CHAPTER 23

1.1K 30 13
                                    

I wake up feeling good. Maganda ang gising ko ngayong araw. Stell was beside me when I woke up, nakayakap pa nga ako sakaniya kaninang paggising ko.

Nauna na akong bumangon dahil tulog pa siya. Dinampot ko muna ang mga damit ko bago pumasok sa CR para maligo at maglinis ng katawan. Pakatapos ay nagbihis na ako at walang ingay na lumabas ng kwarto niya.

I went to his kitchen. Few months ago, he prepared a breakfast for me, he prepared dinner too. Maybe this is my time to giveback. I prepared him breakfast. I prepared pancakes, fried rice, and sausages. I'm sure he won't mind na pinakialaman ko ang kitchen niya, ngayon lang naman eh, at para sakaniya rin naman 'to.

Saktong tapos na ako at tapos ko na ring ilagay sa lamesa yung mga inihanda ko. Babalik na sana ako sa kwarto ni Stell para tignan kung gising na siya pero natigilan ako nang makasalubong ko si Ken.

What the hell? What is he doing here? I mean, wala naman siya rito kagabi. Mukhang kakagising lang din niya.

Parehas kaming napatigil nang makita namin ang isa't isa.

"Vera? Anong ginagawa mo rito? Napaaga ka ata ng bisita." sabi niya.

Sa gulat kong makita siya rito ay hindi agad ako nakapagsalita. I'm finding right words to say. Baka may masabi ako tapos magtaka pa siya. Pero nakakapagtaka nga naman, ang aga pa para bumisita ako rito without him knowing I slept here with his friend.

"Ah, a-ano..." magsasalita na sana ako pero sakto namang dating ni Stell.

Nakabihis na siya at nakita niya kami ni Ken. Agad siyang lumapit tsaka umakbay kay Ken kaya napatingin ito sakaniya.

"Goodmorning, Ken." Stell greeted him.

Ken just nods at him then walked towards the kitchen. Nalagpasan ako nila pero tinignan pa muna ako ni Stell. He gave me an 'ako na ang bahala' look kaya tumango nalang ako ng bahagya.

I just keep my mouth shut and followed them.

They saw what I have prepared. They both looked at me but Stell gave me a smile so I just smiled too.

"Eat it. Ako naghanda niyan. Sige ha, una na 'ko." sabi ko at nagpaalam sakanila.

I was about to turn my back at them but Stell called my name which made me stop.

"Eat with us. Ikaw pa naman nagprepare tapos hindi ka kakain." sabi niya na sinang-ayunan naman ni Ken. "Oo nga, Vera." Ken said.

"But that's only good for two." I said, referring to the breakfast that I made.

"Okay lang. Nagkakape lang naman ako kapag umaga eh." sabi ni Ken na tinanguan lang ni Stell.

I'm about to protest but Stell grabbed my arm and pulled me with him. Pinaupo niya ako sa isa sa mga upuan. He sat beside me habang si Ken ay nasa harap namin.

And just like what he said, he only had coffee. Hindi na siya nakipag-usap sa amin ni Stell dahil may pinapanood siya sa phone niya. At base sa naririnig ko, anime ata ang pinapanood niya.

In the end, only Stell and I ate breakfast. But Stell gave Ken one pancake para may laman daw ang tiyan nito at hindi puro kape.

Umuwi rin kaagad ako pagkatapos. Hindi na ako nagpahatid pa kay Stell dahil nandoon sakaniya si Ken at hindi naman niya pwedeng iwan 'yon basta-basta. I still don't know why Ken was there in the first place, pero hindi nalang ako nagtanong.

"Okay naman pala kami eh. Ako lang 'tong nag-iisip ng kung ano-ano na akala ko hindi kami okay." sabi ko kay Elle.

"Oo, eh. Mukha ngang ayos kayo, may ginawa nanaman kayo 'noh? Bigla nalang kayong nawala."

Desired LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon