KINABUKASAN
Tanghali naman nang nagising sina Jakey dahil sa hang over nito. Katabi niya sina Wayne, Karlo at ang dalawang nakainuman nila.
Nagulat si Jakey dahil hindi niya alam kung bakit may katabi siyang dalawang lalaki at napapag gitnaan pa siya nito. Ginising niya naman ang dalawa niyang kaibigan.
Jake:"Wayne! Karlo! gumising nga kayo"
Karlo: "Bakit? Ugh! Ang sakit ng ulo ko" angal ni Karlo sabay himas sa ulo nito.
Wayne: "Anong oras na ba?" tanong nito sabay tingin sa orasan niya.
Jake: "Sino ba 'tong dalawang papabol ba to? Bakit katabi ko matulog?" tinuro niya naman at dalawang lalaking katabi niya at nagising na rin ito.
Lalaki 1: "Sorry guys kung nakatulog kami dito" pag apologize ng isang lalaki
Lalaki 2:"Oo nga, sa susunod ulit"
Hindi naman na naalala ni Jakey na nakainuman at sayawan niya yung dalawang lalaki. Sinabi naman sa kanya nila Wayne at Karlo na lasing na lasing na siya noon kaya hindi na niya maalala ang mga nangyari.
Wayne: "Jakey bakit ka pala nag inom kagabi? May problema ba?" worried na tanong ni Wayne
Jake: "Porket uminom lang may problema na? Hindi ba pwedeng nagsasay lang?" palusot niya. Kilala naman siya ng mga kaibigan niya kaya hindi siya nakalampas dito.
Wayne: "Jakey kilala ka namin. Hindi ka naman magpapaka lasing ng ganon kung wala kang problema tsaka ang wild mo rin kagabi"
Karlo: "Oo nga. at may sinabi ka pa na "Kailangan nang mawala ang feelings ko sa kanya" ginaya naman ni Karlo kung paano ito sinabi ni Jakey.
Jake: "Did I say that?" medyo kinabahan si Jake dahil baka mabuking siya.
Karlo: "Oo sinabi mo yun"
Naalala ni Jakey na sinabi niya yon pero pinagkaila niya lang, ayaw niyang may ibang makaalam ng nararamdaman niya. Hindi naman mawala sa isip niya na nasabi niya pala yon sa mga kaibigan. Kaya pinuntahan niya na lang ang bestfriend nyang si Julia.
Jake: "Julia" hindi naman lumingon si Julia sa kanya dahil nagtatampo ito sa kanya.
Niyakap na lang niya ang kaibigan mula sa likod at itinanong kung anong problema.
Jake: "Good morning bestie. May problema ba?" kumalas si Julia sa pagkakayakap niya.
Julia: "Wala, sige maupo ka muna may gagawin pa ako"
Hinayaan na lang ni Jake si Julia kahit alam niyang may problema dito. Tinanong na lang niya kay Xyriel kung bakit ang cold sa kanya ni Julia ngayon.
Jake: "May problema ba si Julia? Bakit ganon yun?" worried nyang tanong sa kaibigan.
Xyriel: "Nagtatampo kasi yun sayo. Kagabi naman kasi di mo siya pinapansin tapos mas iniintindi mo pa yung mga lalaki mo. tsk" diretsong sabi niya.
Natahimik na lang si Jakey at may umisip ng paraan para mawala ang tampo sa kanya ni Julia.
JULIA POV
"Tama ba na wag ko muna pansinin si Jakey?"
Paulit ulit ko na lang iniisip yan kanina pa. Nakakatampo lang naman kasi siya, kasi naman parang mas masaya pa siya sa mga lalaking nakasayaw niya. Hmp!
Habang nag iihaw ako ng barbecue nilapitan naman ako ni Raffy
Raffy: "You need help?" alok niya sakin
BINABASA MO ANG
Ang Bestfriend kong Gay
FanfictionIsang merlat at isang beki na mag bestfriend na magmamahalan sa hindi mo inaasahan