Chapter 2: It's you

1 0 0
                                    

Sinundan ko ang babaeng gusto ko at napahinto ako sa harap ng canteen. Parang pansin ko na nakatingin sya sa akin. Kaya di ko nalang pinahala na sinusundan ko sya. Then nagtaka ako at may lumapit na girl at my front then she asked " Hi! Can I  be your ____" . Napatingin ako sa girl at her face parang siling labuyo, napahinto pa sya sa pagtatanong kasi na shock sya. Pero alam ko naman ang point nya. Kaya inunahan ko na sya. "Sorry". Pagkasabi ko bigla syang umalis parang napahiya yata. Then nilakasan ko na ang loob at pagtingin ko sa kinatatayuan nya, but parang wala na sya dun. Kaya hinanap ko at yun nakita ko din. Naglakad ako papunta sa harap nya. At dala-dala ang Roses. At inaabot ko sa kanya. " Para sa'yo???". Parang nakakahiya naman, bakit di sya sumasagot? Bakit nakatitig lang sya sa pagmumukha ko? Ano ba' sumagot kana?. Pero wala talaga kaya, ako nalang ulit ang nagsalita. "hindi mo ba kukunin?" asked ko ulit. At nagtaka ako bakit sya tumayo bigla. Kaya napa "HEY" nalang ako. At napatayo sya, sa wakas nag-salita na din. "te-teka ba-bakit ako??" sabi nyang parang hindu sigurado. Kaya agad-agad ko nang sinabi para di na ako mag-sisi sa huli. Niyakap ko nalang sya at ibinulong ko sa kanya ang mga salitang "ikaw kasi ang nagustuhan kong maging date sa prom night". Ayun pag-kasabi ko ngumiti nalang ako na parang aso sa harap nya. At di ko namalayan na mga Marites pala ang mga students na to, sigawan ba naman "AYIIIEEHHHH" .

SmileWhere stories live. Discover now