KEVIN'S POV
"Pare! Pare!" Tawag sakin ng kaibigan ko habang nagbabasketball kami..
Napatingin ako at napahinto.. "Oh bakit pre? Problema mo? Nababading ka nanaman sakin, ah!" :))
"Baliw, seryoso 'tong sasabihin ko sayo. Yung ex mo, joey ba yun?" Tanong ni francis...
Napakunot ang noo ko.. "Joey? Baka chloe bobo! Haha! Oh bakit ano meron?" Biro ko sakanya. Bago pa sya makasagot. umisa pa ko ng shoot sa ring..
Hindi ko parin pinapakita na nababother ako kahit napapaisip na ko na baka kung anu nangyari sa girlfriend ko.. >_< Magulo ba ako? Kahit ako naguguluhan ako sa sarili ko.. Di ko alam kung ano nga ba pumasok sa isipan ko at niloloko ko si chloe all these years. Hindi lang buwan kundi taon na.. :-< Mahal na mahal ako nun kahit nawawalan ako ng oras sakanya at minsan napaghihintay ko sya ng sobra..
She's always right beside me. And I don't know why I can't let her go.. Maybe because she's taking all my claws and ignoring all my mistakes.. Ugh. Nakokonsensya naman talaga ako pero kapag nakakasama ko sya ng matagal, naiisip ko naman si Leah na nabibigay ng sobrang kaligayahan ng katawan ko.. Gago ako? Oo nagagaguhan din ako sa sarili ko.. Sobrang makasalanan ko na. Lahat na ata ng kasalanan nasakin na. -_-
I know I'm abusing my looks and charisma for all the girls. But this is me, siguro hindi ko pa nahahanap ang katapat ko.. Nang makashoot ako bumalik ako sa nakasimangot na si francis.. "Oh pre ano na? ano ulet yung sasabihin mo?" Tanong ko sakanya..
"Sabi ko, nagpunta dito yung ex mong si chloe at kinausap si Leah. Nagkasagutan pa nga sila sa canteen, eh. Pero nakakaawa talaga yung ex mo. Ex mo ba talaga yun?" Nagulat ako sa mga sinabi ni francis. O___O Ibig sabihin alam na ni chloe ang lahat.. Hindi ko alam kung bakit ganito ang nararamdaman ko.. Kumikirot ang dibdib ko nung naisip ko na umiiyak si chloe at napapahiya..
"Andun pa ba sila?!" Tatakbo na sana ako ng biglang higitin ako ni francis sa braso..
Tinignan nya ako sa mata.. "Wala na pre. Tapos na. Nakaalis na yung chloe mo. Umiiyak nga, eh.."
Hinawakan ko sya sa magkabilang braso.. "Anong nangyari pre?! Bakit di mo ko agad tinawag? Sinaktan ba ni leah si chloe?! Sagutin mo ko!"
"Chill lang pare. Nagulat nga kami na mga nasa canteen kung bakit may kakaibang uniform na nakapasok dito. Tapos nung makaalis ka kasama yan sila jake para magbasketball, lumapit sya kay leah at nag-usap sila. Una mahina pa, parang nagbubulungan lang. Hanggang sa mapalakas ang boses ni leah na sinasabi nyang kabit mo daw sya.. Pero ayaw nya maniwala na kabit mo sya at napahiya si chloe dahil sa pagsigaw ni leah na whore daw sya..." sagot ni francis.
O___O Wala na kong masabi. Kinakabahan ako sa mga susunod pang maririnig ko. Pero gusto kong marinig ang lahat..
Napatigil sandali si francis.. Pero nagsalita ulet sya nung napakunot ang noo ko at napatingin sakanya ng masama. "Tapos pinatunayan ni chloe na 5 years na kayo at kabit nga talaga si Leah. Umiiyak ng sobra si chloe, si leah naman, galet na galet na.. Pero bago pa sila magkasakitan, nagsalita si chloe. Pinaubaya ka na nya kay leah. She's letting you go para maging masaya na daw kayo ni leah. And kevin, you know what? The most painful part for her, when she said those words to leah.." Napatingin ako at nagtaka kung ano yung mga sinabi pa ni chloe kay leah that time at mas pinakamasakit? Ughh. Ang gago ko talaga!!! >__<
"A-anong sabi nya?" Tanong ko..
"Na alagaan ka daw dapat mabuti ni leah. At wag na wag kang sasaktan dahil mahal na mahal ka nya."Those words broke my heart..
BINABASA MO ANG
Set you free.. (Short Story)
Romantizm"If loving you is all that means to me.. When being happy is all I hope you’d be.. Then loving you must mean.. I really have to set you free.." </3