(Marie pov)
Kinabukasan
Pagkababa ko ay nadatnan ko si yaya Del na umiiyak habang nakaupo sa sofa at may katawag.
"Sige,salamat po"aniya at binaba ang cellphone
"Yaya what's wrong?" tanong ko at napayakap siya sa akin.
"Miss Marie, na-naaksidente po si Mr Ethan at nasa ospital siya ngayon"
Napamaang ako at natigilan.
"Saang hospital?"
"Sa hospital po ninyo." sagot niya at agad akong pumunta doon
Pagkarating ko doon ay agad na lumapit sa akin ang nurse at sinamahan ako sa kwarto ni Kuya.
Pagkabukas ng pinto ay nadatnan ko ang di inaasahang tao. Si Sheena.
"What the hell are you doing here?!" galit na tanong ko at di siya nag abalang sagutin at lingunin ako kaya hinablot ko siya at matalim na tinignan.
"Marie, I just want to see Ethan if he's okay"aniya
"Huh! Get out here Sheena. Di mo gugustuhing may gawin pa ako sayo" banta ko at umalis na siya
"Kuya, are you okay?" tanong ko pero nanatili siyang tulog
"Kuya please wake up. I'm worried" mangiya ngiyak na sabi ko at bumukas ang pinto
"Marie" napalingon ako kay Kuya Clarence na may dalang bag.
"What happened?"agad na tanong ko
"May pasok ka diba?" di niya sinagot ang tanong ko kaya napayakap ako kay Kuya Ethan at humagulhol
"K-kuya please answer me" naramdaman ko ang kamay ni Kuya Clarence sa likod ko.
"He's in coma" agad kong nilingon si Kuya
"Why did this happen to him? He doesn't deserve this Kuya Clarence" napayakap ako sa kaniya at doon umiyak.
"Dont worry about him. Di gugustuhin ni santanas na mamatay yan kasi mawawalan
siya ng alagad" biro niya at kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam ko.Knowing Kuya Ethan is strong, I believe that he can survive in this.
"Bakit siya naaksidente?" natahimik si kuya at pilit na ngumiti
"Pumasok ka na at baka malate ka pa"aniya
"But i want to--"
"Marie."base sa tono ng pananalita niya ay may halong pagbabanta
"Mamaya ay pupunta din dito sina Clinton at Jacob para bantayan si Ethan." tumango nalang ako at nagpaalam saka pumasok na sa paaralan.
Tahimik kong tinatahak ang daan at nakita ko sina Xid na nakaupo sa may beanch kasama sina Jinky at Bianca, kaya lumapit ako sa kanila.
"Hi Marie, I thought di ka na papasok eh" ani Xid at mapait akong napangiti.
"Jinky,di mo ba bibisitahin si kuya Ethan?" tanong ko at di siya makatingin ng diretso sa akin.
"Ahm girl, Ethan and Jinky just broke up last night" ani Bianca at napakurapkurap ako.
Kaya siguro naaksidente si kuya ay dahil hiwalay na sila. Agad na uminit ang ulo ko.
"Marie-"tumayo siya at agad na dumapo ang palad ko sa mukha niya
"Marie!" sigaw ni Xid na nagulat pa at pumagitna
"Why did you do that!" bakas sa boses ni Bianca ang inis sa ginawa ko
"M-my brother is in coma!" sigaw ko at sunod sunod na bumagsak ang mga luha
"What?" sabay nilang sabi at bahagyang nagulat sa sinabi ko
"Naaksidente siya kagabi! Now I know why! This is all your fault!" dinuro ko pa si Jinky na ngayon ay umiiyak na rin
"I- I'm sorry. I'm so sorry Marie"aniya
"Your sorry is not enough! If something bad happen to him, I swear Jinky! I'm gonna kill you!" iniwan ko na sila at mabilis na naglakad papuntang classroom.
Matapos ang sunod sunod na klase ay nanatili ako sa classroom.
Di ko magawang ituon ang utak sa klase dahil ang tanging iniisip ko ay kung kamusta na si Kuya Ethan.
Nang mag ring ang bell ay papalabas na sana ako ng biglang pumasok sa classroom sina Jinky at dumiretso kay Sheena.
"Bakit? Anong kailangan mo?" mahinhin na sabi ni Sheena at magkabilaan siyang sinampal ni Jinky.
"Kulang pa yan! Ang agawin ang pinsan ko sa bestfriend ko ay hinayaan lang kita! But not this time you freak. Hindi ka talaga nakuntento at pati si Ethan ay aagawin mo rin na kuya ng inagawan mo!"
I just realized why did this happen after what I've heard.
"I didnt stole anything Jinky. maybe Ethan just dont love you anymore"ani Sheena at napayukom ako ng palad.
"Balak mo siguro maging kolektor ng mga lalaki noh? Ahh baka naman nakukulangan ka pa sa dami ng mga lalaking nilandi mo" ani Jinky at sinugod naman siya ni Sheena at nagsabunutan.
"Just accept it Jinky, he doesn't love you anymore" bumagsak si Sheena at agad itong pinatungan ni Jinky saka sinampal sampal.
"I hate you Sheena! If something happen on him, you'll regret na ipinanganak ka pa sa mundong ito!"
"Ahh! Stop! Somebody help me!"sigaw ni Sheena at sinabunutan siya ulit ni Jinky.
"I wanna kill you!" ani Jinky at inawat na siya nina Xid at Bianca.
"Calm down Jinky"ani Xid
Lumabas sila ng classroom at ng makatayo si Sheena ay kinuha nia ang armcair at akmang ihahampas yun kay Jinky pero naunahan na siya.
May babaeng humawak sa kamay niya na ikinatigil niya naman.
"What the hell is happening here?" kalmado at walang emosyong inagaw ni Marie ang armchair kay Sheena at hinagis yun kung saan.
"In my office,now"aniya at napatingin sa akin
"You should come too" aniya habang nakatingin sa akin kaya naman heto kami at pumunta sa sinasabi niyang office niya raw.
Is she kidding? How the hell na magkakaroon siya ng office dito ehh katulad lang din namin siya na student.
"Oh my god"
"They are with President Maica"
"Why queen Sheena is with them?"
"I'm sure galit na galit nanaman si President Maica ngayon"
Iilan lang yan sa mga naririnig ko habang naglalakad. Who is Maica?
Pumasok kami sa isang silid at nag siupuan naman kami sa harapan ng table kung saan ay nakaupo si Marie.
"What happened?" aniya at isa isa kaming tinignan pero walang nagsalita
"Hmm ayaw niyo magsalita?"
"She is the one who started it president maica" sigaw ni Sheena at napapikit pa si Marie
"You can talk to me without shouting Miss Lanle"aniya
"Would you mind if you tell me the hole story?"tumingin sa akin si Marie at tumikhim muna ako.
"Sumugod si Jinky sa classroom at sinampal ng magkabilaan si sheena and then they start chitchating then sheena lost her temper and attack Jinky an--"
"Of course ako ang magmumukhang masama dahil kaibigan niya sina Jinky"sabat ni Sheena at tinarayan ko siya.
"We dont need to prove it Sheena, beacuse your showing it"sagot ko naman sa kaniya
YOU ARE READING
When Our Path Cross Again
Teen Fiction"Nasaan ka ng panahong kailangan kita Raye?" "Babawi ako sayo Marie" "Makalimut man ang utak ko,sa puso ko pangako ikaw ang tinitibok nito" "Let me go Ethan" "Hindi siya ang nawala kundi ako. Dahil nakalimutan niyo na ako" "I wont think twice to kil...