CHLOE'S POV
"Babae? Sino?" Tanong ko kay justin..
"Hmm. Di ko kilala, eh. Pero naka-akbay si kevin sa girl. Iniisip ko nga kung wala na kayo, eh. Pero gulat yung reaction mo ngayon, so kayo pa din pala. Baka long lost friend lang then now lang sila nagkita ulet. Ayun lang. Sige ha!" At umalis na sya sa harap namin ni abby..
Napatingin ako kay abby at napaisip kung sino ang babaeng yon, kung bakit naka-akbay sakanya si Kevin at bakit nasa mall sila sa oras ng duty? What's happening? May hindi na ba ako alam?
Hinawakan ni abby ang braso ko.. "Oh, wag masyado mag-isip.. Ang mabuti pa umuwi na tayo then call him. Ask him first bago ka gumawa ng mga kathang-isip sa utak mo.. Halika na!" At hinila na nya ako paalis..
"Sige tatanungin ko nalang sya.. Naniniwala naman ako na hindi magagawa ni Kevin yun sakin, eh.." :-<
Nginitian pa ko ni abby.. "Tama yan! Trust lang.. Importante yan!"
Sa buong ride namin pauwi wala akong ibang iniisip kung sino ang babaeng kasama ni kevin. Ayokong mag-isip ng masama kasi hindi ko pa naman talaga alam ang katotohanan.. Kaya naman ng makarating ako ng bahay agad kong kinuha ang cellphone ko at tinawagan si kevin..
Ring...
Ring...
Ring...
Ring...
No answer..
"Psh!" I dialled it again..
Ringing...
"Answer the phone kevs!"
Hours passed.. Dina-dial ko parin ang number ni Kevin. But no answer until now. What the hell is happening? Seriously? Am I being stupid right now? >___< Ugh.. No. I know he's working.. Baka magulat pa sya at marami akong missed calls sakanya at baka magalit pa kasi alam naman nyang alam ko na nagwowork sya tapos tawag ako ng tawag..
I decided to ring him again later..
Inisip ko muna yung homework ko.. Naghanap narin ako ng mga pwede pang idagdag sa introduction ng thesis namin para lang maging busy ako.. Pero di ko maialis sa isip ko si Kevin at yung mga sinabi ni justin.. :-<
"Ughhh! Nevermind!!!" At bumalik ako sa pagbabrowse ng lappy ko..
At hanggang sa di ko namalayan na nakatulog na pala ako..
It's already 2am. Nang i-check ko ang phone ko, wala parin ni isang missed call si kevs. Ni kahit text wala.. Where the hell is that guy? -_- Grabe namang overtime yun kung ganun nga ang ginagawa nya diba? Aish! Naiinis na ko!!
Dial... Dial... Dial... "Ughhhhhh!" Nabato ko na pati cellphone ko.. Nakakainis! Bahala sya sa buhay nya! Fuck! >___________<
The next day...
Nagising na ko't lahat. Suminag na yung araw sa mukha ko pero no sign of Kevin. Hinayaan ko nalang. Kahit naman ibato ko lahat ng gamit ko sa kwarto ko at sa buong bahay, kung ayaw nya ako itext, di sya magtetext diba? :-<
I fixed myself then ni-lock na ang apartment ko.. Hindi ko rin sya itetext buong maghapon at magdamag ng maramdaman nya ang naramdaman ko.. Ugh! Aba! Di pwede yung ganyan sakin.. -_-
"Hi babe! Goodmorning!" O___O Nagulat ako ng paglingon ko.. Si kevin andito..
Humarap ako sakanya ng straight lang expression ng mukha ko.. Ni hindi ko sya binati pabalik. Galit ako sakanya, eh. Naiinis ako, malaki kasalanan nya sakin.. Kahit gwapo sya di pwedeng ganun! HMP! >_<
Niyakap nya ako but I never hugged him back. "Babe.. Bakit ang sunget mo? Aren't you happy I'm here? Sinundo kita para maihatid sa school kahit sobrang puyat ako.." Aba kasalanan ko pa pala kung bakit napuyat sya? Ayos tong lalakeng gwapo na to, ah. >_____<
"No thanks. I can handle myself." Matipid kong sagot sakanya..
"Babe.. What's the problem? Bakit ganyan ka?" Ayan nanaman po ang puppy eyes effect nya. Ginagawa nya yan lagi pag ganito ang sitwasyon namin. Bakit ba ang gwapo nya? >_< Urgggh!
Hinawi ko yung kamay nya na nakahawak sakin. Hindi ngayon ang oras para magpadala ako sa puppy eyes effect nya na yan.. "Wala. Sige aalis na ko." Sabay talikod ko sakanya.. Pero nahabol pa nya ako at pinigilan..
"Tell me what's going on.."
I just stared at him for a second. Huminga ako ng malalim.. "Someone came up to me yesterday.. Sabi nya nakita ka daw kasama ang ibang babae sa mall.." Then I look straight into his eyes..
He just stared at me and no words coming out from his mouth.. Hindi ko alam kung dapat na ba akong matakot at masaktan sa pwede nyang isagot pero gusto ko malaman yung totoo..
"I'm with my b-boss. She's my boss! Baka n-nagkamali lang yung nakakita samin. Namisinterpret, i guess." Sagot nya sakin. I hardly breathe.. "Kaya wag kana magalet sakin. Loveyou babe.."
I half smile para di nya mahalatang napaisip talaga ako at nag-alala dahil dun sa sinabi ni justin sakin.. Di kaya madali para sa isang babae ang may malaman na ganun.. Pero I can't judge him lalo na't hindi naman mismo ang dalawang mata ko ang nakasaksi. "Tara na.. Male-late na ko.."
School..
"Friend! Ano nangyari?" Si abby..
Umiling lang ako at nagsabay na kaming maglakad ni abby patungong room. "Ako pa ba naman ang paglilihiman mo? Alam ko na ang nararamdaman mo pag ganyan ka.. You can always have my shoulder to cry on.. C'mon!" Sabay hawak pa nya sa mga kamay ko..
"Abby, I'm fine. Maayos na kami ni kevin. Inamin nya sakin na boss lang nya ang kasama nya nun.. Siguro may inutos or sakanya nagpasama diba? May tiwala naman ako kay kevs, eh." Tama naman, eh. Mas dapat akong maniwala sa mahal ko kesa sa ibang tao.. :)
Then we headed straight to our classroom. Um-agree narin si abby sakin dahil sya narin mismo nagsabi na dapat mas maniwala ako kay kevin dahil mas matagal ko ng nakasama yun.. Kaya ayun ang ginawa ko.
Alam ko din naman sa sarili ko at may tiwala ako kay kevs na di nya magagawa yon sakin. He's so faithful to me and sino ba namang lalake ngayon ang susubok pa na mambabae? Eh ang mahal na kaya ng mga bilihin ngayon. Haha, magastos pag sabay.. Yung iba siguro kapal nalang ng mukha ginagamit. :))
Lunchbreak**
Text message..
Fr: aa. Babe <3
"I'll fetch you later. See you!"
"Huy girl!" Sabay hampas sa braso ko..
"Aray ko naman! Bakit ka ba nanghahampas?!" At ginantihan ko sya ng hampas. :)) Mukha lang kaming tanga. XD
Inagaw pa ng bruha ang cellphone ko.. Ugh! -_- "Kaya naman pala kinikilig kasi susunduin ng bowa nya! Asus! Kilig pepe ka nanaman!"
"Tse! Inggit ka lang! Magjowa ka na kasi ulet at ng kiligin na yung peanut mo! hahahaha!"
"Bahala ka nga jan, punta na ko sa org meeting ko. Nahihibang ka nanaman!" Asar talo talaga tong babaeng to! Di na mabiro. May napagdaanan kasing pagkabiyak ng puso kaya takot na muling umibig. HAHA!
At ako ngayon ay naghihintay ng magpapakilig ng peanut ko. Lols! Nabaliw na ko. HAHAHA! Ano nanaman kayang pakulo ni Kevin at may paganto-ganto pa.. :"""">
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hello guys! Goodevening and goodmorning! :) 2nd update ko itey, so sana magustuhan nyo..
Please do vote and comment guys! :D Sweetdreams!
CHLOE ON THE PHOTO!
#BiiBiiBop <3
BINABASA MO ANG
Set you free.. (Short Story)
Romance"If loving you is all that means to me.. When being happy is all I hope you’d be.. Then loving you must mean.. I really have to set you free.." </3