CHAPTER TWENTY-FOUR

1.1K 36 0
                                    

Tricia's POV

            "Kamusta na pakiramdam mo?"

Nabaling ang tingin ko mula sa monitor papunta kay Vester na kakapasok palang habang dala dala ang isang basket ng prutas.

"Much better!"

Masigla kong sabi.


Masaya ako. Oo, sobra.. Alam niyo kung bakit?..

"Patingin ng ultra sound"

Masaya kong inabot sa kanya ang papel na naglalaman ng unang litrato ng magiging anak ko.


Yes, i am 7 weeks pregnant.

I can't believe this, I'm going to be a mom soon!
Kaya pala panay ang suka ko recently. Tapos kung ano ano pa ang gusto kong kainin. Halo halo lahat!



"She's so cute.."
He murmured.

"She?"

"Ohh, i just felt that it's going to be a girl. Pretty good girl like you"

She smiled to me as i smiled back.



Thanks for this Vester for being with all this time. Sayang nga lang at hindi si Ken ang kasama ko nang malaman ko ang importanteng bagay na ito..

Pero okay lang, I'm planning to surprise him.


"Makakauwi naba tayo?"
I asked him.

"Why you're so excited to go home?"

He asked, smirking.

"I wanna see my husband"
I put the widest smile in my lips as his, disappeared.

Kahit pala masaya ang atmosphere, pwepwede pa rin itong maging awkward. Mas awkward pa sa inaakala ko dahil sa katahimikan.


"Hey, why are you so silent?"


Tumingin siya, diretso sa mata ko habang seryoso ang aura.

Bumuka ang bibig niya pero sumara ulit. Anong pinagkakadalawang isipan niya? Is it too serious for him to look at me this way?

"Let's go, iuuwi na kita"

Napatalon lang ako sa saya at nayakap siya. Excited na akong umuwi. I hope nasa bahay na si Ken. I want to surprise him badly with this..



Bumyahe na kami ng tahimik at ligtas na narating ang street namin. Since magkapit bahay lang naman kami, isang daan at ilang kilometro lang ang pagitan, sabay na din kaming naka uwi.



Masaya kong binuksan ang pinto ng bahay at nakitang bukas ang ilaw sa sala. Yes! Nasa bahay na siya.

Masaya akong umakyat sa hagdan, pero hindi ko pa iyon nakakalahati nang marinig ko ang boses niya sa likod ko.



"You seems so happy huh?"

Lumingon at nakangiting tinignan siya. Hindi ko na muna pinansin ang sarkastiko niyang tono.


"Of course"
Sabi ko naman sabay lapit sa kanya.

"Alam mo ba kung anong oras na?"
Seryoso niyang tanong.

Tinignan ko naman ang wrist watch ko sabay balik ng tingin sa kanya.
"10 pm"

"Oo! 10 pm na pero nasa labas ka pa rin kasama ang lalaking yun!"



Muntik na akong napatalon sa gulat dahil sa hindi inaasahang pagsigaw niya. Nashock ata ang buong sistema ko na pati tyan ko ay kumalam. Napa atras ako ng wala sa oras at inaral ang aura niya.


"Y-yes, because i h-had a che—"

"F*ck it! Are you going to cheat on me just because I'm busy for work?"

Doon na ako natigilan at nawalan ng ekspresyon sa mukha. Hindi ako makapaniwalang tumitig sa mata niya. Mata niyang puno ng iritasyon.


"Anong sinasabi mo, Ken Suson?"




Pagak siyang tumawa.
"Go on then, cheat.. I've expected it after all"



After 0.1 second, i felt my palm colliding his one cheek.
It was so sudden...

Parang may sariling buhay yung kamay kong iyon at basta nalang dumapo sa pisngi niya. Sa sobrang galit ko, umapaw na naman ang mga nakakairitang tubig sa mata ko.


"Ganyan naba kababaw ang tingin mo sa akin?"

He didn't look at me, nor speak.

Masakit, teh.

Masakit..


"Oo nga naman, sabagay.. Isa lang naman akong babae na pwedeng bilhin sa limang milyong peso.. Ha, ha,. Sorry ha, nakalimutan ko. Salamat din kasi pina alala mo.."

Doon na nagsimulang umagos ang luhang kanina ko pa pinipigilan, kasabay ng pagpihit ng aking mga paa at tumakbo.. Malayo, mula sa kanya.

Wala na..

Yung binuo niyang confidence ko, siya rin ang sumira.


Dati, noong feeling ko isa akong pinakamababang uri ng tao, nandoon siya para iangat ako.
Ngayon, na nasa mataas na uri na ako ng kasiyahan, nandito ulit siya..


Para ipaalala kung saan ako nagsimula at kung saan niya ako napulot.






And the surprise i was just planning?




Forget it.





Sabagay sa tingin ko naman, iisipin niya na anak ko toh sa kung sino sinong lalaki na pwede akong galawin dahil nga sa isa akong mababang uri ng babae.


Great,



Really, really great.

He's My Husband Where stories live. Discover now