Xa xăm nỗi nhớ, hỏi rằng nhớ ai? Từ ngày tiễn đưa chàng lên ngựa, đem đêm âu sầu nỗi màn không. Sáng dậy soi gương ngó đôi mày ngài, oán chàng trách chàng cũng là khi thương nhớ. Nước hồ mùa thu trắng màu hoa sen, thương tâm cảnh chim uyên ương bay lúc chiều tà. Vì chàng ta trồng cỏ tùng la, tới mùa lạnh giá dây leo đã dài hơn cành tùng. Vì chàng ngồi ôm gối san hô, nước mắt đã kho vương đầy mạng nhện. Nhân sinh hữu tình cam lòng đầu bạc, sao vẫn chẳng thể mãi bên nhau? Gió mưa rả rích, ríu rít gà kêu, hỏi rằng nhớ ai? Gặp người trong mộng.
Diệm Nương ngồi trên chiếc xích đu được đan bằng dây mây khô, thong dong đung đưa qua lại, ánh mát như làn nước vượt qua trùng trùng lầu các, nhìn về phía ráng chiều biến hóa bất định ở vùng chân trời, đôi hàng lông mày lá liễu như bị bao phủ bởi một nỗi u sầu chẳng cách nào xua tan.
Giọng ca thê lương trầm bổng của Hồng Hô tựa như lời nguyền rủa quấn chặt lấy trái tim nàng, mãi vẫn không tan. Sáu năm trước khi nghe thấy bài hát này, nàng còn coi thường không để ý, không ngờ nó lại in sâu vào đáy lòng, qua bao lâu như vậy vẫn còn văng vẳng bên tai.
"Lại đang nhớ hắn sao?" Giọng nói của Bạch Ẩn vang lên từ bên cạnh, tựa như làn gió tháng hai, mát lạnh mà không hề tê buốt, nhẹ nhàng xua đi tâm trạng u sầu của nàng.
Diệm Nương ngoảnh đầu cười khẽ, nhìn về phía vị nhị ca ngay từ khi mới sinh đã lạc quan vui vẻ, chưa từng biết u sầu là gì, ngoài tươi cười ra thì chẳng còn vẻ mặt nào khác này, nhưng lại không trả lời.
"Nếu ngay cả đến nụ cười mà cũng mang theo niềm u uất, vậy thà chẳng cười còn hơn." Bạch Ẩn bước tới, nắm lấy xích đu cúi đầu xuống nhìn nàng, trên khuôn mặt tuấn tú vẫn là nụ cười ấm áp, nhưng trong cặp mắt màu trắng bạc lại toát ra vẻ không vui, hiển nhiên là rất bất mãn trước thái độ của nàng.
Diệm Nương nghe vậy, không kìm được khẽ thở dài một tiếng, rúc vào lòng Bạch Ẩn: "Nhị ca, ngày mai Nô Nhi và Phó Hân Thần thành thân, chàng, có thể chàng sẽ tới."
"Muội đang lo lắng điều gì?" Nâng khuôn mặt nàng lên, Bạch Ẩn hỏi: "Không phải muội đã nói giữa hắn và muội không còn quan hệ gì nữa sao? Hắn đã không để muội vào lòng, muội việc gì phải tự giày vò bản thân như thế."
"Muội, muội... không cách nào không nhớ đến chàng." Cặp mắt Diệm Nương hơi ửng đỏ, rồi đột nhiên đứng bật dậy, đi tới bên dưới cây lựu đang nở hoa đỏ rực, cúi đầu khóc khẽ. Từ sau khi gặp lại Bạch Ẩn, nàng liền trở nên yếu đuối dễ mủi lòng, hoàn toàn khác hẳn với Diệm Nương bướng bỉnh kiên cường trước đây.
Nở một nụ cười bất lực, Bạch Ẩn thong dong cất bước đi tới sau lưng Diệm Nương, đưa hai tay ra ấn xuống vai nàng, nhẹ nhàng an ủi: "Tại sao lại khóc? Nhị ca có ép muội không được nhớ hắn đâu. Ngoan, đừng khóc nữa, muội xem này!" Bạch Ẩn đưa tay ra hái xuống một bông hoa lựu đỏ rực như lửa đưa tới trước mặt Diệm Nương: "Tiểu Ngũ của ta đáng lẽ phải nhiệt tình phóng khoáng như bông hoa lựu này, hân hoan hưởng thụ cuộc sống, chứ không phải đa sầu đa cảm như bây giờ, nước mắt không cách nào cạn nổi."
Đón lấy bông hoa lựu, Diệm Nương lau khô nước mắt, lẳng lặng nhìn màu đỏ lửa của bông hoa, bỗng dưng thẫn thờ. Cô gái mà nhiều năm trước tung tăng áo đỏ, vô âu vô lo, ngoài sinh tồn ra chẳng để thứ gì vào lòng đã đi đâu mất rồi? Từ sau đêm gặp nam nhân lạnh lùng xấu xí đó, nàng liền bắt đầu đánh mất bản thân, cho đến bây giờ, đến nàng cũng sắp không nhận ra mình nữa rồi. Chẳng lẽ khi yêu một người, thật sự sẽ đánh mất chính mình ư?