prompt lang 'to at 'di ko alam ano pumasok sa utak ko haha..
Ace - Sunoo
Arche - Riki
"Hoy!" Sigaw ni Ace sa akin sabay upo sa tabi ko, naka-upo kami ngayon sa bench ng school dahil lunch break naman, hindi pa namin alam kung saan kami kakain.
"Bakit andito ka?" Tanong ko sa kaniya, nang-aasar, agad naman siyang sumimangot at tumalikod sa 'kin, "Joke lang naman!" Bawi ko, humarap ito muli at saka ngumiti, may binabalak na naman yata 'to.
"Ilang taon na nga ulit tayo?" Tanong niya, napaka-non sense naman, kumunot ang noo ko at hindi siya pinansin, "Ano ba 'yan, Arche! Ang KJ mo talaga," Singhal nito kaya natawa ako sa kaniya, simpleng hindi pag pansin naiinis agad, "20 na tayo, ano ba kasing tanong 'yan!" Reklamo ko.
"Ano kasi, napansin ko lang, isa sa atin hindi nagjojowa. So, naisip ko na kapag wala pa tayong jowa pag 25 na, tayo na lang!" Napatalon siya sa ideyang naisip niya, tuwang tuwa sa kaniyang suhestiyon ngunit ako'y blangko pa rin, wala namang kwenta 'to. Hinampas niya ako dahil wala akong kibo, "Anong masasabi mo? Don't tell me ayaw mo 'yong idea ko, certified KJ ka na, sige ka!" Sigaw na naman nito.
"Oo na, tayo na lang kapag 25 na, okay na ba?"
It was good reminiscing our memories together, it was good while it lasted, but now, here I am in his wedding, not as his groom but as his guest.
Hindi ko napansin na tumutulo na pala ang luha ko kaya agad akong umalis para magtungo sa CR, hindi ko rin yata kaya kung makikita ko siyang ikakasal sa iba. We did things together, we promised each other, but I don't know where did we go wrong, I don't know what happened, wala naman akong karapatan dahil best friend niya lang naman ako. Kaibigan lang naman ako.
"Arche? Are you okay?" Biglang may boses sa likod ko kaya agad kong pinunasan ang mga luha ko, "Oo naman, tara na baka hanapin ka na roon," Aya ko, lalabas na sana ako nang hawakan niya ang braso ko, "Wait, um, I know you're confused and I owe you an explanation. Let me explain, Arche," I looked at Ace's eyes and saw the pureness in there, he doesn't need to explain kasi maiintindihan ko naman eh, lagi ko siyang iintindihin.
"Hindi mo naman kailangan magpaliwanag, you don't owe me anything, Ace," Saad ko dahil totoo naman ngunit hindi siya nagpatinag, "I do, Arche, kaya please, give me a chance to explain, kahit isa lang, Arche," Ipipilit niya talaga kung ano ang gusto niya.
"Okay," Pag payag ko.
"I was forced to marry her. It was all for the sake of our business and trust me, I did everything I could para lang ma-itigil 'to pero they'd disown me if hindi ko sila susundin. Arche, ikaw ang gusto kong pakasalan at hindi kung sino, ikaw ang gusto kong makasama habang buhay at hindi siya. Ikaw lang ang gusto ko, Arche. I'm sorry, I really am sorry," He explains and started crying, nataranta ako at hindi alam kung anong sasabihin ko.
"I know, Ace, hindi mo kailangan mag sorry, it's not your fault,"
"Arche, akin ka na lang, tayo na lang," What he said broke my heart, why is he saying that to me when I've been all him through all these years.
"Sa 'yo lang naman ako, Ace, pero hindi tayo pwede."
BINABASA MO ANG
Cautivadora Historia
FanfictionHello! This might get you confused. Mostly it's one shot aus and it might or might not have next parts. It also contains different genres and characters. I'm open for correction if ever there's an error you'll encounter. You can freely dm me if you...