Tina ngayon. And I am so late na." Mabilisan kong inubos ang almusal ko.
"Magkikita kayo ni Tina, alas siyete pa lang ng umaga?" si Papa.
"Yes, Pa. According to researches, it's better to chat with your friends early in the morning." I quickly ran to the stairs, up to my room. "Pa, don't forget my allowance ah. Kashing, kashing."
"Anak, ikaw lang ang 'di na nag-aaral pero may allowance pa rin."
"Whatever, Pa." At tumakbo na ako papuntang kwarto ko.
Agad kong kinuha ang phone ko and dialed Tina's number. Ilang ring lang at sumagot agad ito.
"Hello?" Medyo inaantok pa ang boses nito.
"Tina! Emergency meeting! Meet me at the Coffee Lounge! As in now na!"
"What the f*ck, Queen. It is so maa-----" Hindi ko na ito pinatapos. Agad ko ring ibinaba ang phone ko. Humanda ka sa akin Tina kapag 'di kita nakita sa Coffee Lounge!
*************
Coffee Lounge, 8:21 am"You're not late Tina. You are just super late," nakahalukipkip kong sabi kay Tina ng makarating ito. Sa sobrang late nito ay nakadalawang slice na ako ng blueberry cheese cake at naubos ko na rin ang frappe ko. Umupo ito sa chair na kaharap ko. She ordered a belgian waffle and a coffee too. Tina is my best buddy/best friend. Kaibigan ko 'yan simula elementary. At younger sister din ito ni Kuya Jiro, my loves. Ito lang ang tanging nakakaalam ng lihim kong pagsinta sa huli.
"Holy f*ck, Queen. Napakaaga pa para tumawag ng meeting. Anlayo pa ng Parañaque dito."
"Tina, taga-Pasay ka. Where were you last night, ha?"
"At Branden's."
"Eeeeew. The Disc Jockey? He's a Psycho, Tina. I'm telling you."
"Enough with my sex life, Queen. I know why you called me. You've heard it na?"
"Yes! And I hate you Tina! Hindi mo man lang sinabi sa akin agad!" I feel betrayed. Gusto ko sana sabihin dito. Kaso baka masampal ako nito. Bitin pa naman ito. If you know what I mean.
"Because I know you would react like this."
Tama nga ito. Sino ba naman kasi ang hindi magiging ganito ang reaksyon kapag nalaman mo na ang lalaking tanging minahal mo ay ikakasal na. Bakit wala akong nababalitaan na girlfriend nito? People may think that what I had for Kuya Jiro is just an infatuation because of my childish nature. But I know it isn't.
Tina and I were childhood friends. Eight years old pa lang magkakakilala na kami niyan. Because our parents are close, we instantly became friends too. Noong una ay hindi ko pa nakikilala ang older brother ni Tina. That time, he was in high school, in his 3rd year to be exact. Pitong taon ang agwat ng edad nito sa amin. Magkaedad lang kami ni Tina, she was just a month older. One time, when I was trying to rescue a cat doon sa malaking puno sa bakuran namin, I accidentally slipped my foot from a tree branch dahilan para mahulog ako. Luckily nandoon si Kuya Jiro. Sinalo ako nito sa pagkakahulog ko. Kasama rin nahulog ang puso ko. Na-fall ako, sh*t! Ang corny! Iyon din ang unang pagkakita ko sa kanya. From that instant, nainlove na ako dito. I saw him as my prince, my hero. Lalo pa akong nainlove dito nang malaman kong napakatalino nito. He was a genius. Samahan pa ng masungit at cool na attitude nito. Sino ang di maiinlove? Ito rin ang nagtatanggol sa amin ni Tina kapag may nang-aaway sa amin. My hopes heigtened noong nagpresenta itong maging escort ko on the night of my JS Prom. Ewan ko, pero feeling ko may gusto din sa akin ito. Kahit pa nga ito ang nagpupumilit na tawagin ko siyang Kuya.
"So who's that girl? Maganda ba? Bakit wala akong alam? Munyeta!" I asked Tina. Nakita kong napaingos ito. Good.
"Oh, ito. Ikaw na ang manghusga," naglabas ito ng isang picture mula sa handbag nito.
"Eeeeew. Tao ba ito?" Okay, sige, inaamin ko na. Apat na M talaga ang description sa akin ng tao. Ang pang-apat ay mapanglait.
"I know, mukha siyang isda." Kaya kami best friend nito e.
"No, mukha siyang semento."
"Over ka. Ang super hard na niyan."
"Ang chaka! Goodness! Ang haggard ng face. Omygod, hindi ba niya alam na oiliness is next to poverty. Hipon, Beybe." maarte kong sabi dito.
"I know. I rather have you as my sister-in-law than her!"
"So dati ayaw mo sa akin, ganern?"
"Siyempre hindi. Bestfriend na nga kita tapos sister-in-law pa. Abusado ka ata?" Inirapan ko lang ito.
"We must do something Bestie. Hindi pa ako nakakamove on! Kailangan ko ng closure!"
"Bakit? Naging kayo ba?" I raised my right hand and gave her a dirty finger.
"Ahhh! Gumawa ka ng paraan Tina!!!" Konti na lang talaga, ngangawa na ako dito, I promise.
"I already have one. Kaya nga pumunta na ako dito kahit di pa kame tapos ni Branden."
Eeeewwie! Siyempre, sa isip ko lang 'yan.
"Ganito. Sa Sabado, alam ko mag-iinom sila Kuya tsaka mga kabarkada niya. Birthday ni Kuya Simon."
"Oh? Tapos?"
"Alam mong mababa ang alcohol tolerance ni Kuya. Hindi 'yon umuuwi ng hindi lasing kapag umiinom."
"Oh? Tapos?" I am in anticipation.
"Makinig ka muna kasi. So here's the plan. Pagkatapos malasing ni Kuya, kukuha ako ng taxi. I'll instruct the taxi driver na dalin si Kuya sa hotel ng pinsan ko. Kapag nasa hotel room na siya....."
"What? Say it!" F*ck! Binitin pa ako!
Inilapit nito ang mukha niya sa akin. "Kapag nasa kwarto na siya, you take his clothes off. And 'yong sa'yo rin," pabulong nitong sabi.
"What? What kind of plan is that? At bakit pati ako maghuhubad?!" Hindi ko napansin na napasigaw na pala ako. Nakatingin sa lahat ng tao sa Coffee Lounge sa akin. Hehe.
"Hindi pa kasi tapos. Huhubadan mo siya. Maghuhubad ka. Tapos tabihan mo siya."
"What the F, Tina?!" Pati baga naman sa plano mo ma-L ka pa rin.
"Hindi pa nga kasi tapos. Hindi ka naman makikipag-sex kay Kuya eh. Mas kadiri 'yon. Ganito, pagkagising ni Kuya kinaumagahan, say to him na may nangyari sa inyo."
"Ano 'yon, pikot? I don't like your plan Tina." No, no, no. Kahit mahal ko si Kuya Jiro, hindi ko magagawa 'yon sa kanya.
"Hindi mo siya pipikotin, ano ka ba? Mahahalata ni Kuya 'yon. You know how brainy Kuya is. You'll said to Kuya na it's okay na may nangyari sa inyo. But of course Kuya, being Superman he is, makokonsensya 'yon. At siyempre magdodoubt 'yon sa kasal niya. Alam mo ang ugali ni Kuya, one man woman 'yan. Hindi niyan hahayaan na may naagrabyado siyang babae." I know! Sh*t, kinikilig akez! "In the end, I'm for sure na si Kuya pa mismo ang mag-aaya sa iyo makipagdate. Pretty easy, right?"
Napatango-tango ako. In fairness, may sense ang sinasabi nito.
"Ano? Go for it?"
"Go!" Wait for me Jiro my Loves! I'll rescue you from that Hipon!
********************
Next Chapter is Rated SPG. Read at your own risk.
BINABASA MO ANG
In Somebody Else's Bed [SPG]
RomanceNagising ako na masakit ang aking buong katawan lalo na sa gitnang bahagi nito. Pero hindi nito naibsan ang tuwang nararamdaman ko. I looked at the man beside me. His back was facing me, nakatalukbong ito ng kumot. I smiled sweetly. Last night was f...