Gising na ako kanina pang 7am pero hindi parin ako bumabangon kasi naisip ko yung nakakahiya kung sinabi kay vinny parang gusto ko nalang matulog magdamag.
Napalingon ako sa pintuan ng kwarto ko ng may kumatok.
"Nak, gumusing kana may klase kapa".sabi ni mama na patoloy paring kumatok.
Wala akung nagawa kundi bumangon na. "gising napo ako". sabi ko kay mama dahilan para tumigil na siyang kumatok.
"sige na maligo kana para naman makakain kana".
"Opo".sagot ko kay mama.
Nang umalis na si mama sa pintuan pumasok na ako sa banyo at ginawa na yung routine ko.
Nang naka pag bihis na ako pumunta na ako sa hapag kainan namin. Nakita ko si papa na naka upo na sa hapag kainan habang may hawak na news paper lumingon si papa ng maramdaman niya ako.
"Good moring". bati ko kay papa sabay halik sa pisngi niya.
"Good morning".bati rin ni papa sakin. "how was your sleep?".
"Ito po maganda paring gumigising". Sagot ko habang naka ngiti.
"I see". Sambit ni papa sakin habang seryosong tumatango.
Dahilan para sumimangot yung mukha ko. Nang makita niya yung mukha ko natawa siya sabay tapik sa ulo ko.
"i know maganda kanaman talaga walang pangit sa dugo natin". Sabi niya habang naka ngiti.
Kaya ngumti rin ako may sasabihin pasana ako kay papa ng may nag lapag ng pagkain sa lamesa kaya napatingin kami kay mama.
"Morning ma". Ngumiti lang siya sakin at sinabihang.
"Kumain na tayo baka ma late kayong dalawa". Sabi niya samin.
Kaya tumango kaming dalawa ni papa at kumain na rin. nang matapos na kaming kumain nag salita si papa.
"Chi ihahatid na kita masyado pa namang maaga kaya ihahatid na kita".
"okay po". sagot ko kay papa "kukunin ko muna yung gamit ko pa".sabay lakad pa puntang kwarto ko.
Nang nakuha ko na yung gamit ko. lumbas na ako sa kwarto ko. nang nasa sala na ako nakita ko si mama na ina ayos yung necktie ni papa.
Kaya naman napa ngiti nalang ako. nang matapos na ni mama yung pag aayos ng necktie ni papa lumingon siya sakin.
"oh, nandito na si chi umalis na kayo para naman hindi na kayo ma late". Sabi ni mama at hinalikan na si papa sa labi.
At humalik na rin si mama sa pisngi ko. "bye ma". sabi ko kay mama.
"take care, okay?".
"yes po kayo rin po". Pasigaw kong sabi kay mama nang maka labas na ako.
Nang naka pasok na ako sa kotse ni papa sinuot ko na yung seatbelt at lumingon kay papa.
"let's go". sabi niya
Tumango ako habang nakangiti.
Nang narating na namin yung paaralan ko. tinanggal ko na yung seatbelt at lumingon ulit kay papa.
"bye pa, take care always okay?". Habang naka pormang ok yung kamay ko.
"U too, wag mag papalipas ng gutom and no boys!". Sambit niya habang tinatasan ako nang kilay.
"Pa sila yung lumalapit sakin kaya wala na akong magagawa". Sabi ko habang tumatawa.
"Tsk! sige na pumasok kana". Sabay halik niya sa pisngi ko.
Kaya nang nakalabas na ako sa kotse ni papa kumaway na ako sa kanya, nang naka alis na si papa.
Pumasok na ako sa gate. habang nag lalakad papuntang classroom may biglang humila sakin.
"Hi chi". bati sakin ni angel.
"Oh asan si chloe?". tanong ko
"kasama yung papi liam niya. speaking of papi papunta dito si nicolas". Sabay hampas niya sakin.
Napalingon nalang ako kay nicolas na papunta rito kasama yung mga kaibigan niya.
"Hi nicolas". bati ni angel kay nicolas nang naka abot na sila samin.
Ngumiti lang si nicolas kay angel at nagpa tuloy na mag lakad. Nang maka layo na sila bigla nalang tumili si angel sabay hampas sakin.
"Nakita mo yon?, ngumiti siya sakin!". Tili niya sabay hampas ulit sakin.
"Aray ha! Tama na! Masakit na angel at ano naman kung ningitian ka niya eh may jowa na yun!".
"Jowa lang naman yon hindi pa naman asawa, ma aagaw ko pa siya". Sabi niya habang may pilyong ngiti.
Hindi ko ma pigilang sapakin siya dahil sa sinabi niya.
"Aray!".
"ikaw kung ano-ano yang nasa isip mo. masama yan. Angel pa naman yang pangalan mo tapos kampon ka ni satanas".
"Ewan ko sayo". Sabi niya at iniwanan ako.
"Hoy teka lang" tawag ko sakanya habang hinahabol siya.
Nang papasok na kami sa classroom nakita ko si vinny na nakaupo na sa upoan niya habang nag cecellphone at nang naramdaman niyang naka titig ako sakanya lumingon siya sakin.
Nag katitigan kami at hindi ko nanaman mapigiling mamangha ulit sa ganda ng mata niya.
Agad naman akong napayoko ng na isipan ko ulit yung chat namin gabi sa facebook.
At nang narating ko na yung inuupuan ko na katabi ng inuupuan ni vinny. Umupo na rin ako habang naka yuko parin at hindi siya nililingon randam na randam ko yung titig niya sakin.
Lilingonin ko na sana siya ng dumating yung teacher namin sa science.
Nang natapos na yung diniscuss ni maam may sinabi agad siyang.
"okay class, i have a project for you and 2 people in a one group at para hindi nakayo malito kung sino yung kariha ninyo yung katabi niyo nalang ang kapares niyo".
Agad akung napalingon si vinny na naka lingon narin sakin kaya dali dali akong umiwas ng tingin sa kanya.
"So for your project gagawa kayo ng volcano and i want u to discuss in front kung anong volcano yan at gusto kung maganda ang pag ka gawa ng valano. grade 10 na kayo mag sesenior high na kayo kaya dapat gandahan ninyu, understand?".
"Yes maam". Sabay kaming lahat sumagot.
"Okay, I'll give you time para maka pag usap kayo ng kapartner ninyu kung anong gusto ninyung gawing bulkan".
Sabay kami nag katinginan ni vinny.
"So saan tayo gagawa ng project?". Tanong niya.
"T-tayo?". Na uutal kong sambit sa kanya.
"Yeah tayo".
--------------------------------------------------------------------------
Hi guys!! Dont forget to vote!!! Thank you!!!
-F
YOU ARE READING
Yesterday's Mistake
RomanceON-HOLD ----------------------------------------------------------------------- Chiona xyrelle nueva is just a normal person with a normal life not until she meet Vinny Forster