8TH CHAPTER: MYSTERIOUS SUSPICION

0 0 0
                                    

(Who did it? {Part 02})

______________

Mariz's POV:

Naiinis na naman ako sa reaksyon nilang dalawa lalo na si Astor na nakanganga habang nakatitig sa ceiling ng aming study area.

"Ano? Ngayon lang nakakita ng matte black na ceiling?"

"Can you stop staring sa halos lahat ng laman ng silid na ito?" Inis kong aniya dahil hindi ko na talaga mahanap ang kaunting pasensya ko na kanina ko pa tinago. "It's annoying you know."

"I'm just amazed, the point na ikaw pala ang may plano nito," Hindi makapaniwalang sabi niya kaya tumaas ang kilay ko. "It's pretty."

I saw the bandage on his forehead so I immediately shook my head out of nowhere.

"So I did hit him so hard on that door?"

"Yeah, yeah, cut that off, magsimula na tayo." Kanina pang nasa gaming chair si Gienhelle at isinasandal ang kanyang ulo rito. "Hey! Time to start! Masyado na kayong nagsasayang ng oras dito sa bahay namin."

"What a word," Tugon lang niya tsaka tumayo. "You must be having your period." Nakangiwi niyang sabi na mas kinainis ko. "Forget about that, I'm tired of fighting."

"I can't believe this kind of people in my house, it's so annoying like for real."

Biglang nag-ring ang cellphone ko kaya binalingan ko ang dalawa na nasa lamesa na at may kung anong hinahanap at sinusulat, kaya lumabas muna ako para sagutin ang tawag.

["Hello Sis! Kamusta mga alaga mo?"] Masiglang bati ni Patricia. ["Any change? Hindi na ako magtataka 'pag kayong tatlo ay makabuo ng friendship."]

["Friendship my ass."] I even scoffed, I really can't with those kind of species.

"Never I would ever be."

["Come on Mariz, you need to be friendly, kaming dalawa lang kaya ni Caitlin ang kaibigan mo, don't you wanna be friends with someone new? Like them? They're really great in my opinion though."]

["Talaga lang ha? Coming from you Pat?"] Makahulugan kong tanong sakanya na siyang kinatawa lang niya.

["Relax girl, masyado kang nagpapadala sa past, you're now in the present so wake up, ngayon ka mag-focus, hindi sa mga nangyari noon."] Napahinga ako ng malalim dahil do'n, napapikit pa at parang inalala ang aking mga nakaraan. ["Hey, still there?"]

["Yeah, maybe I'll hang up, we're busy, I'll chat you later, bye."] Pinatay ko na ang tawag tsaka bumalik sa study area, mukhang nagsimula na nga silang magbasa ng librong nandoon at mag-search sa computer na nando'n.

"Sinong gagawa ng title?" Wala sa kawalang tanong ni Astor. "Hindi ko gaanong kabisado 'tong naging topic natin, baka malayo ang laman ng research sa pamagat kung ako ang gagawa."

"Give me that," Inagaw ni Hearst ang papel na hawak niya at may kung anong pinagsusulat doon. "We must first dig up some more informations and facts about this one, so that we can be sure about the final product." Mahaba niyang sabi.

Lumapit naman ako sakanila para tignan ang kung ano mang nasimulan nila.

"Wala pa naman pala kayong nasisimulan, para kayong mga timang." Ani ko dahil blanko pa naman pala ang papel na hawak nila, ibang papel ang sinulatan ni Hearst kanina.

The Three Inherent [Season 01]Where stories live. Discover now