"Anong tinitingin-tingin niyo! Wala kayong pake!" Hindi ko alam kung paano ko pa nakakayang sumigaw gayong ang paningin ko ay umiikot.Ang lahat ay nakatingin sa akin giving me palabasin-niyo-nga-iyan at iinom-inom-'di-naman-pala-kaya look.
Like I care. The hell with them.
At para ipakitang mali sila at kaya ko pa ay pagewang-gewang akong tumungo sa gitna ng dancefloor. Sumayaw ako ng sumayaw kahit mukha akong buteteng naasinan. Magandang buteteng naasinan.
I am Queen and a queen never put down a fight.
I gulped another alcohol in my hand and continued dancing. At least, the dizziness made my mind forget and stop my heart from hurting.
Durog na durog ang puso ko. Bakit 'di niya ako nagawang paniwalaan?
I keep asking the stupid question pero walang napigang sagot ang utak ko.
And now, I'm crying. I look stupid, I feel stupid.
'Calm down,' I said to myself pero paano? When everything's so shitty.
Kuya Jiro, how could you!
Ngayong naaalala ko na naman ang nangyari ay unti-unti umaakyat ang galit sa ulo ko.
"Queen, stop it. I can't believe you. You ruined everything," naaalala kong saad ni Kuya Jiro kani-kanina lamang. Mas lalo akong napaiyak.
I did not. It's her.
Nang 'di ko na kaya ay pumunta ako sa sulok upang doon umiyak nang umiyak.
I just sat there, rummaging on my thoughts how I ended up like this.
Nagsimula ito nang napagdesisyonan kong sabihin kay Jiro ang mga narinig ko. I mean, siguro naman papaniwalaan ako nito dahil sa aming pinagsamahan. So I called him up at this place/bar. I did not expect him to go with Andrea kaya naman medyo nalunon ko ang dila ko nang magtanong ito kung ano iyong sasabihin ko.
"She's cheating on you," I finally said nang sandaling umalis si Andrea upang magtungo sa restroom.
Nagbago ang ekspresyon sa mukha ni Kuya Jiro. "Anong sabi mo?"
"She's cheating on you. I heard her."
"Ano 'yong narinig mo?" Kitang kita ko ang pangangalit ng panga in Kuya Jiro.
"She said I love you to someone, to a man. A-and h-how she loves him more."
"I have no time for your jokes Queen."
"Totoo ang sinasabi ko," mariin koong saad dito. Kinuwento ko rito nang detalyedo ang mga narinig ko. Eksaktong dating ni Andrea.
Kuya Jiro locked his eyes on his girlfriend. Halatang nagtitimpi lang ito ng galit.
"Is it true you're cheating me, huh?"
"Huh?" Ang galing, best actress.' I smirked. "What are talking about? Kanino mo ba narinig 'yan?"
He forcefully dragged my arms so I could face Andrea.
"To Queen. Narinig ka raw niya talking to some guy."
"What? The phone call from the other day, Queen?" Tumawa ito na para bang kinukutya siya nito. Na para bang sinasabing nito na I shouldn't have said anything.
"I was talking to my nephew, Chris! The seven year old Chris!"
"You don't flirt with your nephew," tutya ko rito.
"I was just saying I love you to Chris. Alam mo naman kung gaano ako kalambing kay Chris, Jiro 'di ba? Queen here, must have thought of something else."
BINABASA MO ANG
In Somebody Else's Bed [SPG]
RomanceNagising ako na masakit ang aking buong katawan lalo na sa gitnang bahagi nito. Pero hindi nito naibsan ang tuwang nararamdaman ko. I looked at the man beside me. His back was facing me, nakatalukbong ito ng kumot. I smiled sweetly. Last night was f...