Nang pumarada na yung tricycle sa tapat ng gate namin agad akung bumaba at nag bayad narin kay manong. at nang papasok na ako sa bahay namin tinawag ko si mama "nandito ako sa kusina". sigaw ni mama kaya dalidali akung pumunta sa kusina "hi ma". sabi ko sabay mano sakanya "how's school". tanong ni mama sakin.
"Okay naman po". sabay ngiti sa kanya "haynako sige na mag bihis kana at nang makakain kana". "okay po". sabay lakad ko pa puntang kwarto ko nang papasok na ako sa kwarto ko don ko lang ulit na isipan na malapit na pala yung birthday ni mama kaya dali dali akung pumasok sa kwarto ko at nag bihis.
Nang tapos matapos akong magbahis pumanta nako sa hapag kainan at nakita ko si mama na ina ayos na yung kakainin namin nang maramdaman ako ni mama lumingon siya sakin at sinabing "halikana kumain na tayo".kaya naman umupo nako at umupo na rin si mama "ma ano gusto mong regalo ko sayo sa birthday mo? "sambit ko kay mama habang kumukuha ng kanin "sos kahit ano anak parang hindi mo naman ako kilala kahit ano ibigay mo kukunin ko". sabi ni mama habang tumatawa.
Kaya natawa na rin ako totoo naman kasi yung sinasabi ni mama kahit anong ibigay ko taos puso niya talagang kukunin. ang bait talaga ng mama ko at syempre ako rin. ako lang yung anak nila papa at mama ang munika iha nila na pinaka maganda. si papa naman wala pa rito kasi nagtratrabaho siya at mamaya pa siya uuwi si mama naman tambay lang dito sa bahay kasi ayaw patrabahoin ni papa dahil ayaw niyang mapagod si mama.
Ang swerte naman talaga ni mama dahil napa ngasawa niya si papa at syempre maswerte sila kasi may anak silang maganda. Napa balik ako nang tingin kay mama ng magsalita siya "oh anak kumain kana baka lumamig na yang pagkain mo". Kaya naman tumango ako at kumain na rin. ng matapos na kaming kumain niligpit kona yung mga hugasin kasi mag huhugas na ako ng pinggan. Kahit naman maganda ako alam ko naman maghugas ng pinggan.
Nang matapos na akung mag hugas ng pinggan pumasok na rin ako sa kwarto ko para maka pag pahinga na ako. si mama naman nandon lang sa sala na noud ng television. kinuha ko yung cellphone ko at humiga na sa kama.
Habang nag scroscroll sa facebook may na isipan akong i search na pangalan sa facebook. kaya naman dali dali kong tinype yung pangalan ni vinny sa facebook nang makita ko yung pangalan niya dali dali kong pinindot at nang mapindot ko na nakita ko yung profile niya nasa beach siya habang naka polo na pang beach at shorts at naka shade rin siya. hindi ako nag dalawang isip na pindotin yung add friend.
Habang tinitignan yung facebook ni vinny may nag pop up agad sa cellphone ko at nang makita ko kung ano yon tumili ako nang malakas bago pinindot iyon. vinny just accept me on facebook! kaya dali dali kong pinindot yung messange at nag message sa kanya nga hi at habang nag hihintay sa reply niya na nanood nalang ako nang video.
At nung may nag pop up nanaman sa cellphone ko napabalikwas ako at umupo sa kama ko at pinindot iyon nang mapindot kona nakita ko yung reply ni vinny na hi xyrelle. kaya malakas nanaman akong tumili dahilan para may kumatok sa kwarto ko "anak okay kalang ba kanina kapa tumitili". sabi ni mama "okay lang po ako ma may ipis lang dumaan" dahilan ko.
"Osige manonood na ako ng tv wag kanang tumili dyan". "Opo! Sorry po!". Paumanhin ko. nang naramdaman kong wala na si mama dali dali kong tinignan yung cellphone ko at para maka pag reply kay vinny. hindi ko mapigilang mapangiti sa chinat niya sakin na hi xyrelle. kasi siya lang yung tumatawag sakin ng xyrelle dahil ang palagi nilang tawag sakin ay chi o chiona lang.
Kaya nag reply narin ako ng naka uwi kana?. Nag reply siya agad ng yeah. magtatampo sana ako kasi ang iikli ng reply niya sakin ng nag chat siya ulit sakin nga you?. Dali dali rin akong nag reply ng ah oo naka uwi nako reply ko sakanya. nag reply naman agad siya pero good lang yung ni reply niya.
"Ano ako aso". sambit ko sa sarili ko nang na binasa ko yung reply niya. Kaya nag type ulit ako nang chat sa kanya ng kumain ka?. Ako na yung mag fi-first move para naman hindi na siyang mabagod gumawa na love story namin.
Nang na e send ko na yung chat ko sakanya nag reply naman agad siya ng hindi pa. Kaya naman nag type ako ng kumain kana o gusto mong ako yung kainin mo roar! Buburahin kona sana pero mali yung na pindot ko. ang na pindot ko ay yung send.
"shit". Sambit ko sa sarili ko sabay takip sa bibig ko. nag maramdaman kong nag vibrate yung cellphone ko. dali dali ko itong tinapon sa pa ahan ng kama ko.
"shit anong gagawin ko nakakahiya". bulyaw ko sa sarili ko. at nong nahimasmasan na ako sa kakahiyaan kong ginagawa. inabot ko yung cellphone ko at tinigan yung chat ni vinny what?. Reply niya sakin kaya naman sinapak ko yung ulo ko "shit ka talaga chi". galit na sigaw ko sa sarili ko.
Nang mahimasmasan ulit ako agad akung nag reply ng hindi ako yan yung pusa namin yung nag chat sayo pagkatapos kong i send nag type ulit ako ng i chachat sakanya ng goodnight nang ma send ko yon dali dali kong pinatay yung cellphone ko at nilagay sa lamesa na nasa gilid ng aking kama. At humiga ulit sa kama na naka talokbong.
----------------------------------------------------------------------------
Hi!! thank you sa pag babasa ng story ko!!!
-F
YOU ARE READING
Yesterday's Mistake
RomanceON-HOLD ----------------------------------------------------------------------- Chiona xyrelle nueva is just a normal person with a normal life not until she meet Vinny Forster