It's weekend. Hays salamat makakapagpahinga rin. Hindi ko pa nakakausap si Kuya magmula nung kailan. Actually hindi pa kami nagkakaabutang umuwi. Last Tuesday was a blast and shocking for me. Ganoon parin yung mood ni Casey halos everytime. Pero kahapon nakita ko siyang tumawa kasama niya si Harry. It was good naman for her.
"Hey chubby girl." biglang pagpasok ni Jess sa kwarto ko. 11:30am palang and nakahiga ako sa kama ko habang nagsecellphone watching some movie.
"Oh why are you here?" sabi ko sakanya.
"Bakit? Bawal na ba dito yung pinakapaborito mong bestfriend?"
"Stop being silly. Ikaw lang yung bestfriend para saakin. Wala nang iba." ang cheesy ko talaga.Humiga siya sa kama ko and nagkwento about dun sa natitipuhan niya sa ibang section.
"Alam mo ba may nagadd sakin nung isang araw. Yung sinasabi ko sayong gwapo. Taga 4th year Washington D.C.
Mabait kamo kasi inapproach niya ko agad pagkaaccept ko sakanya. Drake Justin Perez ang pangalan."Paano ko ba siya madedescribe? Umm, maputi, matangkad, katamtaman lang yung size ng katawan niya, basta gwapo. Baka inlove na 'tong bestfriend ko dun ah. Hmm baby ko pa 'to. Tsaka never pa 'tong nagkaroon ng boyfriend kasi naiirita daw siya pero ito ngayon ko lang siya nakitang ganito. Sinusuportahan ko nalang siya.
Walang katapusang gala kami nito e. Balak nanamang pumunta sa mall. Wala atang kapaguran 'tong magshopping e. Pumayag naman ako kahit balak ko lang matulog buong araw. Maya-maya naligo na ako and siya dito nalang daw magbibihis ng pangalis at may mga damit naman 'to dito. Kahit ako naman mayroon sa kwarto niya. Paglabas namin ng kwarto papasok naman si Kuya sa kwarto niya. Nakapangtulog pa and may dalang pagkain.
"Hey." bati ko sakanya
"Saan ka?"
"To the mall with me." pagsingit ni Jessica.
"Ikaw wala ka bang lakad today?" tanong ko sakanya.
"Wala. Sige na ingat.Bumaba na kami ni Jessica. Ang aga umalis nina Mom and Dad para magasikaso ng something. Pumunta na kami sa kotse naming isa, tinawag narin namin yung driver ko.
"Manong sa ATC po tayo."
Habang nasa byahe kami.
"What's up with you and Harry?" Jessica asks
"Umm. Ganun parin. Dapat bang may mabago?"
"Wala naman akong sinabi. HAHA! The question means if maayos na yung trato niyo sa isa't isa?"
"Uhm. Yup. Nagkakasundo naman kami sa mga plano namin para sa performance." pakaba kong pagsagot sakanya. Lately, may nafifeel ako g something kay Harry. Nakikita ko yung dating kami noong madalas pa kami magkasama. Kung paano niya akong tignan at pangitiin. Ang ganda sa pakiramdam pero ang sama sa isip. Hindi 'to pwede kaya kahit papaano pinipigilan ko. Ayokong maging dahilan para magkalabuan sila ni Casey. She is my cousin and Harry is just an ex and was a bestfriend."Ah. Feelings? For him? Yah or nah?" pangungulit parin ni Jessica.
"Uhm nah???" I really suck at lying. "Okay I have this something on my tummy tuwing magkasama kami. Butterfly feeling?"
"I knew it." sabi ni Jessica tapos kinindatan niya pa ko. "Wanna talk about it?"
"Maybe not now Jess."
Kahit bestfriend ko siya alam niya kung paano akong iapproach kapag nahihiya ako or something magkwento. She knows me better than myself actually. Mas alam pa niya na nasasaktan akong makita silang magkasama. Yes I still have feelings for Harry pero alam kong huli na ang lahat? Yung gustong gusto mo maging sa'yo ang isang tao pero hindi mo magawa. Masakit at mahirap yun.Maya-maya nandito na kami. Medyo maraming tao ngayon ah. Pagkababa namin ng kotse naghanap na agad kami ng pwedeng kainan ng brunch. Hmmm Shakey's? Pwe nakakasawa rin.
"Max's kaya Jess?"
"Ayoko."
"Ummmm Tempura?"
"Nope."
"Sbarro?"
"We need to eat rice."
"HAYNAKO! SA FOODCOURT NALANG KAYA!" Kahit kailan ang choosy talaga nitong babaeng 'to sa kakainan.
"Umm Gerry's Grill!"
"Finally!"Pumunta na kami sa may kainan sa may bandang likod. Umupo na kami pagkarating namin doon.
"Alam mo gutom na gutom na.." bigla akong nabangga sa isang lalaki. Nahulog yung cellphone ko shayks. Tumayo siya ang nakita ko yung cute niyang mukha. Brown eyes, pouty lips, matangos na ilong, may brown hair siya na nagmumukhang blonde kapag nasa tapat ng araw I guess, and tingin ko 5'10 ang height niya.
"I'm sorry. I'm sorry. I was just following my baby sister and I didn't see you coming." aba inggles ang pagpapaliwanag niya.
"Aah sure. I wasn't looking too so sorry."
"Okay I'll need to catch up to her. See ya later!"
BINABASA MO ANG
Highschool Dramas
Teen FictionMeghan is a rich, beautiful, kind, athletic and smart girl. She has a childhood friend named Jessica. Sabi nila 'highschool' daw ang pinakamasayang part sa pagiging teenager. Pero syempre hindi mawawalan ng mga family problems, school problems, str...