FLASHBACK from past ten years
Julia POV
Pagkatapos ng birthday celebration ko kahapon niyaya naman ako ni Mama na pumunta sa friend niya. Matagal ma daw kasi niya hindi nakikita si Tita ninang. Birthday din daw ng anak ni Tita ninang ngayon kaya rin kami pupunta.
Pagdating namin madami na ring mga bisitang relatives and friends ni Tita ninang. Pagkapasok namin agad naman akong pinakilala ni Mama.
Ellen: "Rose" *beso*
Rose: "Ellen sobrang na miss kita" *sabay akap*
Ellen: "Ako rin naman rose sobra din kitang namiss. Gumanda ka lalo ngayon ha"
Rose: "Nako bestfriend ng talaga kita Ellen"
Napatingin naman si Tita Ninang Rose sakin
Rose: "Ellen siya na ba si Julia? Ang inaanak ko?"
Ellen: "Oo, ang ganda ng anak ko no?"
Rose: "Oo nga eh at ang laki laki na. Nakakagigil *sabay kurot sa pisngi ko* Ilan taon ka na ba?"
"Ten po" *ngumiti naman ako*
3rd person POV (author)
Pagkatapos kurutin si Julia ng kanyang Tita Ninang niya ay pinakain na ni Rose sina Ellen at Julia ipinakilala niya na rin ang anak nyang si Jake. Nanggigil din ang Mama ni Julia at kinurot din nito ang pisngi ni Jake at medyo nairita naman si Jake dahil ayaw niya ng kinukurot siya.
Ellen: "Ang gwapo naman ng anak mo Rose" *ngiti ng malapad kay Jake*
Rose: "Syempre nagmana ata sakin ang anak ko. Diba anak?"
Hindi naman sumagot si Jake at nakataas pa ang isang kilay nito. Magsasalita pang muli ang Mama ni Jake pero nag walk out na siya agad, nainis naman si Rose dahil ipapakilala pa naman niya sa anak si Julia.
Rose: "Itong bata talaga na ito oh" *kunot ng noo*
In-entertain na lang ni Rose ang mga bisita ng anak niya. Naisipan namang sundan ni Julia si Jake papunta sa kwarto nito at naabutan niyang naka kalombaba ito.
Jake: "Hey anong ginagawa mo dito sa kwarto ko?!" *pamalditang sabi ni jake kay julia*
Julia: "Bakit bawal ba ako dito?" *sarkastikong sabi ni julia*
Jake: "Yes, outsiders are not allowed to enter in my room" *sabay taas ng kilay at nag cross arms pa ito*
Julia: "Alam mo ang taray mo. Boy ka ba talaga? *pang asar tone*
Medyo nahiya naman si Jake sa sinabi sa kanya ni Julia dahil nahalata ata nito na becky siya dahil sa ikinikilos niya.
Jake: "I don't talk to strangers" *sabay irap*
Julia: "You don't talk to strangers pero kinakausap mo ako? Ano yun?"
Jake: "What you care?"
Julia: "Okay. I'm Julia let's be friends" *ngumiti lang siya kay jake at inabot ang kamay*
Hindi naman siya pinapansin ni Jake kaya naman hinaltak niya ang kamay nito at hinawakan para I shake. Hindi naman na pumalag si Jake, nabaitan lang ito sa kanya.
Julia: "Simula ngayon friends na tayo ha" *smile*
Jake: "Edi friends"
Julia: "Kung gusto mo bestfriends pa eh"
Labis naman natuwa si Julia dahil meron na siyang bagong kaibigan at gumaan din naman ang loob ni Jake dahil first time niya lang magkaroon ng bestfriend.
End of flashback
~Sana po nagustuhan niyo ang unang chapter :))
BINABASA MO ANG
Ang Bestfriend kong Gay
FanfictionIsang merlat at isang beki na mag bestfriend na magmamahalan sa hindi mo inaasahan