capture

6 1 9
                                    

nishimura riki x oc au ~

An AU wherein it's Nico (nk) and Sairah's graduation. How did they spend their last day as an high schooler? And.. How did their day end? Was it happy? Or sad?

-ˋˏ ༻✿༺ ˎˊ-

"May bibigay ako sa 'yo, pero mamaya na kasi mamaya pa naman ang dinner natin," I told Nico, he's just looking at me with a confused face.

We are just listening to the principal's announcement before we go home.

Our graduation just finished. Nico and I are now going to be college students, sadly he's going to study in DLSU to pursue Psychology but it's totally fine with me, I get to stay here in UST to study Medical Technology. 

We already got our awards and we marched already, I'm the Top 1 while Nico's the Top 2. No hard feelings though because we're already used to that ranking, kung ako ang Top 1, siya naman ang Top 2 at kung s'ya naman 'yong Top 1, ako naman 'yong Top 2.

Nico is my best friend. We were friends since junior high school, wala s'yang choice, eh, kasi ako lang 'yong pumansin sa kan'ya nung first day of school.

Pa'no ba naman kasi?! Napakasungit n'ya, buti nga nakakayanan ko pa pagiging masungit niya, e.

After the announcement, I asked my parents and Nico's parents if we can go to Vertis, I just need to buy something.

"We're going there looking like this?" Tanong ni Nico na nakatingin sa damit namin, buti naman at hindi s'ya umangal!

Nakadress ako at s'ya naman ay naka-polo at pants, wala namang masama sa suot namin.

"Ano bang masama rito? Wala naman, kaya tara na!" Hihilahin ko na sana s'ya nang may ma-realize.

Lumapit ako kay Dad at nagpa-cute muna, "Dad.. Pwedeng pahiram kotse?" Tanong ko, natawa naman si Mama kaya sinamaan ko siya ng tingin, baka ano na naman sabihin niya kay Dad!

"Oh, hon.. We need to buy Sairah her own car na!" Natatawang sabi ni Mama kay Dad, tinignan ko ang tatay ko at nakitang hinagis niya kay Nico 'yong susi, sign na siguro 'yon na pinapayagan niya kaming gamitin 'yong kotse niya.

Hinila ko na agad si Nico palapit sa kotse, baka kasi magbago pa ang isip ni Dad.

"Thanks, Dad! We'll be right back before the dinner, love you, Mom! Ingat po Tita Natalie and Tito Nathan!" Sigaw ko bago pumasok ng kotse.

'Pag pasok ko ay masama na naman ang tingin ni Nico sa 'kin, sinabihan ko na lang siya na magdrive para makabalik din kami agad.

Nang makarating do'n ay agad akong nag-aya sa H&M, bibili lang ako ng tank top saka pants para may maisuot ako mamayang dinner.

"What kind of tank top would you like to wear?" Biglang tanong sa 'kin ni Nico, tinignan ko lang s'ya.

"Ano bang bagay na top sa blazer?" Sinagot ko ng tanong 'yong tanong n'ya kaya nagkibit balikat na lang s'ya.

Nakakita na rin ako ng beige tank top na pwede kong i-pares sa brown blazer ko do'n sa bahay. Bumili na rin ako ng dress just in case magbago ang isip ko.

Lumabas na kami ng H&M dahil tapos naman na 'ko mamili.

"Hoy! Anong gusto mong regalo? Graduation gift gano'n!" Tanong ko kay Nico ngunit hindi s'ya sumagot agad.

Cautivadora HistoriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon