highschool

6 2 2
                                    

sim jaeyun x oc au ~

Aligaga ako ngayon dahil kasabay ko si Jake pumasok sa school. Ginising ba naman ako ng 5 AM, sobrang lapit lang naman ng university namin?!

Rinig kong tunog nang tunog ang cellphone ko hanggang sa may tumawag.

"Where are you na?" Bungad nito sa kabilang linya.

"Pwede ka bang maghintay, ha?! Kinukuha ko pa notebooks ko, saglit lang!" Irita kong sagot, late na kasi ako natulog tapos siya pa bungad!

"Bagal. Kumain ka na ba?" Biglang pagiiba niya ng topic, magchichikahan pa kami e magkikita naman kami mamaya.

"Oo, mamaya na lang tayo mag usap kapag nasa baba ka na."

"I'm already outside, kaya nga bilisan mo!" Sigaw nito sa kabilang linya, nagulat ako kaya agad na akong bumaba.

Nag paalam na 'ko kay Mama na papasok din, "Yel, hindi ka sasabay sa 'kin?" Tanong ni Mama, umiling ako at saka akmang lalabas na sana, "Paano ka papasok?" Tanong muli ni Mama at nakita ko pang may nilagay siya sa bag ko.

"Sabay po kami ni Jake, sabay rin po kaming uuwi," Paalam ko, humalik siya sa 'kin sa pisngi at binigyan na naman ako ng allowance.

"Ma! Hindi na kailangan, may allowa—" Pinutol niya ang sasabihin ko.

"I insist. Be home before 7, okay? Dinner with Mamita so dress nicely, please?" Binigyan niya sa 'kin 'yung allowance ko at isang paper bag, "And be nice to your siblings," Yumakap na siya sa akin bago pa man ako makasagot.

Kumuha pa ako ng ilang chocolate and biscuits sa pantry dahil hindi naman talaga ako kumain ng breakfast. Lumabas na ako matapos makuha lahat ng gamit ko, nakita ko si Jake na naka-upo sa bench ng garden namin, paano nakapasok 'to?!

"Hoy! Tara na, baka ma-late pa tayo!" Agad naman siyang napatayo sa bigla kong pagsigaw sa kaniya.

"Tagal mo! Tara na nga," Lumapit siya sa akin at saka ako inakbayan, tinanggal ko 'yon dahil badtrip ako ngayong umaga.

Tahimik kaming nakarating sa school. Hindi ako nagsasalita magmula pa kanina kaya naman napakapapansin na naman ni Jake.

"Rough morning? You were just loud kanina, what happened?" Tanong nito sa 'kin, I heaved a sigh and faced him while we're walking.

"Dinner at Mamita. Mama asked me to be nice with Mamita's other grandchildren." I answered, it just pisses me off. Do I look like I'm intimidating to the point na Mama will ask me to be nice?

"Can't you just ditch it? I mean, you always do that, right?" I heaved a sigh again, I didn't answer him until we reached our classroom.

I asked him to come with me since I'm going to put my things in my locker.

I opened my locker and put my laptop and phone inside, we can't bring out our phones unless we have a permission.

"I can't ditch this dinner. Well, I can on my own but... Dad's not here anymore so what can I do?" Yumuko ako para pagpagin ang sapatos ko, nagulat na lang ako dahil biglang may malakas na tunog akong narinig.

Aba, tarantado! Sinarado pala ni Jake 'yong pinto ng locker ko!

"Siraulo ka ba?! Bakit mo ginawa 'yon?!" Sigaw ko sa kaniya, para kasing tanga, e, lahat tuloy ng students nakatingin sa 'kin.

"I'm not in a place to hate your Dad so I'll remain calm. But, don't torture or force yourself just because you need to do it, we can ditch it together and go to your Da—" I cut him off because what he wants to do is risky.

"What the hell are you thinking, Jake?! You know I can't see my Dad, my Mom will burst into anger!" I shouted as my tears fall down.

I miss my Dad already..

"You miss your Dad, there's nothing wrong in seeing or visiting him. I'll help you, okay? Now, let's go to our classes and focus," He heaved a sigh and wiped my tears. He cupped my face to see my eyes, "You'll see him tonight, hmm? Don't be sad na," He said and hugged me.

I was eating lunch with Summer when she suddenly screamed.

 Guard, 'di ko 'to kilala!

"Hoy! Gaga ka, anong nangyayari sa 'yo?!" Hinila ko siya pa-upo dahil nakakahiya na talaga.

"Bitch, hindi mo ba ikwe-kwento sa 'kin 'yong nangyari sa inyo ni Jake?! Do I need to hear it from others pa?!" Iba talaga pag conyo, hindi naman 'to taga-rito bakit ba kasabay ko 'to kumain?

"Nothing happened, okay? Best friends things lang," Saad ko sabay tawa.

"God, you're so bobo! Isn't it halata ba? Jake likes you! Ugh! Also, we're best friends! Bakit hindi mo sa 'kin sinabi?!" Para siyang tanga kaya hindi ko na lang siya sinagot.

Cautivadora HistoriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon