07

577 22 0
                                    

Chapter 07

Parang robot kaming dalawa, as in literal na robot. Parang limitado ang galaw namin. Lutang ako nagluto ng agahan, lutang rin akong kumatok sa silid ni Klareen. Kumatok lang ako pero hindi ako nag salita.

Ni salita na 'breakfast' ay hindi ko masambit dahil sa katangahan ko kahapon.

Umuwi kaming dalawa g tahimik at lutang. We just kissed! Shit fucking head of mine! Bakit ko baka naisip iyon!

Nasa hapag kaming dalawa, sinilip ako rito, sakto naman na sinilip ito at halos sanay pa kami yumuko sa kahihiyan. Mabilis kong tinapos ang pag kain, halos mag kasabay pa kaming matapos at tumayo.

Napakurap ako ng magdikit ang mga braso namin sa labi, parang sanay kaming nakuryente at mas mabilis pa sa alas kwarto umiwas sa isa't isa. Ito na ngang sinasabi ko. Alam kong mangyayari ito.

Walang imikan. Parang dinaanan na kami ng mga crickets kanina pa. Halos rinig ko na ang crickets sa buong condo. Kung hindi pa tumunog ang door bell walang maingay sa condo. Agad ako tumayo para buksan kong sino iyon.

Napakurap Naman ako ng ilang beses ng makitang sina Faye at Tyle iyon. Ano kaya ang ipinunta ng dalwang ito sa condo ko?

“Anong meron?” I asked, like I was curious why? Pero sakto rin ang dating nila, dahil I want a fucking advice from this fucking brute as in asap.

“Namimisita,” tinaasan ako ng kilay ni Faye, kahit talaga kailan mataray ito sa akin.

“Ano hindi kaba tatabi? Papasok ako.” Agad ako tinabuy para makapasok ito, narinig ko naman ang pag bunting hininga ng kaibigan ko. Hinilot nito ang sariling noo parang stress na.

“Pasensyahan mo na iyan si Faye ha? Alam mo namang immune na iyan, proud na proud iyan sa sarili.” Hindi sakin ng depinsa ni Tyle, tumango naman ako bilang sagot na ayos lang. Nasa ay na siguro ako sa na ganon itong si Faye. Lalo na't, ganon lang ito dahil trip Niya pero mabait naman iyon.

Hindi naman iyon jo-jowain ng ulol kong kaibigan kong hindi.

“Pasok ka pre.” Sabi ko rito at iginiya ito papasok kung saan hinahanap ng aking paningin si Klareen at Faye ngunit wala ito sa sala kung saan iniwan ko ito kanina. Mukhang nag kaayaan sila ni Faye? Mabuti naman ay mag kasundo ang dalawa.


“Ano palang meron? Na't naisipan mong pumunta ni Faye sa condo ko?” Sabi ko at binigayan ito ng isang bote ng beer mula sa refrigerator ko. Lumagok ito bago sumagot sa tanong ko.

“Eh, kasi si Faye biglang nag aya, gusto niya daw makita iyang asawa mo.” Natawa nalang ako sa sinabi nito, value talaga.

“Asawa ka diyan, tumigil ka nga.” Saway ko rito, baka narinig ni Faye, tarayan pa ako non.

“Susss, deny pa. Alam ko namang gusto mo iyang kasama mo e.” Hindi ako nakasagot sa sinabi nito, totoo naman e.

Nag halikan pa nga kami e.

“Talaga pre?! Naghalikan kayo?! Legit?” Napatingin ako rito, take napalakas ba?! Akala ko iniisip ko lang iyon tsk.

“Oo, kahapon. Pero simula noon hindi na ako iniimik pre. Baka nabigla yata... ” sabi ko at napasimungot dahil hindi talaga ako iniimik ni Klareen ni hindi na ako nito pinapansin. Parang hangin ako para rito.  Kahit naman nasa harapan ako rito ay nilalampasan lang ako.


“Nag sisi ka?” Tanong nito, umiling naman ako. Hindi Naman ako nag sisi, masarap nga e. Tsaka ang lambot ng labi ni Klareen.

“Gusto ko pa ngang ulitin e.” Honestong wika ko rito, napaawang Naman ang labi nito parang hindi inasahan ang naging sagot ko.

Way Back Before (Completed)Where stories live. Discover now