I was looking at him as if i was surprised. He was looking intensely at Mike with his hands on my shoulder giving me a electricity.
"Bakit mo binabastos yung girlfriend ko!?" Nanlaki ang mata ko ng hinila ni Jan ang collar ni Mike, pati yung ibang tao dito nagulat sa nangyari.
"Jan stop!" Sigaw ko at hinila ang damit nya dahil ang dalawang kamay n'ya ay nasa collar ni Mike.
"Bro, relax we're just having lunch here." Nagawa pang ngumisi ni Mike pero hinigit lang siya lalo ni Jan.
I couldn't do anything but to try pulling Jan, he's so damned heavy kaya hindi ko mahila!
"Fuck you!" Doon na kami nagulantang when Jan punched Mike causing him to fall, napa atras yung ibang customer na naka palibot saamin.
"You dumb—" babangon pa sana si Mike but Jan gave him another punch, wala na akong nagawa kundi ang panoodin na lang silang magsuntukan doon.
It looks like other customers are also enjoying dahil walang ni isa sakanila ang umaawat.
"What's happening here?...oh shoot Tj akala ko ba di mo idol si Manny Pacquiao!" Nagulat ako ng hinila ni Kiel si Jan nang aamba muli itong sumuntok.
"What the fuck!? Kiel bitawan mo ko di pa ako tapos sa gagong yon!" Pag pupumiglas ni Jan na masama pa rin ang tingin kay Mike.
Mike who is lying on the floor managed to get up at pinunasan ang gilid nang labi, tinitigan din nito nang masama si Jan.
"Anong nangyayari—hi Yuna." Nagulat din ako ng biglang sumulpot si Shai out of nowhere, napatingin ako kay Kiel. Magkasama ba sila?
"Anyare kay Jan? Bakit galit na galit?" Tinuro nya si Jan na pinipigilan ngayon ni Kiel kaya napa tingin din ako dito, sandaling nagtama ang mata namin pero umiwas din ito kaagad.
"The things are to fast, basta binastos lang ako ni Mike and then Jan rescue." Sagot ko.
I was too scared at that time basta nandito lang kami ngayon sa condo ni Kiel habang ginagamot ni Shai yung pagkakasuntok kay Jan. Naka tingin lang ako sakanila lalo na kay Jan, i want to make sure that he's okay.
"Tama na nga, di naman masakit." Pigil ni Jan kay Shai kaya nagkibit balikat na lang ito at aalis na sana pero pinigilan ko sya.
"What the fuck Tyler? Mas lalong lalala yan, ako na gagamot." Reklamo ko kaya ako na ang pumalit sa inuupuan ni Shai kanina. Tinitigan ko muna si Jan and raised my brow.
"Wag mo kong titigan." Reklamo ko at nag iwas ng tingin, kinuha ko yung betadine at nilagyan yung sugat sa pisngi n'ya kinuha ko din yung cold compress at inilagay sa labi niyang may pasa.
"Hawakan mo to, i'm not your maid." Masungit kong utos sakanya pero hindi nya ako sinunod kaya masama ko syang tinitigan.
"Hawakan m—" he cut me by touching my hands on the cold compress, i can feel the warmth on his hand while holding mine.
Tsaka lang ako natauhan kaya agad akong umiwas at binitawan ang compress bumagsak yon sa t'yan n'ya kaya napa sigaw sya.
"Aray!" Reklamo niya, hindi ko sya pinansin at itinabi na ang medical stuff.
He's really that kind of man that will protect you huh? I've never met that kind of boy before, maliban sa mga boy friends ko like Haze and Prince, like my brother kuya Dylan wala na akong ibang kilala na protective saakin before.
Honestly hindi ako nagpapapayag na may manligaw saakin dati pero iba si Jan. Yung titig niya, yung mata niyang nagsasabi na i'm worth it. I mean he's my standard, pero hindi ako basta basta ganon lang i also need some time to think dahil kung sasagutin ko s'ya he is my first relationship and gusto kong handa ako sa break-up namin kung sakali, dahil ayokong maging ganon kay mom and dad, they're just not good for their children's.
Nandito ako ngayon sa carpark nang university, hindi ako nagpasundo sa driver namin. Wala namang magagalit dahil wala pa sila mommy but i was just looking for some peace.
"You okay?" Siguro nasanay na ako na si Jan palagi yung biglang susulpot na lang bigla at tatanungin ako kung ayos lang ako but i was wrong this time.
"Kuya!" Masayang sigaw ko at inakap sya, "you good? It's been a while ayaw mo na akong pansinin." Napasimangot ako pero tumawa lang siya. Minsan na lang siya dumalaw saakin! He's super busy siguro.
"Sorry, i just don't like to talk with you...but don't hesitate to call me if you have a problem, your brother will always be here." He even winked at me kaya natawa ko.
I can't help but to think about our childhood days when we never think about adulting and works, we're just kids and having fun. But maybe life only depends on what God has made and what he thinks that we deserve.
"Don't think about others most of the time, sometimes think about yourself... being selfish isn't bad at all, people just think that you're selfish just because they didn't get what they want on you." He said, nilingon ko sya.
"What do you mean, kuya?" My brows furrowed and my mind was confused. Selfish? For me it's a thing that's too offensive to others dahil akala nila lahat magagawa ng sa sarili mo lang.
"Nothing, gotta go now see you around. Love you." Umuwang ang bibig ko pero hindi na lang ako nakapag salita dahil umalis na sya.
Selfishness huh? Do love really deserve selfishness? Kase kung oo handa akong solohin o ankinin yung taong magpapakita saakin nang pagmamahal.
And is that man? I've been looking that kind of man for years and now i finally found that man.
He's always here for me to show some support, love and effort.
But i'm afraid that if i will make a commitment, tatanggapin n'ya kaya? Ayokong umasa. Yeah he said na nanliligaw siya pero nagdadalawang isip pa rin ako.
Tyler Jan. He has a feeling for me, he admitted but i rejected it but as of today. The feelings are mutuals.
BINABASA MO ANG
Missing Pieces (Betrayal series #3)
RomanceWarning: Unedited This is Betrayal series #3 Yuna Ryleigh Valdez is a simple girl that wants a simple life but her Perspective change when she met a law student Tyler Jan Miller that once fell in love to her. But destiny is just playful because they...