"I GAVE MY HEART TO MY WIFE"
WUN:JEMELECA
ONE SHOT STORY"H-hon, nani-ninikip ang dibdib ko d-'di ako makahinga," wika nito habang hinahawakan niya ang dibdib niya.
"Umupo ka dito Hon." Utos ko sa kaniya. I guide her on the sofa but before we sat on the sofa it fainted.
Tumawag agad ako ng ambulansiya at sinugod ito sa hospital. Inasikaso naman agad siya ng mga doktor. 'Di ko maiwasang mag-alala sapagkat ayukong mawala siya sa akin because she is important to me.
"Dok, kamusta ang asawa ko?" Tanong ko sa doktor ng asawa ko.
"She's fine now, but we need to confined her for some observation. By the way, your wife has a heart failure right?"
"Yes, she was," I answered.
"Your wife has Heart failure this is the primary reason of patients to receive a heart transplant. Dilated cardiomyopathy: A condition where the left ventricle of the heart becomes enlarged and weakened so that it cannot pump blood correctly. So, starting today you need to search a heart donor to your wife."
"Pero mahirap maghanap ng heart donor wala bang ibang paraan?" I asked him.
"Nothing, kung gusto mong maagapan ang buhay ng asawa mo you need to search a heart donor to save her life." The doctor leave after we talk.
Pumasok ako sa kuwarto ng asawa ko at dahang-dahang sinabi ang lahat ng kailangan to save her life.
"Hayaan mo na ako, Hon. 'Di naman ako magtatagal sa mundong ito. Also, it's too hard to find a heart donor for me. Gagastos pa tayo ng malaki for my operations. 'Wag ka ng maghirap 'di ako sanay na nahihirapan ka."
"No, gagawin ko ang lahat upang magkasama tayong dalawa. Walang maiiwan dapat sabay tayong lilisan sa mundong ito. I promise makakahanap ako ng paraan." I kiss her on the forehead but their was a fair to my heart.
Matagal kami sa hospital na iyon for the observation and until now, wala paring heart donor sa kaniya. Lagi akong nakabantay sa kaniya all the time sa tuwing maninikip ang dibdib niya I always there for her.
Hanggang sa nandoon na siya sa bingit ng kamatayan I decided to be her heart donor. I secretly doing this but her parents know this. Pinipigilan nila ako pero ayukong mawala siya sa buhay ng pamilya niya.
Kailangan ko na atang magsacrifice. Ngayon na ang araw ng kaniyang operasyon.
"Maghanda ka na ha! Magsasama na tayo okay?" Tumango lamang siya hanhgang sa naisipan niyang magtanong.
"Who is my heart donor Hon? Can I saw her/him? Para makapag thank you man lang."
"Ah, nasa operating room na ata he need niya ng relaxation kaya 'wag na!" Pagsusupalpal ko para wala na siyang tanong.
The oparations was started and my wife is alive. Ang puso ko ay nasa kaniya na.
"Ma! Asaan ang asawa ko?" Tanong nito.
"Anak, 'wag kang mabibigla ha pero ang asawa mo kasi,"
"Kasi ano? May nangyari ba sa kaniya ba Ma? Pa? Ano?" Nagsimula na siyang magwala.
"Siya kasi ang heart donor mo. Wala na siyang nahanap na paraan. Kundi nagsakripisyo siya. Sorry nak," paliwanag ni Papa.
"May sulat din siya." Iniabot ang sulat sa kaniya.
"Dear Hon,
Alam kong ayaw kong mawala ka sa akin pero naisipan kong maging donor mo. Kahit wala na ako ang pudo ko ay nasa iyo. Alam kong nangako ako na sa habang buhay sabay tayong mawawala sa mundon 'to I am sorrt if di ko na sinabi alam ko na di ka papayag pero ayuko na nahihirapan kita.Ingatan mo ang puso ko, 'di lang yan puso mo kundi nating dalawa. I LOBE YOU SO MUCH alalahanin mo nandiyan palagi ako sa tabi mo.
Love,
Dennis SantiagoHumagolhol nalang ito ng iyak at hinawakan ang dibdib niya.
@mayo
Pcttro
YOU ARE READING
RANDOM WORKS (STORIES ANDD POEMS)
RandomThis will be the home of my works and as a part my beautiful memories.