Nước trong nồi tỏa khói trắng nghi ngút. Yến Bạch Thu nhắc muội muội để lửa nhỏ thôi. Chỗ cá được băm nhuyễn để trong thùng gỗ có màu trắng nõn nà. Hắn cầm lên một ít, bóp nhẹ một cái, lập tức có một viên cá tròn trịa trồi ra.
Cá viên không được làm quá to. Nếu quá to, chưa chắc là sẽ đẹp, mà mang đi bán cũng chẳng lời bao nhiêu. Ngoài ra, khi cá viên chín sẽ phình lên, có màu trắng đẹp hơn. Khi đó, viên cá to bằng quả trứng cút, sẽ nở ra tương đương với quả bóng bàn, nhìn sẽ không còn quá nhỏ nữa.
Yến Bạch Thu nặn ra một viên cá cỡ chừng quả trứng cút, dùng muỗng hớt một cái là đã có được một viên cá hoàn chỉnh. Sau đó, hắn đưa muỗng qua nồi nước đang tỏa khói, thả cá viên vào trong nồi.
Đây chính là quá trình làm cá viên. Hết sức đơn giản, chỉ cần bóp đều tay là sẽ có ngay những em cá viên tròn trĩnh, đều tăm tắp.
Liễu Thanh Mai thấy trời sắp chập tối, cộng thêm làm cá viên khá đơn giản, bà rửa tay và cũng gia nhập vào đội ngũ làm cá viên. Nửa thùng cá băm nhuyễn nhanh chóng được nặn xong và thả vào nồi nước. Nước trong nồi lúc này cũng bắt đầu sôi sùng sục.
Yến Bạch Thu vẫn luôn chú ý đến độ lửa của bếp, mắt hắn nhìn chằm chằm vào trong nồi, trông nom từng viên cá trắng trắng tròn tròn trong đó. Ban đầu, những viên cá sẽ chìm xuống đáy nồi. Lúc nước sôi, chúng sẽ chen nhau nổi lên.
Từng viên cá trắng múp lũ lượt kéo nhau trồi lên, nhảy nhót ở trên mặt nước. Bề mặt nồi mau chóng bị lấp kín bởi bọn chúng, hẳn là còn không ít em chậm chân, nên bị đè ở bên dưới.
Yến Bạch Thu thong thả múc một gáo nước, dội từ từ theo thành nồi. Đám cá viên đang nhốn nháo lập tức trở nên yên tĩnh hơn hẳn. Mùi cá viên được nấu chín tỏa ra ngây ngất. Đây là hương vị mà người nhà họ Yến chưa bao giờ được ngửi qua.
Yến Bạch Thu đợi nước sôi vài phút, rồi dùng giá gạt nhẹ đám cá viên ra, xem có còn viên nào còn chìm ở dưới không. Thấy tất cả cá viên đều đã nổi lên, hắn thở phào nhẹ nhõm trong lòng. Mẻ cá viên này cuối cùng cũng thành công.
Muốn biết cá viên đã chín hay chưa, cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đó là nhìn xem chúng đã nổi lên hay chưa. Nếu nổi lên thì điều đó cho thấy chúng đã sẵn sàng được xơi rồi.
"Con sẽ ăn thử vài viên. Mọi người cũng ăn thử đi, xem cá viên này mùi vị thế nào." Yến Bạch Thu múc ra một tô, rắc lên ít muối, rồi chan thêm một chút nước luộc cá viên.
Thoạt nhìn trong tô đầy nhóc, nhưng cũng chỉ có khoảng 20 viên, chia đều mỗi người cũng chỉ có vài viên.
Liễu Thanh Mai gắp một viên, đưa tới trước miệng Yến Bạch Thu: "Cầu Cầu ăn trước đi. Cầu Cầu cực khổ nhất mà."
Yến Bạch Thu nghe vậy thì mát hết cả ruột gan, lập tức há miệng ngậm lấy cá viên do mẹ đút cho. Hắn quên bén đi mất là cá viên vừa mới ra lò, vẫn còn nóng hổi, mém chút phun ra ngoài. Hắn lật đật há miệng, hà mấy hơi vào viên cá to tướng trong họng cho nguội bớt, rồi mới ngậm lại từ từ nhấm nháp.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiểu Địa Chủ - Huyết Huyết (tiếp theo từ chương 36)
أدب المراهقينMình dịch tiếp theo từ bộ của bạn @hanhquyphai. Dịch giả: Lumos