Prologue

3 0 0
                                    

Alcohol, drinks, snacks, shouts, lights, and sounds filled Audrey's room. 


They were celebrating their High School Graduation. Finally, college life for all of them. But one thing's for sure, after playing that game. Someone's life will take a turn and all of them will eventually get involved.


Sinimulang paghaluin ni Miles ang tatlong bote ng Soju at anim na yakult, habang yung iba ay naghahanda naman para sa lalaruin nilang Truth or Dare with a twist. 


"Okay na! Nahalo ko na!" Sigaw ni Miles, they started shouting out of excitement. They all formed a big circle at sinimulang maglaro. 


"Okay, so ganito yung rules ha. Truth or Dare but with a twist, kung sinong hindi magsasabi ng truth at hindi gagawa ng dare. Will have to drink half a glass of Soju na walang halo. Ano g?" Pagpapaliwanag ni Miles. 


"G!" Sigaw nilang lahat. All of them were excited. 


"Wait! Since may mga hindi sanay sa atin warm up muna!" Melanie shouted. 


"Oh cheers!" Sabi ni Win. 


And there, their game started. The spinner landed on Elle's name kaya siya ang nauna. 


"Truth or Dare Elle?!" Tanong nila sa kaniya. 


"Putangina Dare!" Sagot nito. 


"Okay, I dare you to call someone you like." Melanie dared. Tumango naman si Elle at inilabas ang phone niya, dahilan para maghiyawan silang lahat sa loob. 


"OMG Gago tinawagan si Shane putang ina niyo!" Excited na sigaw ni Luis. Agad namang binaba ni Elle ang tawag dahil baka raw nakaka-istorbo siya. 


After a few more spins and drinks, the spinner landed on Akira. 


"Truth or Dare Kira?" Tanong nila sa kaniya. Medyo lasing na rin si Kira dahil hindi naman gano'n kataas ang alcohol tolerance niya. 


"Gago siyempre Dare para may thrill!" Sagot niya, not knowing that her dare might put her ass in danger in love. 


"I dare you to call someone you hate Kira." Utos ni Audrey. 


"Ay sure, dali lang eh gago kayo." After that, Akira grabbed her phone and dialed someone's number. 


They all shouted nang malaman kung sino 'yon. 


"Tang ina mo Kira, ang tapang mo gago." Pang-aasar ni Hanna sa kaniya. 


"Okay, binabaan ako gago. Siyempre auto-block, HAHAHA I'm not Akira for nothing bithces!" Hiyaw nito. 


All of them laughed and continued to drink hanggang sa maubos lahat ng Soju na dala nila Miles, Elle, at Melanie. And of course, nalasing sina Win, Audrey, Hanna, at Miles. Hindi man halata pero mabilis ding malasing si Miles, kaya kapag nag iinom sila, kinabukasan ay inaasar nila ito.





The next day....

Lahat sila pumasok nang may hangover, hindi nakapasok si Win at Audrey dahil masakit daw ang ulo. Hanna and Elle had no morning classes kaya naunang pumasok sina Akira, Miles, Melanie, at si Luis dahil konti lang ang ininom niya. Keeping the "good boy" image daw. 


The four of them were walking hanggang sa may tumawag kay Akira. 


It was Michael.


"Gago anong kailangan netong asungot na 'to? Nagsama pa talaga ng alipores." Bulong ni Akira. 


"Tanga, lagot ka. Tinawag mo 'yan kagabi gaga ka." Pagpapaalala ni Luis sa kaniya. 


Halos magwala si Akira nang maalala niya yung mga ginawa niya. Pati na yung pagtawag niya kay Michael. 


"Tang ina, eh 'di ba 'someone you hate' 'yon?" Paninigurado niya. 


"Oo nga, tapos siya yung tinawagan mo hahaha." Sagot ni Miles. 


"Mauna na ako ah, hehe bye Ate Kira goodluck!" Sabi ni Melani bago umalis. 


"Tang ina." Kira cursed under her breath. And started asking herself in her mind. 


Bakit kasi siya pa? 



Bakit yung ex ko pa?





Note: Ah, new story, I promise I'll work on ILY2M so you guys will find out the ending. Idk when but I'll make sure to write it again. And I'll be publishing this story's chapter 1 tomorrow hehe. Lovelots.

Call A DareWhere stories live. Discover now