Chapter 05
“Okay, Saturday... Okay, okay stop Tyle! I said okay! Okay? I get it Saturday is good.” I immediately hang up the phone when I heard Klareen's footsteps. Mukhang guni-guni ko lang iyon noong una kami nag kakilala. I heard nothing to her footsteps.
Hindi naman sa ayaw ko pero ayoko kasi sa nagugulat ako e.
“Sino... Ahmm,” napangiti naman ako sa pag subok nito sa pag sasalita ng tagalog. I'm glad she's trying. Medyo mahirap iyon sa kanya lalo na't hindi naman ito lumaki doon.
“Who I was talking to?” I confirmed making her laughed a little and nod. Umupo naman ako sa sofa at tulad ng ginawa ko ay umupo rin ito at hinintay ang pagpapatuloy ko.
“Remember Tyle?” Tumango ito, “the doctor.” Ako naman ako tumango.
“He's inviting us to a coffee, tomorrow. Would be okay?” I asked, ngumiti naman ito at mabilis na tumango. Close na kami nito dahil sa may katagalan na kami mag kasama. At alam kong ayaw niya ng tomatoes. Everyone had favorites, mukhang na tiempohan nito na ayaw sa kamatis.
KINABUKASAN ay naligo agad ako, at nag ayos, nag luto natin ng umagahan para hindi kami futon habang kaharap si Tyle, hindi heavy ang niluto ko para may gana pa itong mag kape sa coffee shop na pupuntahan namin. Kung saan kikitain si Tyle at ang nobya nito na si Faye.
Tulad ko ay pilipino si Tyle at Faye. Ngunit half lang si Faye at dito rin lumaki sa NYC. I glance at my wrist watch, time check 8:30 am. Siguro tapos na si Klareen.
Kumatok ako sa pinto ng kwarto nito, “wait!” she half shouted. Maigi naman akong naghintay sa pag labas nito. Hanggang ito na mismo ang bukas 'non, sinalubong ako ng naka-brown na panapaw at white na bottom at black fit mom denim na pigura ni Klareen. Naka neat braid rin ang buhok nito.
She looks LA girl... Pretty.
Hindi muna ako sa makapag react sa suot nito, napaka simple nito ngunit bagay na bagay rito. I'm also wearing brown plain shirt and black men cargo. Matching us really well. Nice.
“You look good.” Inunahang Puri nito sakin, tumawa naman ako at tumingin mula ulo hanggang paa rito.
“You look gorgeous too,” yumuko naman ito at mahinang nag pasalamat. Napangiti na lamang ako ng lihim at inaya na itong lumabas. Nilock ang condo at sumakay sa kotse at tahimik binaybay ang coffee shop na tinutukoy ni Tyle. Hindi ko alam kong anong trip ni Tyle kung bakit inbinitahan kami.
Nang makapasok kami ay nahagip ko agad ang mukha ni Tyle na kumakaway sakin. Iginiya ko si Klareen doon, kagabi nito ang nobya nito na sumisimsim ng kape. Tyle give me the menu, ibinigay ko ito kay Klareen.
She was confuse and look at me. “Choose, I'll pay.” Bulong ko, tumango naman ito. At pumili, napatingin ako kay Tyle na kasalukuyan na nakatingin sakin, nakataas rin ang kilay ni Faye.
“Anong tingin 'yan Tyle.” Reklamo ko rito, sa halip na sumagot ay nag cross lamang ito ng braso sa dibdib.
“Bakit kailangan pa bumulong? Jowa mo na ba iyan?” Asik sakin ni Faye, kahit talaga kailan mainit ang dugo sakin nitong ni Faye. Napakamot ako sa batok at hindi sinagot ang tanong nito.
Alam ko naman kapag di ako bumulong kay Klareen hindi ito pipili, hindi rin ito nag sasalita in public. Mukhang sanay lang ito mag isa. Sa akin lang ito tumutugon dahil alam kong komportable ang babae sakin.
Sa ilalim ay hinila ni Klareen ang damit ko dahilan na mapatingin ako rito, “Yeah?” Tinuro nito ang napili niyang kape sa menu at cake.
Tumango Naman ako at tinawag ang waiter at sinabi ang order nito at tulad niya iyon rin ang pinili ko. Hindi ako mahilig sa kape kaya wala akong kaalam alam kung ano ang mga pasa ng iba. I'll just choose whatever Klareen chooses to.
YOU ARE READING
Way Back Before (Completed)
Ficción GeneralKlareenza Ironov, princess of Russia had a twisted life making her runaway from her own father who seems persistent to marry her off whom she doesn't even know nor love. And found her self in the city of New York. And live with he same roof of her...