GOODBYE AGAIN

697 32 3
                                    

Chapter 13

Mark's POV

The week has been past and now the day has come Calyx and Andrea's wedding, pero nandito ako sa kusina gumagawa ng free cupcakes for dessert. Dapat nandun ako sa labas nagaasikaso ng mga kailangan edisplay pero hinayaan ko na yung secretary ko dun ayoko na masaktan o masaksihan ang pagiisang dibdib nila Kanina pa natapos yung misa at receotion na kaya dito na ako sa kusina tumambay. Nagtatanong kayo kung nasaan ang mga anak ko well they already leave the country kaninang madaling araw, pina una ko sila dun kasama si Tita at yung plano namin ni Kuya Lhes ok na ititigil na namin since na aalis din naman ako at di na babalik mas gugustohin ko pang manahimik kaysa manatili sa lugar na lagi akong masasaktan. After ng party aalis na ako susunod na ako sa amerika tinapos ko lang yung mga paper works ko nakausap ko na din ang boss ko at pinayagan naman ako, kaya wala na ako problema. I already finish the cupcakes and its ready to serve na siya dun. " Mica, please this cupcakes sa labas. Kasi aalis na ako I already told my secretary kung ano ang dapat gawin at hindi and may papalit na din sakin dito bukas dadating na siya. Cge alis na ako." bilin ko bago pumasok sa opisina ko at nag ligpit ng gamit. Every corner of this office ay mamimiss ko kahit ilang buwan palang ako dito at marami na akong masasayang memorya na ginawa, itong opisina na to saksi sa lahat ng sakit na naranasan ko this past few months, di ko mapigilan na maiyak. Habang nagliligpit ako yung bumukas yung pinto ng opisina ko. "Mark, I'm sorry in behalf of my son." sabi ng Daddy ni Calyx. " No need to say sorry Tito, yan naman po yung makakapag pasaya sa kanya eh, hayaan niyo po siya." sabi ko habang pinipilit na ngmiti. " I will give responsibility in my grandchildren." sabi nito sabay yakap sakin. " Pwede din silang bisitahin sa amerika if my time kayo or pwede din ako tawagan or si Mama, cge po alis na po ako baka malate sa flight ko." sabi ko sa kanya at lumabas na sa kwarto.
Di ko mapigilan na maiyak dahil ang sakit, wala man kaming relasyon ni Calyx pero minahal ko siya kahit di niya na ramdaman ang pagmamahal ko sa kanya, ito na lang ang tanging mabibigay ko sa kanya ang kasiyahaan niya at kung ano man ang magiging kinabukasan nila bilang mag asawa masaya na ako dun. Nandito na ako sa parking lot bubuksan ko na sana ang pintoan ng kotse ko ng may tumawag sakin. Nakita ko si Tita Amanda, papunta sakin. "Tita bakit po, hindi pa po tapos yung program? " tanong ko s kanya. "Gusto ko sanang ibigay sayo to, binigay sakin yan ni Andrea kamina." sabay bigay sakin ng envelope. " Para saan daw po ito?" tanong ko sa kanya. "Para sa mga bata yan, nandyan din yung litrato ni Calyx kung sakaling hanapin nila yung tatay nila, kumuha siya ng pera sa account ni Calyx para kahit ayaw ni Calyx sa bata may pambili ka ng pangangailangan nila. Wag kang mag alala kami na ang bahala sa kanya kung sakaling malaman niya ang tungkol dito. Cge na umalis kana baka malate ka pa sa flight mo, mag ingat ka. " paliwanag niya sakin at nag paalam na siya agad siyang bumalik sa loob. Di ko alam na gagawin ni Ate Andrea to pero ok na din yun kahit papano may gagamitin yung mga bata na mula sa ama nila kahit na di niya ito tanggap. Agad akong nag maneho papuntang airport, miss na miss ko na yung makukulit kong anak. Kanina lang naman kami hindi nag kasama pero sobrang miss ko na sila kahit na ako lang mag isa ang bumubuhay sa kanila nandyan naman si Tita para sa tumulong sakin. Pagdating ko sa airport ay agad na tinawag ang flight ko kaya madali lang akong naka sakay ng eroplano, Leaving again the country where I came from and the incident happened 6 years ago will be a memory to my life, I will never going back here. Mas gusto ko na maging masaya kasama ang mga anak ko ng wala si Calyx sa buhay namin nandyan pa naman yung mga pinsan at kapatid ni Mama na kaya akong intindihin at mamahalin ang mga anak ko. 'Goodbye Calyx, I hope you will be happy in your decision.' ani ko at pinikit ko yung mata ko sa sobrang sakit.

*At the Reception*

Calyx POV

I'm happy today because I will marry the woman that I love but something missing na di ko ma intindihan, I just focus in our wedding but me and Andrea is not good with each other last week dahil wala siyang paki alam na ikakasal na siya.

*Flashback*
*Before the wedding*

'Why are you still in the bar late at night? Ikakasal kana Dre pero nakikipag landian ka pa din!" sigaw ni Calyx kay Andrea. "This wedding it's just a arrange between our parents because of our company! I'm doing this for our company, I never love you because I have my boyfriend! Kaya wala kang karapatan na sigawan ako." sagot ni Andrea sa kanya. "Boyfriend? I will do everything mapatumba yang boyfriend na tinatawag mo!" sigaw niya pabalik kay Andrea. "Subukan mong gawin yan dahil kaya kitang latumbahin at sasabihin ko kina Daddy na may anak ka, iniwan mo sila dahil duwag ka at mas pinili mo ang companya mo kaysa pamilya mo na Diyos na mismo ang bumigay sayo." sabi nito at umalis sa kwarto. Calyx is devasted because of Andrea said, di siya maka panilawa na ang babaeng mahal niya ay may mahal ng iba at pumayag siyang mag pakasal dahil sa gusto niya iligtas ang companya nila.

'Why this is happening to me!" sigaw niya at binasak lahat ng gamit sa kwarto niya. "Mark, why are you still in my mind. What did you do to me! I wish you will die! " sigaw nito.

*End of Flashback*

Bumalik ako sa reyalidad ng mag salita ang Mc na tapos na ang programa at pwede ng kumain. "Calyx, don't expect that I will be your wife and do the wife's duty, because that will never be happened. Hindi ako uuwi sa bahay mo I will stay in my boyfriend's house." sabi nito at pumunta sa mesa ng magulang niya. Di ko alam kung ano ang gagawin ko did she really do that to me? Pumunta na lang ako sa Cr.
Nasa hall way ako ng nakita ko si Mark na papuntang exit kaya sinundan ko siya. Pagdating sa parking lot nakita ko si Mommy na may dalang envelope, teka lang yan yung envelope na hawak ni Andrea kanina habang mag kausap kami. Lumapit ako para marinig ang pag uusapan nila.  "Gusto ko sanang ibigay sayo to,  binigay sakin yan ni Andrea kamina." sabay bigay ng envelope sa kanya. " Para saan daw po ito?" tanong niya kay Mommy.  "Para sa mga bata yan,  nandyan din yung litrato ni Calyx kung sakaling hanapin nila yung tatay nila, kumuha siya ng pera sa account ni Calyx para kahit ayaw ni Calyx sa bata may pambili ka ng pangangailangan nila. Wag kang mag alala kami na ang bahala sa kanya kung sakaling malaman niya ang tungkol dito. Cge na umalis kana baka malate ka pa sa flight mo,  mag ingat ka. " sabi ni Mommy at pumasok na sa loob. Kaya pala hiniram ang card ko, teka ito ba yung sinasabi nila Momm,  Daddy at Andrea na hindi ko na sila makikita. Eh ano naman, wala naman ako paki alam  sa kanila, Gusto ko sanang kausapin si Mark pero pag lingon ko sa sasakyan niya pero naka alis na siya. Bumalik ako sa loob agad kong hinanap si Andrea pero wala na siya don,  kaya pumunta ako sa kwarto niya dito sa hotel. Kumatok ako agad niya namang binuksan, " Calyx, What are you doing here?" tanong niya sakin peri hindi ko siya sinagot. "Why did you give tha bitch a money? Kaya pala hiniram mo ang card ko para bigyan ng pera ang walang kwentang bakalng yun? " sigaw ko sa kanya.  "Bakit?  Anong problema kung bibigayan ko siya ng pera?  Bakit kung uutusan kita na bigyan no ng sustino ang anak mo bibigyan mo ba?  Dba hindi." sabi niya sakin.  "Wala akong paki alam sa kanila kahit namamatay pa sila." sagot ko sa kanya.  "Pati ba naman pera mo ipagkakait mo sa mga anak mo?  Cal wala kang puso at wala kang kwentang ama. Tristan and Tyler didn't deserve a father like you!" sagot niya sakin.  " Talagang wala akong pakinalam sa kanila!" sigaw ko. "Talaga?  Wala kang paki alam kay Mark kung sasabihin kong may sakit siya.  Wala kang paki alam ung maiiwan ang mga bata na walang magulang?"sabi niya sakin. "And here is the annulment paper,  I need your signature dahil nextweek na ang kasal namin ng boyfriend ko.  Sign it!" sabi niya sakin kaya wala na akong nagawa at penirmahan na lang.  " Thank,  and remember this you will never neet your family again.  Unless na lang kung hahanapin mo sila but I think Tita and Tito will never help you finding your family." sabi niya at umalis na dala ang maleta niya. Natauhan na ako ngayon tama sila Daddy hindi ko talaga mahal si Andrea now that I realize ngayong wala na ang taong mahal ko. I run my hand through my hair because frustration I need to make up to my family specialy kay Mark.  Masyadong na saktan ko siya hindi ko man siya nakasama lagi kong nararamdaman na may kulang at hindi si Andrea yun at kung lagi ko siyang nakikita gumagaan ang pakiramdam ko.  Agad akong pumunta sa parking lot at tinawagan ang kaibigan ko na imbestigador at tinawagan siya,  "Rwy,  Find my family.  Mark Angelo Garcia, he is now in the states with my two sons. Thanks. "sabi ko at Pinatay ang tawag. 'Mark forgive me sa lahat ng kasalanan ko.  Don't worry I will make upd with you and to our sons." sabi ko at nag maneho. Pa uwi ng bahay.

Hi guys sorry late update masama kasi pakiramdam ko pinilit ko. Lang na maka upfate dahil. Nangako ako sa inyo kagabi na mag aupdate ko. Enjoy reading❤😘

MR. CEOWhere stories live. Discover now