AKO ANG DADALA SA'YO PATUNGO SA IMPYERNO

0 0 0
                                    

"AKO ANG DADALA SA'YO PATUNGO SA IMPYERNO"
JEMELECA
ONE SHOT STORY

Nabalitaan ko na ang Uncle ko ay makakalaya matapos makakuha ng parola. 2 year palang siyang nakakulong doon dapat ay until he died there. Hindi 'yon sapat para mapagbayaran niya ang kaniyang kasalanan na ginawa sa akin.

Hinintay ko lang siyang makalabas sa selda. Sinundan ko rin siya kung saan siya papunta. Nasa isang maliit na kubo na sa pagkakaalam ko ay bahay ng pinsan niya na iniwanan na rin.

Tulad ng dati nagtatrabaho pa rin ako sa club. Ang kapatid ko na lalaki natagpuan ko siya. Malaki ang pinagbago. May pamilya na at may desinteng trabaho sa kompanya. Samantalang ako paghihiganti ang nasa isip ko. I want to kill again like what I did to my father.

Minanmanan ko ang kilos niya at kung saan siya pumupunta. Ang bisyo niyang pagdodroga ay binalikan. Ang panghahalay ng babae ay ginagawa niya ulit. Minsan ko rin siyang nakikita sa club. Kaya lang kapag sasayaw ako ay wala siya.

Isang gabi  naglalakad na ako pauwi. Bigla aking tinutukan ng ng isang lalaki na nakahood.

"Itaas ang mga kamay 'wag kang kikilos holddaped 'to." Agad niyang kinuha ang bag ko at binuksan. Tanging petaka lang ang laman no'n at isang daan lang ang laman. Agad ko siyang pinaakit sa aking balingkinitang katawan. Lumapit ako sa kaniya at hinalikan ang pisngi. Kilala ko na siya siya si Uncle Alyas Kulas.

"Alam ko na ang kasunod nito Alyas Kulas gusto mo bang tikman ang katawna ko? Na walang paghihirap?" Bulong ko sa kaniya.

"Oo," tipid na sagot nito.

"Tara sumama ka sa akin." Hinablot ko ang kamay niya at dinala sa isang sirang building. Doon ako ngayon tumitira. Nakangisi ako habang nasa unahan ako at siya naglalaway sa binti ko. Maiksing short at naka sphaghetti pang ako.

"Nandito na tayo," wika ko nang nakarating na kami sa sirang building. Umakyat kami. Habang umaakyat ang kaniyang mga mata'y nililibot sa lugar na iyon.

"Maupo ka muna diyan. Paghahanda kita ng pagkain. Pakatapos maliligo para mabango mong titikman." Nakangisi ako sa kaniya. Pero deep inside gusto kong masuka.

"Dalian mo ha!" Biglang hinawakan ang pwet ko kaya napatindig ako ng tindig.

"Oo naman. Pero kailangan mong ubusin 'tong ihahanda ko sa'yo ha," wika ko at tumango lamang siya.

Nagluto ako ng mga patay na hayop total mukhang hayop naman siya. Sinabaw ko ang mga patay na hayop walang amoy na iyon. Kaya tamang tama ang lasa at hindi malalaman na patay na hayop 'yon.

Nakabihis na ako ng maikling short at mahabang damit. Pinaupo ko siya sa mesa at hinanda ang pagkain. Pakalapag ko ng sinabaw na iyon ay humigop siya ng sabaw. Hindi man lang niya inalam ang karneng nginuya niya.

Siya lang ang nakaubos ng savaw na iyon. Niligpit ko na ang pinagkainan niya. Mga ilang minuto pa ang lumipas at sinayawan ko siya habang nakaupo.

Nang nagsawa ako ay may ini-spray ako sa kaniya na naging dahilan upang mawalan siya ng malay. Itinali ko sa dingding para simulan ko na ang pagkatay. I will be a cannibalism right now. If someone who call me a killer then I will accept it.

"T-teoa bakit nakagapos ako ha?" Takang tanong nito habang pinipilit na bumalagtas sa tali.

"Uncle, uncle, uncle ang dali mo namang makalimot sa ginawa mo." Tumayo ako sa upuan kung saan nakaupo ako kanina habang inaantay siyang magising.

"Sino ka?" Tanong nito sa akin habang nababalisa.

"Tinatanong mo ako kung bakit ka nakagapos? Bakit no'ng ginapos mo ba ako hindi ba hinalay mo ako at pinaglaruan ang aking pagkababae? Ngayon hindi kita haalayin sadyang kakatayan lang kita. Isa-isahin kong puputulin 'yang parte ng katawan mo." Nilalahod ko ang kutsilyo sa leeg niya. "Lalong lalo na 'yang pinag usagatan ng lahat!" Sigaw ko.

"Rose? Pamangkin ko? B---" pinutol ko agad ang sinasabi niya.

"Oo, at alam mo kung gaano niyo sinira ang pagkatao ko. Rose, ang ganda ng pangalan pero pero parang cosmos na nangamoy ang katauhan ko dahil sa pangbababoy niyong magkapatid. Akala ko mabubulok ka sa kulungan pero hindi. Ngayon ako ang batas, ako ang uusig at ako ang maghahatid sa'yo papuntang impyerno," galit na galit na sambit ko sa kaniya.

Narinig kong kumulo ang tiyan niya. Nangasim din ang mukha nito at pinipilit pa ring makatakas.

"Kamusta nga pala ang kinain mong sabaw? Masarap ba? HAHAHA." Humalakhak ako ng malakas at binalik ang galit na mukha.

"Ano ba 'yon?" Taning niya. Ngayon niya palang ata napansin.

"Alam mo isang kang hayop!" Sigaw ko sa kaniya. "Kaya dapat patay na hayop ang dapay mong kainin dahil pareho kayo." Naduduwal siya sa sinabi ko.

Humalakhak ako ng humalakhak. Sinimulan kong punitin ang kaniyang pantaas at ang pambabang damit. Pati na rin ang brief nakita ko ang batuta niya at mabuhok ito.

Tinutok ko ang kutsilyo sa kaniyang mga bibig. Dahan-dahan kong binaba sa kaniyang alaga at bigla ko itong pinutol. Nahulog ito sa sahig. Gumamit ako ng gloves para pulutin ito. Pinilit kong ibuka ang kaniyang mga bibig at sinubo ito sa kaniya ng paulit-ulit.

"Tama na! Patawarin mo na ako sa mga ginawa ko." Pakamaawa niya.

"Bakit no'ng nagmakaawa ako sa'yo nakinig ka ba?" Bigla akong tumalikod sa kaniya at pinutol ang isang paa. "Para 'yan sa mga ginawa mo sa kababaihan na pinaglaruan mo rin."

Sinunod ko ang kanang bahagi ng paa niya at nagsabi...
"Para naman ito sa pagnanakaw mo sa mga kababaihang studyante." Humalakhak ulit ako at hindi nakinig sa pakiusap niya.

Sunod ay ang kanang kamay. "Ito ay para sa paglalaro ng munti kong kabibe noon. At itong kaliwang kamay at para sa lahat-lahat." Dahil sa galit at dahil sa nararamdman ko ngayon. Gamit nag itak na matalim at kutsilyo ay pinagtataga ko siya at sinaksak ng maraming beses. Kinalagan ki ang kamay at paa niya. Hibdi pa ako nakintento at tinadtad siya ng pino-pino.

Pumunta ako ng gilingan ng baboy at pinagiling ito. Pagkatapos pinakain ko sa mga hayop sa Zoo. Kahit anong gawin koparang hindi pa ako kuntento sa mga ginagawa ko.

Parang sa t'wing wala akong napapatay na tao ay nanginginig rin ang kamay ko. Nang araw na iyon hindi muna ako pumasok sa club at namuhay akong mapayapa. Gusto kong kalimutan ang lahat subalit sa t'wing may humahawak sa'kin na lalaki tila'y natatakot akong mahawakan. Baka magalaw ulit ako at mapatay ko ito.

@mayo
Pcttro:

RANDOM WORKS (STORIES ANDD POEMS)Where stories live. Discover now